Các lợi ích thương mại sau khi Nga gia nhập WTO

08:11, 12/11/2011

(LĐ online) - Tổ chức Thương mại Thế giới đã mở đường vào ngày thứ Năm vừa qua cho việc nước Nga trở thành thành viên của tổ chức này, một bước tiến để quốc gia này hội nhập sâu vào hệ thống thị trường mở toàn cầu cũng như các quy tắc thương mại ràng buộc.

(LĐ online) - Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã mở đường vào ngày thứ Năm vừa qua cho việc nước Nga trở thành thành viên của tổ chức này, một bước tiến để quốc gia này hội nhập sâu vào hệ thống thị trường mở toàn cầu cũng như các quy tắc thương mại ràng buộc.

 

Trụ sở của WTO
Trụ sở của WTO
Bước cuối cùng đã được phê duyệt bởi Nhóm công tác đàm phán quan trọng của WTO sau những nỗ lực hơn 18 năm để đưa thực tiễn thương mại của Nga phù hợp với chính sách quốc tế của 153 quốc gia khác. Theo đó, thị trường Nga sẽ mở cửa đón nhận sự cạnh tranh từ nước ngoài thông qua việc cắt giảm thuế và loại bỏ các rào cản thương mại.

Chính việc  này cũng làm tăng sức mạnh của một tổ chức thương mại đang ngày càng phải kêu gọi hòa giải cho các tranh chấp thương mại trên thế giới, trong đó có căng thẳng tăng cao giữa Mỹ và Trung Quốc.

Nga sẽ trở thành thành viên cuối cùng của Nhóm 20 nền kinh tế công nghiệp và phát triển gia nhập WTO, một dấu mốc quan trọng nhất kể từ khi Trung Quốc gia nhập tổ chức này một thập kỷ trước.

"Nó rõ ràng đánh dấu một bước ngoặt. Một cách để củng cố các quy tắc là mở rộng phạm vi của các quy tắc đó trên toàn cầu." Ông Pascal Lamy - Tổng Giám đốc của một tổ chức tại Geneva đã phát biểu trong một cuộc phỏng vấn.

Nước Nga sau những cố gắng từ năm 1993 để gia nhập WTO đã đồng ý nhượng bộ về thuế quan và các chính sách thương mại khác để đạt được sự chấp thuận. Các quan chức dự kiến sẽ thông qua lần cuối vào tháng tới tại một Hội nghị cấp bộ trưởng của WTO tại thành phố Geneve.

Động thái được đưa ra khi các nhà lập pháp Mỹ và các ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa lo lắng về mối đe dọa kinh tế toàn cầu trong bối cảnh tăng trưởng chậm lại, đang kêu gọi chính quyền của Tổng thống Obama sử dụng WTO để thách thức Trung Quốc và các nước khác mà theo họ là không tuân theo các quy tắc quốc tế.

Tổng thống Barack Obama, trong một phát biểu hôm thứ năm đã ca ngợi bước đi mới nhất của Nga, nhấn mạnh đến những lợi ích mang lại cho các nhà xuất khẩu của Hoa Kỳ cũng như các quyền của Mat –cơ - va về các quy tắc quản lý sở hữu trí tuệ và các quyền khác.

"Việc Nga trở thành thành viên của WTO sẽ làm giảm thuế quan, thúc đẩy sự gia nhập quốc tế vào thị trường dịch vụ của Nga, theo đó chính phủ Nga cũng phải chịu trách nhiệm cho các quy tắc chi phối hành vi thương mại cũng như góp phần làm mạnh mẽ thêm cho các quy tắc đó," ông nói, và gọi đây là "một ngày quan trọng của quan hệ Mỹ-Nga. "

Với một nền kinh tế vẫn phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu năng lượng, Nga có thể sẽ đối mặt với tiến trình thúc đẩy dòng chảy thương mại chậm hơn nhiều so với Trung Quốc sau khi đã gia nhập WTO. Chính các quy tắc của WTO về hàng hóa năng lượng hạn chế quyền hạn của Nga trong lĩnh vực này.

Việc gia nhập WTO sẽ buộc Nga tham gia vào một hệ thống thương mại quốc tế có thể làm thay đổi thực tiễn kinh doanh của mình theo thời gian.

"Sự kiện Nga gia nhập WTO sẽ giúp gia tăng phần nào các quy định của pháp luật ở Nga, vốn dĩ đang khá yếu," ông Gary Hufbauer, một thành viên cao cấp tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson ở Washington. "Nó tùy thuộc vào chính nước Nga, rằng họ muốn đi theo hướng thương mại, định hướng thị trường hơn, hay là họ vẫn muốn tiếp tục là nền kinh tế Phương Đông hoang dã."

Gia nhập WTO cũng sẽ tạo ra thúc đẩy đa dạng  hóa trong cuộc chạy đua trung và dài chạy của nước Nga, ông Lamy cho biết. "Bài học kinh nghiệm rõ ràng rằng đây chính là sự thúc đẩy lớn trong hiện đại hóa, đầu tư và môi trường kinh doanh của họ", ông nói. "Đối với các thành viên của WTO, nó là  sự đảm bảo rằng chế độ thương mại của Nga bây giờ đã ổn định, có thể dự đoán được và minh bạch."
Sơn Lâm (dịch từ The Wall Street Journal )