Singapore tăng thuế mua bất động sản

07:12, 09/12/2011

(LĐ online) - Trong một nỗ lực để hạn chế đầu cơ trên thị trường bất động sản, Chính phủ Singapore hôm thứ tư đã áp dụng khoản thuế bổ sung đối với việc mua bất động sản của người nước ngoài, cũng như người dân địa phương khi mua nhiều đơn vị nhà ở.

(LĐ online) - Trong một nỗ lực để hạn chế đầu cơ trên thị trường bất động sản, Chính phủ Singapore hôm thứ tư đã áp dụng khoản thuế bổ sung đối với việc mua bất động sản của người nước ngoài, cũng như người dân địa phương khi mua nhiều đơn vị nhà ở. Kinh doanh bất động sản của người nước ngoài tại Singapore chiếm 19% trong tổng giao dịch bất động sản tư nhân trong nửa cuối năm 2011.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo công bố trên trang web của Bộ Phát triển quốc gia Singapore, các nhà đầu tư nước ngoài và các doanh nghiệp sẽ phải trả thêm 10% tiền thuế khi mua bất động sản nhà ở. Những cư dân thường trú nếu mua bất động sản thứ hai hoặc hoặc công dân không thường trú khi mua bất động sản thứ ba hoặc nhiều hơn sẽ phải trả thêm khoản thuế 3% và mức thuế mới ngày sẽ có hiệu lực bắt đầu từ thứ năm tuần này.

Công bố cũng nêu rằng mục tiêu của chính phủ là thúc đẩy một thị trường bất động sản bền vững mà theo đó giá cả sẽ di chuyển theo hướng của nền tảng kinh tế.

Giá bất động sản tư nhân vẫn tiếp tục tăng, mặc dù chậm hơn trong hai quý vừa qua, thêm vào đó, mức giá hiện nay đã cao hơn 13% so với quý II năm 1996 và 16% so với mức cao nhất của quý II năm 2008.

Singapore là quốc gia có mức lãi suất tương đối thấp và một nền chính trị ổn định, điều này đã thúc đẩy sự gia tăng đột biến trong đầu tư bất động sản. Chính phủ nước này đã thực hiện một loạt các biện pháp trong hai năm qua để làm giảm nhiệt thị trường bất động sản bao gồm việc tăng cung thửa đất và nâng lãi suất cho vay bất động sản. Tuy vậy, các nhà đầu tư trong nước cũng như các quốc gia lân cận, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ, vẫn tiếp tục đổ xô đi mua.

"Thị trường của chúng ta là thị trường mở và sẽ tiếp tục như vậy, tuy nhiên, thực tế là lượng đầu tư đổ vào thị trường bất động sản của ta vẫn càng ngày càng tăng và lớn hơn trước rất nhiều, và nó sẽ không giảm xuống nếu lãi suất vẫn còn ở mức thấp. " Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Tài chính Tharman Shanmugaratnam đã phát biểu. Ông còn cho rằng “Việc tăng thuế sẽ làm giảm nhu cầu đầu tư  vào thị trường này.”

Theo báo cáo thì đây sẽ là mức thuế tăng thêm  trên mức hiện tại là 1% của 180.000 đô la Singapore đầu tiên (tương đương khoảng 140.000 USD), 2% của 180.000 đô la tiếp theo và 3% trên phần còn lại.

Chính phủ cũng sẽ tiếp tục đảm bảo cung cấp đủ nhà ở tư nhân để đáp ứng nhu cầu dài hạn. Họ cũng cho biết rằng, hiện tại có 41.000 đơn vị nhà ở tư nhân đang trong quá trình xây dựng và chính phủ sẽ giải phóng tiếp các thửa đất có thể mang lại sản lượng 14.100 đơn vị bổ sung trong nửa đầu năm 2012.

Bộ trưởng Tài Chính phát biểu thêm rằng "Chính phủ sẽ tiếp tục theo dõi thị trường bất động sản và điều chỉnh các chính sách về bất động sản cho phù hợp với những thay đổi của thị trướng và nền kinh tế.

Ngọc Lâm (dịch từ The Wallstreet Journal)