Ngân hàng Trung ương châu Âu: Cần một hiệp ước tài chính mới để ổn định thị trường châu Âu

07:12, 04/12/2011

(LĐ online) - Không biết có đủ để ổn định thị trường?...

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
(LĐ online) - Các nhà đầu tư, các nhà kinh tế, chính trị gia và các nhà hoạch định chính sách khác của châu Âu và phần còn lại của thế giới đang kêu gọi Ngân Hàng Trung ương châu Âu (ECB) cần khẩn trương tham gia mua trái phiếu chính phủ châu Âu. Theo Quỹ bình ổn tài chính châu Âu (EFSF), việc can thiệp một cách mạnh mẽ, với quy mô lớn của ECB là cách duy nhất để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng thị trường tài chính ở châu Âu và cả với những hậu quả tiềm tàng cho nền kinh tế toàn cầu.


Tham dự Nghị viện châu Âu ngày hôm nay (4/12), Chủ tịch Ngân Hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi đã phát biểu: "Tôi tin rằng điều mà liên minh kinh tế và tiền tệ của chúng ta đang rất cần là một hiệp ước tài chính mới. Theo đó, cần sắp xếp lại một cách cơ bản các quy tắc tài chính cùng với các cam kết tài chính tương hỗ của các chính phủ khu vực đồng Euro "

Chính thức ra đời vào tháng 01/1999, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) chịu trách  nhiệm thực thi chính sách tiền tệ trong khu vực đồng euro.  Trụ sở chính của ECB được đặt tại Frankfurt – Đức, thời gian qua, ECB cùng với các Ngân hàng Trung ương các nước trong liên minh châu Âu đã hình thành nên hệ thống các Ngân hàng Trung ương châu Âu.
Viễn cảnh được đặt ra là ECB sẽ hành động khi nào, và các chính phủ cũng phải hành động đúng vai trò của mình.  Draghi nói: "Cũng như việc chúng ta có một hiệp ước rất hiệu quả vạch ra sự cốt yếu của chính sách tiền tệ, một ngân hàng Trung ương độc lập với tiêu chí duy nhất là duy trì sự ổn định của giá cả, do đó một hiệp ước tài chính sẽ lưu giữ lại các quy tắc tài chính cũng như các cam kết mà các chính phủ đã thực hiện được, và cần phải đảm bảo rằng hành động của chính phủ phải hoàn toàn đáng tin cậy, riêng biệt nhưng cũng cần phải mang tính tập thể. "

Việc công bố sẽ có một hiệp ước tài chính này của ECB, có thể là trong hội nghị cấp cao châu Âu diễn ra vào ngày 9 tháng 12 tới đây, không biết có đủ để ổn định thị trường? Và câu trả lời của Draghi là “nó chắc chắn sẽ là yếu tố quan trọng nhất để bắt đầu khôi phục lại uy tín của thị trường chung châu Âu”.
Sơn Lâm