Nga tổ chức bầu cử Quốc hội trên toàn quốc

07:12, 04/12/2011

(LĐ online) - Nước Nga đang tiến hành bỏ phiếu bầu cử Quốc hội mà dự kiến Đảng Nước Nga thống nhất của Thủ tướng Vladimir Putin sẽ duy trì số phiếu đa số.

(LĐ online) - Nước Nga đang tiến hành bỏ phiếu bầu cử Quốc hội mà dự kiến Đảng Nước Nga thống nhất của Thủ tướng Vladimir Putin sẽ duy trì số phiếu đa số.
 
Người dân ở Vladivostok là những người đầu tiên bỏ phiếu bầu cử ở Nga.
Người dân ở Vladivostok là những người đầu tiên bỏ phiếu bầu cử ở Nga.
Đã có những cáo buộc vi phạm luật bầu cử và theo như  ghi chép của nhóm Giám sát độc lập duy nhất của Nga, Golos, thì có đến 5.300 khiếu nại.

Người đứng đầu của cơ quan này, bà Lilya Shibanova, đã bị tạm giữ tại một sân bay Mátxcơva vì từ chối đưa máy tính xách tay của mình cho các nhân viên an ninh tại đây.

Bà Shibanova cho biết các nhà chức trách đã lấy máy tính xách tay của mình với lý do rằng nó có phần mềm bất hợp pháp.

"Đây là một hành động khiêu khích nhắm đến cá nhân tôi", bà nói, cáo buộc rằng chính quyền đang cố gắng để ngăn chặn việc bà đến nghị viện châu Âu vào tuần tới.

Bộ chỉ huy của Golos, những người không thuộc các đảng phái chính trị, được tài trợ chủ yếu bởi Mỹ và Liên Minh Châu Âu.

Ông Putin đã cáo buộc một số nước khác đã can thiệp vào việc chuẩn bị bầu cử của Nga.

Các nghị sĩ Nga đã đặt câu hỏi tại sao các tổ chức tự do nước ngoài tài trợ - có tên nghĩa là "tiếng nói" hoặc "bỏ phiếu" – lại được phép giám sát các cuộc bầu cử của Nga.

Vào ngày thứ Sáu, Golos bị phạt 641 bảng Anh bởi một tòa án ở Mátxcơva do vi phạm đạo luật cấm công bố các khảo sát ý kiến của cuộc bầu cử năm ngày trước khi tiến hành bỏ phiếu.

Cuôc bỏ phiếu diễn ra ở khắp 9 múi giờ của nước Nga và sẽ đóng vào lúc 17:00 giờ GMT ngày chủ nhật ở Kaliningrad.

Nhiều người liên quan đến cáo buộc về sai sót bầu cử trong đó có đảng Nước Nga thống nhất, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Vladimir Putin.

Bảy đảng được phép để đưa các ứng viên của mình tranh cử vào quốc hội trong năm nay, con số này đã giảm từ 11 đảng vào năm 2007.

Một cuộc thăm dò Tổng thống sẽ được tổ chức vào ngày 4/3, khi ông Putin, người đã từng giữ chức tổng thống 2 nhiệm kỳ trước đây, sẽ lại đứng ra tranh cử.

Trên một kênh truyền hình hôm thứ Sáu, Tổng thống Dmitry Medvedev khẳng định các đảng chính trị của Nga luôn khuyến khích "cạnh tranh tự do và bình đẳng" trước cuộc bầu cử.

Không nêu tên đảng Nước Nga dân chủ, ông kêu gọi các cử tri hãy lựa chọn các chính trị gia có tính trách nhiệm, những người có thể giúp cải thiện đời sống của người dân, và sẽ hành động trên nguyên tắc quyền lợi cho các cử tri cũng như lợi ích của quốc gia.

Sơn Lâm (dịch)