Sinh Viên Iran tấn công đại sứ quán Anh ở Tehran

11:11, 29/11/2011

(LĐ online) - Hàng chục sinh viên của Iran đã xông vào Đại sứ quán Anh tại Tehran hôm thứ ba, kéo quốc kỳ Anh xuống và ném giấy tờ qua cửa sổ làm gợi nhớ lại khung cảnh chống đối các cường quốc phương Tây sau cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

(LĐ online) - Hàng chục sinh viên của Iran đã xông vào Đại sứ quán Anh tại Tehran hôm thứ ba, kéo quốc kỳ Anh xuống và ném giấy tờ qua cửa sổ làm gợi nhớ lại khung cảnh chống đối các cường quốc phương Tây sau cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Đám đông đã di chuyển vào  trong khu vực rào chắn của bộ ngoại giao hai ngày sau khi Quốc hội Iran đã thông qua một dự luật làm yếu đi quan hệ ngoại giao với Anh sau những ủng hộ của London về việc tăng cường các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Tehran liên quan đến những tranh chấp của chương trình hạt nhân..

Người biểu tình vào cổng Đại sứ quán Anh tại Tehran hôm thứ ba.
Người biểu tình vào cổng Đại sứ quán Anh tại Tehran hôm thứ ba.
Những người biểu tình đã vượt qua hàng rào chắn của cảnh sát chống  bạo loạn và hô vang khẩu hiệu sau khi giành được quyền kiểm soát. Một số còn la to "Cái chết cho nước Anh" trong cuộc tấn công quan trọng đầu tiên vào một khu vực ngoại giao nước ngoài ở Iran trong nhiều năm qua.

Không có thông báo về tổn thất cũng như số nhân viên của đại sứ quán đang ở bên trong tại thời điểm tấn công, mặc dù nó xảy ra sau khi giờ làm việc đã kết thúc. Đã có thêm nhiều người biểu tình đổ vào khu vực của Đại sứ quán trong khi cảnh sát vẫn đang cố gắng để dẹp yên cuộc bạo động

Khói đã bốc lên ở một số khu vực của đại sứ quán và lá cờ Anh được thay thế bằng một băng rôn ghi tên của vị thánh thuộc phái Shiite thế kỷ thứ 7, Imam Hussein.

Những người chiếm đóng yêu cầu đóng cửa đại sứ quán mà họ gọi là "động gián điệp", cụm từ đã được sử dụng khi một số chiến binh đã xông vào Đại sứ quán Mỹ ở Tehran năm 1979 và bắt giữ 52 con tin trong vòng 444 ngày. Cũng từ thời điểm đó, Washington và Tehran đã không còn quan hệ ngoại giao.

Các cuộc biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Anh, trên một đường phố chính ở Tehran, gồm những người biểu tình mang theo những bức ảnh của nhà khoa học hạt nhân Majid Shahriari, người đã bị giết chết năm ngoái trong một vụ tấn công mà Iran đổ lỗi cho dịch vụ gián điệp của Israel và Anh.

Bên ngoài đại sứ quán, sinh viên của một số trường đại học đã đốt cờ Anh trong khi ẩu đả với cảnh sát. State TV đưa tin cho hay rằng cùng lúc này, một nhóm sinh viên khác đang tập trung tại nơi cư trú của đại sứ Anh ở phía bắc Tehran.

Căng thẳng với nước Anh bắt đầu từ khoảng thế kỷ 19, khi chế độ quân chủ Ba Tư đã phải nhượng bộ một phần lớn công nghiệp cho London, và không lâu sau đó đã bao gồm luôn phần kiểm soát đáng kể ngành công nghiệp dầu mỏ của Iran. Và căng thẳng ngày càng leo thang khi phương Tây cáo buộc Iran đang cố gắng phát triển vũ khí hạt nhân -  cáo buộc mà Tehran đã phủ nhận.

Trong những năm gần đây, Iran đã tức giận khi Anh quyết định phong tước hiệp sĩ cho tác giả Salman Rushdie vào năm 2007. Ông Rushdie là người đã bỏ trốn sau khi giáo chủ Ayatollah Khomeini của Iran ban hành một sắc lệnh Hồi Gíao năm 1989, yêu cầu những người Hồi giáo giết chết tác giả này vì cuốn tiểu thuyết "Những vần thơ của quỷ Satan" của ông bị cáo buộc đã xúc phạm đạo Hồi.

Năm 2006, những đám đông giận dữ đã đốt cờ Đan Mạch và tấn công Đại sứ quán Đan Mạch và một số nước phương Tây khác ở Tehran để phản đối việc in lại bộ truyện tranh bị coi là đã xúc phạm nhà Tiên tri Muhammad trên các tờ báo của đất nước Bắc Âu này.

Ngọc Lâm (dịch từ THE WALLSTREET JOURNAL)