Palestine có ghế ở Unesco

09:10, 31/10/2011

(LĐ online) - Tổ chức văn hóa – khoa học và giáo dục Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu ủng hộ ghế thành viên đối đầy đủ với Palestine bất chấp sự phản đối của Mỹ và Israel.

(LĐ online) - Tổ chức văn hóa – khoa học và giáo dục Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu ủng hộ ghế thành viên đối đầy đủ với Palestine bất chấp sự phản đối của Mỹ và Israel. Trong 173 phiếu bầu, có 107 phiếu thuận, 14 phản đối và 52 phiếu trắng.

107 phiếu thuận
107 phiếu thuận ủng hộ Palestine trở thành thành viên đầy đủ của Unesco.
Palestine là quan sát viên của Liên Hợp Quốc và UNESCO từ giữa những năm 1970. Với tư cách là thành viên của UNESCO, các di tích lịch sử của Palestine sẽ được tổ chức văn hóa này bảo tồn. Tuy nhiên, điều này có thể khoét sâu thêm mâu thuẫn với Israel bởi một số di tích trên nằm ở phía đông Jerusalem, khu vực tranh chấp dai dẳng giữa hai bên.

Đây là cơ quan của Liên hợp quốc đầu tiên mà Palestine tham gia kể từ khi được công nhận vào tháng chín.

Kinh phí bị đe dọa

Trước cuộc bỏ phiếu, Hoa Kỳ nói sẽ ngừng tiền tài trợ cho Unesco nếu đơn của người Palestine được chấp thuận. Theo luật pháp Mỹ, Mỹ sẽ cắt tiền tài trợ cho bất kỳ cơ quan nào của LHQ nếu cơ quan đó đưa Palestine vào làm thành viên đầy đủ. Vù vậy, Washington có thể rút kinh phí chi cho Unesco. Điều này có nghĩa tổ chức này sẽ bị mất khỏang 70 triệu USD – tương đương hơn 20% ngân sách của Unesco.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến sẽ bỏ phiếu trong tháng mười một quanh câu hỏi có cho Palestine trở thành thành viên đầy đủ. Mỹ cho biết họ sẽ sử dụng quyền phủ quyết của mình. Nhưng tại Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc, Mỹ không có quyền phủ quyết.

Nguyên Thi (theo BBC)