Lo ngại dịch bệnh bùng phát ở Thái Lan sau trận lụt lịch sử

09:11, 02/11/2011

(LĐ online) - Những lo ngại về việc thủy triều dâng cao xâm chiếm một phần đất nước Thái Lan đã chuyển thành nỗi lo về những loại bệnh truyền nhiễm do nước lụt bị ô nhiễm.

(LĐ online) - Những lo ngại về việc thủy triều dâng cao xâm chiếm một phần đất nước Thái Lan trong những ngày gần đây đã chuyển thành nỗi lo về những loại bệnh truyền nhiễm do nước lụt bị ô nhiễm đang bao phủ phần lớn diện tích của đất nước này.

Khu thương mại sầm uất ở trung tâm Bangkok tránh được lụt, nhưng ở những khu vực xa xôi hẻo lánh thì nước vẫn còn ngập đến ngang ngực người. “Nước ở những vùng này là một màu đen dơ bẩn với đủ các loại nước thải, rác thải, xác động vật chết bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Trong môi trường này, muỗi đang sinh sản rất nhanh.” Ông Igor Prahin, một người dân sống ở Bangkok nói.

Một cư dân Băngkok đang đi trên đường phố Băngkok bị bao phủ bởi dòng nước đen kịt.
Một cư dân Băngkok đang đi trên đường phố Băngkok bị bao phủ bởi dòng nước đen kịt.
Hơn 370 người đã chết. Đại sứ Mỹ tại Thái Lan A. Kristie Kenney nói rằng "điều tồi tệ nhất có thể đã không xảy ra ở khu vực trung tâm Bangkok, nhưng khoảng 2 triệu người vẫn còn đang bị ảnh hưởng bởi lũ lụt”. Mỹ cũng đã cam kết viện trợ cho nước này 1,1 triệu USD.

Những tổ chức từ thiện đang làm việc ở Thái Lan cũng lên tiếng cảnh báo khả năng bùng phát các bệnh như sốt, tiêu chảy, xuất huyết, sốt rét trong những ngày tới.

UNICEF cho biết, Tổ chức này đã cung cấp 20.000 chiếc màn chống muỗi và phát 20.000 tờ rơi hướng dẫn cách làm thế nào để giữ an toàn và sức khỏe trong khu vực bị lũ lụt. Hội Chữ thập đỏ cũng cho biết, họ đã cung cấp hơn 130.000 bộ dụng cụ cứu trợ, và 120.000 gói nước đóng chai, nhưng đại diện tại Bangkok cho biết, họ lo ngại sẽ thiếu lương thực và nước uống trong các cộng đồng bị cô lập bởi nước lũ.

Nhà máy nước Metropolitan của Thái cho biết, họ đã phải giảm số lượng nước máy chế biến cho người dân từ 900.000 xuống còn 400.000 mét khối mỗi ngày, bởi nguồn nước bị ô nhiễm bởi tảo.

Thủ tướng Yingluck Shinawatra thì cho biết, chính quyền Thái Lan sẽ đẩy nhanh quá trình thoát nước ở Bangkok ra biển, với hy vọng nước trong thành phố có thể sẽ bắt đầu rút đi. Tuy nhiên, chính phủ cũng đã cảnh báo, có thể sẽ phải mất hơn một tháng thì lũ lụt mới rút hết.

Bộ Tài chính Thái Lan cho biết, tính đến nay, lũ lụt đã gây thiệt hại cho Thái Lan khoảng 6 tỷ USD. Chính phủ Thái cũng đã phải lập hơn 1.700 nơi trú ẩn trên khắp đất nước cho hơn 113.000 người có nơi nương tựa.
 
Mọi người đi bộ qua một đường phố bị ngập lụt ở khu phố Tàu ở Bangkok vào thứ tư. Thái Lan xuất phát một phần đáng kể của doanh thu từ du lịch, đã được giảm bớt do lũ lụt.
Mọi người đi bộ qua một đường phố bị ngập lụt ở khu phố Tàu ở Bangkok. Doanh thu từ du lịch của Thái Lan đã giảm đáng kể do lũ lụt.
Mọi người đi qua nước lũ trên một chiếc thuyền khi họ sơ tán khu phố của mình bên cạnh dòng sông Chao Praya ở Bangkok ..
Mọi người đi qua nước lũ trên một chiếc thuyền bên cạnh dòng sông Chao Praya ở Bangkok ..
Một người đàn ông nằm trên một chiếc ghế thứ tư trong nhà của ông tràn ngập Bangkok.
Một người đàn ông ở Bangkok nằm trên một chiếc ghế, trong nhà của ông tràn ngập nước
Cư dân sơ tán đứng giữa các lều tạm trong một nơi trú ẩn cho các nạn nhân lũ lụt tại sân bay Don Muang. Nước lũ đã buộc sân bay phải đóng cửa, và nó phục vụ như là một cơ sở của hoạt động cứu trợ lũ lụt.
Cư dân sơ tán đứng giữa các lều tạm ở nơi trú ẩn cho các nạn nhân lũ lụt tại sân bay Don Muang. Nước lũ đã buộc sân bay phải đóng cửa, và sân bay trở thành nơi hoạt động cứu trợ lũ lụt.
Nguyên Thi (Theo CNN)