Hi Lạp thông qua gói ngân sách khắc khổ

08:12, 07/12/2011

Quốc hội Hi Lạp đã thông qua chương trình ngân sách thắt lưng buộc bụng năm 2012 ngày 7-12. Bên ngoài tòa nhà quốc hội đã xảy ra đụng độ giữa hàng ngàn người và cảnh sát.

Quốc hội Hi Lạp đã thông qua chương trình ngân sách thắt lưng buộc bụng năm 2012 ngày 7-12. Bên ngoài tòa nhà quốc hội đã xảy ra đụng độ giữa hàng ngàn người và cảnh sát.

Người biểu tình ném mảnh vỡ cẩm thạch vào cảnh sát - Ảnh: AFP

Liên minh cầm quyền gồm ba đảng của Thủ tướng Lucas Papademos đã ủng hộ kế hoạch ngân sách, theo đó đề xuất cắt giảm lương và tăng thuế nhằm giảm thâm hụt ngân sách và phục hồi tăng trưởng kinh tế vào năm 2014.

Gói ngân sách khắc khổ đã được thông qua tại quốc hội với số phiếu gần tuyệt đối: 258 trên tổng số 300 phiếu. “Việc thực hiện thành công kế hoạch ngân sách này sẽ phục hồi lòng tin của thế giới với Hi Lạp và tạo ra những điều kiện giải cứu nền kinh tế”, Thủ tướng Papademos phát biểu trước các nghị sĩ sau khi có kết quả bỏ phiếu.

Chương trình ngân sách khắc khổ được áp dụng để giảm thâm hụt ngân sách năm 2012 còn 5,4% GDP so với mức 9% trong năm nay, và tạo ra thặng dư trước khi chi trả lãi suất, một bước đi quan trọng để giảm nợ cho Hi Lạp.

Ngày 6-12, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã phê chuẩn khoản vay 2 tỉ USD cho Hi Lạp vì cho rằng nước này đang thực hiện tốt cải cách tài chính. Bộ trưởng tài chính Evangelos Venizelos cho biết Hi Lạp sẽ tiếp tục đàm phán cụ thể với các đối tượng tư nhân đã mua trái phiếu vào tuần tới tại Athens.

Trong khi các nhà lập pháp còn tranh cãi về chương trình ngân sách, hàng trăm người biểu tình đã vây quanh tòa nhà quốc hội để tưởng niệm một học sinh đã bị cảnh sát bắn chết trong cuộc bạo động quy mô toàn quốc cách đây ba năm. Họ đeo mặt nạ chống hơi cay và kính bảo hộ, ném bom cháy và những mảnh vỡ cẩm thạch từ tòa nhà gần đó vào cảnh sát.

Cảnh sát đã phải đáp trả bằng đạn hơi cay và lựu đạn gây choáng để đẩy lùi dòng người. Khoảng 20 người, trong đó có 14 cảnh sát bị thương. Gần 40 người bị bắt, đã có 11 người bị cáo buộc tội tấn công cảnh sát và phá hoại tài sản công.

Theo TẤN KHOA (Tuổi trẻ online)