Thảm sát đẫm máu ở Bỉ

05:12, 14/12/2011

(LĐ online) -  Đã có bốn người chết và 123 người bị thương, các quan chức cho biết.

(LĐ online) - Một người đàn ông trang bị lựu đạn và súng trường đã tấn công những người đang mua sắm trong kỳ nghỉ vào hôm thứ ba tại một quảng trường trung tâm ở thành phố Liege của Bỉ, đã có bốn người chết và 123 người bị thương, các quan chức cho biết.
 

Một thi thể nằm trên đường. (Ảnh: Reuters)
Một thi thể nằm trên đường. (Ảnh: Reuters)

Động cơ của vụ tấn công vẫn chưa thể được làm rõ ngay, hàng trăm người đã bỏ chạy tán loạn để tránh vụ nổ và đạn.

Một quan chức của Bộ Nội vụ Peter Mertens cho biết cuộc tấn công không liên quan đến khủng bố nhưng không đưa ra lý giải cho tuyên bố này.
 

Cảnh sát bao vây một xác chết ở Quảng Trường Saint-Lambert. Ảnh Reuters
Cảnh sát bao vây một xác chết ở Quảng Trường Saint-Lambert. Ảnh Reuters

Các quan chức Bỉ đã xác định được kẻ tấn công là Norodine Amrani, 33 tuổi, một cư dân Liege đã từng có thời gian ở tù về các tội phạm liên quan đến súng ống, thuốc phiện và lạm dụng tình dục. Theo Uỷ viên Công tố, bà Danielle Reynders, kẻ cuồng sát đã chết nhưng không rõ là tự sát hay do tai nạn trong vụ tấn công nhưng chắc chắn là không bị giết bởi cảnh sát.

Hai người khác bị chết là hai cậu bé thiếu niên, 15 và 17 tuổi và một phụ nữ 75 tuổi, bà nói. Các tờ báo của La Libre báo cáo rằng một bé gái 2 tuổi đang trong tình thế nguy kịch

Bà Reynders cho biết thêm rằng Amrani đã bị cảnh sát triệu tập hôm thứ ba, nhưng lý do của việc triệu tập thì chưa rõ. Khi chết, trong người hắn vẫn còn một số quả lựu đạn.

Các quan chức cho biết Amrani rời nhà mình ở Liege với một ba lô, trang bị lựu đạn, một xoay và một khẩu súng trường tấn công FAL. Hắn ta đi một mình đến quảng trường trung tâm, sau đó đi lên một bục thềm có trang hoàng một cây thông Noel để có thể quan sát toàn bộ quảng trường ở bên dưới một cách dễ dàng.

Từ chỗ này, Amrani ném ba quả lựu đạn về phía một trạm xe buýt gần đó, đây là nơi phục vụ 1.800 tuyến xe buýt một ngày, sau đó hắn nổ súng vào đám đông. Các vụ nổ đã làm kính từ trạm xe buýt văng ra trong một diện rộng.

"Tôi nghe thấy tiếng nổ lớn", ông Dimitri Degryse, một nhân chứng cho biết. "Tôi nghĩ rằng có một cái gì đó trên chiếc xe của tôi đã bị vỡ hoặc một cái gì đó. Sau đó một vài giây là tiếng nổ thứ hai, và tôi thấy các cửa kính bị vỡ, tôi thấy người chạy và la hét khắp nơi."

Ngay sau khi có tiếng súng nổ, hàng trăm người chạy tán loạn khỏi quảng trường cũng như một khu chợ Giáng sinh trong một quảng trường sát kề, điên cuồng băng qua các đường phố cũ để tìm chổ trốn. Video từ hiện trường cho thấy nhiều người, bao gồm một nhóm trẻ em, chạy thoát thân khỏi trung tâm thành phố, một số người vẫn còn mang theo các túi mua sắm.
 

Một chiếc xe cảnh sát ở quảng trường Saint-Lambert, nơi mà người đàn ông trang bị lựu đạn và súng tấn công một trạm xe buýt đông đúc ở Liege, phía đông của nước Bỉ.
Một chiếc xe cảnh sát ở quảng trường Saint-Lambert, nơi mà người đàn ông trang bị lựu đạn và súng tấn công một trạm xe buýt đông đúc ở Liege, phía đông của nước Bỉ.

Trong khi cảnh sát truy tìm xem có kẻ đồng lõa trong vụ tấn công hay không thì người dân được yêu cầu ở lại trong nhà của họ hoặc tìm nơi trú ẩn trong các cửa hàng hoặc các tòa nhà công cộng. Khi tiếng còi báo động hú lên và một trực thăng cảnh sát bay lên trên không, một trạm y tế lưu động đã được dựng lên trong sân của tòa án Giám mục Prince gần đó. Hàng chục xe cấp cứu đã đưa các nạn nhân đi điều trị.

Cảnh sát phong tỏa toàn khu vực nhưng không thấy có dấu hiệu của kẻ đồng lõa. Sự ổn định đã trở lại sau đó vài giờ.

Quảng trường Saint-Lambert và quảng trường Marche sát cạnh đó hàng năm tổ chức khu mua sắm cho lễ giáng sinh bao gồm 200 cửa hàng nhỏ và thu hút khoảng 1,5 triệu du khách mỗi năm. Vào buổi chiều, khi ánh đèn Giáng sinh lại được thắp sáng , Vua Albert II và Hoàng hậu Paola đã đến để làm lễ tưởng niệm, và Thủ tướng Elio Di Rupo cũng đến.

Trong khi các quan chức loại trừ khả năng khủng bố trong vụ tấn công này tuy nhiên trên thực tế Châu Âu cũng đã trải qua nhiều cuộc tấn công khác trong năm nay.
 

Đội cứu hộ đưa những người bị thương đi cấp cứu. (Ảnh: Reuters)
Đội cứu hộ đưa những người bị thương đi cấp cứu. (Ảnh: Reuters)

Tại Na Uy vào tháng Bảy, Anders Behring Breivik mang bom và bắn súng liên tiếp đã giết chết 77 người, hắn dường như mang lòng hận thù của những người nhập cư.

Và tại Ý hôm thứ Ba, một người đàn ông đã nổ súng trong một khu chợ ngoài trời ở Florence, giết chết hai người từ Senegal và làm bị thương ba người nhập cư khác trước khi tự sát.

Và nước Bỉ cũng không là ngoại lệ đối với kiểu bạo lực này trong lịch sử gần đây.

Trong đầu những năm 1980, một nhóm các tay súng trang bị vũ khí được đặt tên là "những kẻ giết người điên cuồng ở Brabant" đã khủng bố siêu thị và các cửa hàng thuộc khu vực Brabant quanh Brussels. Bọn chúng đã bắn loạn xạ vào những người xung quanh trong một loạt các vụ cướp từ năm 1982 và 1985, giết chết tổng cộng 28 người.

Quy mô của vụ đổ máu, các loại vũ khí quân sự được sử dụng bởi bọn bắn súng và với thực tế rằng các vụ cướp thường liên quan đến số tiền không lớn, làm dấy lên những nghi ngờ tại thời điểm đó rằng những kẻ khủng bố cánh hữu có thể có đứng đằng sau các cuộc tấn công. Tuy nhiên không có ai đứng ra tuyên bố chịu trách nhiệm và danh tính của những kẻ tấn công vẫn chưa được biết cho đến ngày nay.

Ngọc Lâm (dịch từ THE WALLSTREET JOURNAL)