Biểu tình lớn ở Nga

03:12, 11/12/2011

(LĐ online) - Hàng chục ngàn người đã xuống đường ở các thành phố trên khắp nước Nga vào ngày thứ Bảy để phản đối do các cáo buộc bầu cử gian lận.

(LĐ online) - Hàng chục ngàn người đã xuống đường ở các thành phố trên khắp nước Nga vào ngày thứ Bảy để phản đối do các cáo buộc bầu cử gian lận. Theo các nhà quan sát cho biết đây là cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất trong ít nhất một thập kỷ qua. Tuy nhiên không hề có dấu hiệu cho thấy các nhà cầm quyền có ý định xem xét yêu cầu của phe đối lập cho một cuộc bầu cử mới hoặc kiểm lại phiếu của cuộc bầu cử quốc hội đầy tranh chấp vào ngày 4/12 vừa qua.
 

hàng ngàn người tụ tập tại Moscod
hàng ngàn người tụ tập tại Moscod

Lãnh đạo phe đối lập tuyên bố sẽ tăng áp lực bằng các cuộc biểu tình nhằm phá vỡ cơ hội của ông Putin trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3 tới, khi ông này đang lên kế hoạch để bảo đảm cho một nhiệm kỳ sáu năm trong Văn phòng tổng thống.

Một lãnh đạo phe đối lập, Boris Nemtsov, đã viết trong Twitter vào thứ Bảy rằng "Chúng tôi sẽ tập hợp được hàng triệu người" tại các cuộc biểu tình được lên kế hoạch cho ngày 17, 18 và 24 tháng 12. "Thủ tướng Putin không có sự lựa chọn – vào tháng ba mọi người sẽ thấy rằng nhà vua không hề có quần áo".

Các nhà chức trách đã làm dịu lại những phản ứng của mình bằng cách cho phép những cuộc biểu tình vào thứ Bảy. Tại Moscow, hàng chục ngàn người đã tụ tập tại quảng trường Bolotnaya dọc bờ sông từ Điện Kremlin. Có tới 17.000 cảnh sát đứng gác, cuộc biểu tình diễn ra suốt ba giờ trong không khí hòa bình, trái ngược với cuộc biểu tình trước đó trong tuần đã kết thúc với việc hàng trăm người bị cảnh sát giam giữ.

"Chúng tôi ở đây ngày hôm nay bởi vì chúng tôi phát bệnh vì những lời nói dối," Konstantin Pekhotin, một sinh viên 20 tuổi đã phát biểu. Người bạn của anh, một nhân viên hải quan thêm vào - "Vâng, hãy xem việc chúng tôi tụ tập ở đây như một tín hiệu cho các cho các nhà chức trách".

Trong cuộc bầu cử ngày 4/12, đảng cầm quyền Nước Nga Dân chủ của Thủ tướng Vladimir Putin đã bị sụt giảm mạnh nhưng vẫn chiếm đa số trong Quốc hội. Tuy nhiên, các nhà quan sát trong và ngoài nước đã đưa tin về những gian lận trong bầu cử diễn ra rộng rãi, nhiều trong số đó đã được lan truyền một cách rộng rãi trên Internet. Mỹ và các chính phủ phương Tây khác đã đưa ra câu hỏi về những gì họ cho là những nghi ngờ gian lận.

"Tôi đã không tham gia vào cuộc biểu tình như thế này trong một thời gian dài", ông Gennady Gudkov, một thành viên của nghị viện thuộc một đảng xã hội dân chủ đã nói khi đang tham gia với hàng ngàn người khác "Các nhà chức trách không thể làm ngơ nhiều người như thế này."

Ở Moscow và St Petersburg, những  thành phố lớn nhất của  nước Nga, các cuộc biểu tình diễn ra khắp nơi kể từ khi bắt đầu bỏ phiếu. Đây là cuộc biểu tình lớn nhất trong nhiều năm qua,  một số nhà quan sát đã so sánh nó với các cuộc biểu tình vào năm 1991 khi Liên Xô sụp đổ. Ngay cả một số người thuộc tầng lớp văn hóa và giàu có của thủ đô cũng bị thu hút, những người hiếm khi tham gia vào các hoạt động công cộng chống lại chính tri.

Các cuộc biểu tình đã xảy ra như thế nào vẫn chưa được làm rõ. Những người biểu tình và phát ngôn viên từ các thành viên của đảng Cộng sản và dân tộc cho đến những người ủng hộ cho giới đồng tính nam và nữ. Họ đã cùng thống nhất lại sau khi đã mất niềm tin vào những gì họ cho là gian lận trắng trợn của các cuộc bầu cử, yêu cầu của họ đã đi từ việc kiểm lại phiếu của cuộc bầu cử ngày 4/12 đến việc Thủ tướng Putin phải từ chức.

Grigory Yavlinsky, lãnh đạo của Đảng tự do Yabloko, tham gia trong cuộc bầu cử nhưng không giành chiến thắng bất kỳ ghế nào trong quốc hội, đã kêu gọi các đồng sự thuộc các đảng đối lập khác từ chối ghế của mình. Tuy nhiên các nhà lập pháp từ các đảng đã giành được ghế của mình trong quốc hội, chẳng hạn như ông Gudkov, cho biết, họ chưa sẵn sàng để từ bỏ vì lo sợ ghế của họ sẽ dễ dàng bị chiếm bởi đảng cầm quyền. Các thành viên khác của đảng ông cho biết họ sẽ yêu cầu kiểm phiếu lại ở những khu vực bị cho là đã có gian lận, chẳng hạn như Moscow và St Petersburg, nhưng không phải trên toàn quốc. Tuy nhiên, các phát ngôn viên của phe đối lập cấp tiến hơn đã kêu gọi huỷ bỏ cuộc bầu cử và bắt đầu lại chiến dịch một lần nữa.

Kênh truyền hình của nhà dẫn chương trình tin tức với các báo cáo về các cuộc biểu tình trên khắp đất nước. Các báo cáo trung lập nhấn mạnh công việc hiệu quả của các cảnh sát gìn giữ hòa bình và tránh đề cập đến bất kỳ những khẩu hiệu chống chính phủ của các phát ngôn viên và những người biểu tình cũng như những ảnh hưởng đến chính trị.

Các thành viên của đảng cầm quyền cũng thừa nhận đây là cuộc biểu tình lớn nhất trong năm, tuy nhiên lại giảm nhẹ những tác động tiềm năng.

"Họ là những người trẻ đã không sống trong thời kỳ hỗn loạn của những năm 1990, vì vậy họ không biết rằng càng nhiều cuộc biểu tình, sự việc lại càng tồi tệ hơn ", ông Sergei Markov, một thành viên cấp cao của Đảng Nước Nga Dân chủ phát biểu. "Họ đang buồn chán với một nền chính trị ổn định và sự ổn định của đất nước và đang tìm kiếm một đời sống chính trị năng động hơn, cho một sự đối lập thực sự."

Ông Markov nói rằng, cuộc biểu tình sẽ buộc điện Kremlin phải ngồi lại và lắng nghe nhu cầu nâng cao sự cạnh tranh trong hệ thống chính trị, tuy nhiên sẽ không có việc hủy bỏ các cuộc bầu cử quốc hội, mà chỉ có thể là việc kiểm lại phiếu bầu tại Moscow và một số thành phố khác, điều này có nghĩa là có thể sẽ chỉ có một vài điều chỉnh nhỏ trong việc phân phối số ghế trong quốc hội. Ông cũng cho biết cuộc chạy đua chức tổng thống vào tháng ba sẽ khác đi. Điện Kremlin sẽ cho thấy rằng đây là một cuộc đua đầy trung thực, có thể sẽ được mở rộng cho nhiều ứng cử viên hơn, trong số đó có thể kể đến nhà hoạt động chống tham nhũng Alexei Navalnyi hiện đang phải chịu án tù 15 ngày cho vai trò của ông trong một cuộc biểu tình trước đó.

"Họ muốn cạnh tranh nhiều hơn, và họ sẽ có được điều này," ông nói. Nhưng ông nói thêm rằng ông Putin vẫn là chính trị gia nổi tiếng nhất của đất nước và sẽ chiếm ưu thế trong cuộc chạy đua tổng thống nếu ông biết xử lý tình hình một cách chính xác. "25.000 đến 30.000 là một kết quả tốt, nhưng không đủ lớn. Bạn không thể thực hiện một cuộc cách mạng từ đó."

Ngọc Lâm (dịch từ THE WALLSTREET JOURNAL)