Thủ tướng Putin lại có thêm đối thủ mới

09:12, 14/12/2011

Hôm qua (13/12), Đảng Dân chủ Tự do và Đảng Nước Nga Công bằng đã đồng loạt đề cử ứng cử viên của mình tham gia vào cuộc bầu cử tổng thống ngày 4/3 tới. Như vậy, Thủ tướng Vladimir Putin sẽ có thêm hai đối thủ mới.

Ông Zhirinovsky.
Ông Zhirinovsky.

Ngày 13/12, Đảng Dân chủ Tự do và Đảng Nước Nga Công bằng đã đồng loạt đề cử ứng cử viên của mình tham gia vào cuộc bầu cử tổng thống ngày 4/3 tới. Như vậy, Thủ tướng Vladimir Putin sẽ có thêm hai đối thủ mới.

Đảng Dân chủ Tự do (LDPR) đã chọn nhà lãnh đạo thẳng tính Vladimir Zhirinovsky làm ứng cử viên tổng thống. Ông Zhirinovsky đã được chọn làm ứng cử viên của đảng với số phiếu ủng hộ là 169 và 9 phiếu chống.

Tại Hội nghị của đảng LDPR diễn ra ngày hôm qua ở thủ đô Moscow, 169 thành viên của đảng đã bỏ phiếu ủng hộ ông Zhirinovsky tham gia cuộc đua vào điện Kremlin. Chỉ có 9 phiếu chống lại ông này.

Ông Zhirinovsky tin rằng, trong bối cảnh tình hình chính trị hiện nay ở Nga, các ứng cử viên sẽ không “đấu” một vòng mà sẽ phải bước sang “vòng đấu phụ” để quyết định người thắng thua. Cũng theo ông Zhirinovsky, người chiến thắng sẽ không phải là một ứng cử viên của điện Kremlin.

"Lúc này chúng tôi nên chiến đấu để giành chiến thắng. Chúng tôi có cơ hội chiến thắng bởi toàn thể phương Tây đang tìm cách công kích để ứng cử viên của điện Kremlin thất bại”, ông Zhirinovsky phát biểu, ám chỉ đến ứng cử viên là Thủ tướng Vladimir Putin của Đảng Nước Nga thống nhất.

Ông Zhirinovsky cũng cho rằng, Nga sẽ phải tổ chức một cuộc bầu cử Quốc hội sớm vào tháng 3 năm 2013 vì nhiều người không hài lòng với kết quả cuộc bầu cử Duma vừa rồi.

Ông Zhirinovsky từng tham gia tranh cử chức tổng thống vào năm 2008. Khi đó ông nhận được 9% số phiếu bầu, thấp hơn rất nhiều so với con số 70% phiếu ủng hộ dành cho Tổng thống Dmitry Medvedev.

Cũng trong ngày hôm qua, ông Sergei Mironov, lãnh đọa Đảng Nước Nga công bằng, đã chính thức nộp đơn xin ứng cử vào chức tổng thống Nga trong cuộc bầu cử năm 2012 tới.
 
Cùng chung quan điểm với ứng cử viên của Đảng Dân chủ Tự do, ông Mironov cho biết: “Tôi tin, cuộc bầu cử sắp tới sẽ cần đến vòng bỏ phiếu thứ hai”.

Ông Mironov, người vừa mất chức Chủ tịch Hạ viện hồi tháng 5 vừa rồi, cho biết, chương trình tranh cử của ông sẽ bao gồm các biện pháp chống tham nhũng ở Nga cũng như khôi phục lại các cuộc bầu cử trực tiếp nhằm chọn là những người đứng đầu khu vực. Thủ tướng Putin đã bỏ các cuộc bầu cử này năm 2004.

Như vậy, tính đến nay, đã có ít nhất 4 ứng cử viên muốn “đấu” với Thủ tướng Putin trong cuộc bầu cử sắp tới. Đó là ông Mironov - ứng cử viên của Đảng Nước Nga Công bằng, ông Zhirinovsky - ứng cử viên của Đảng LDPR, ứng cử viên của Đảng Cộng sản – ông Gennady Zyuganov và tỉ phú Mikhail Prokhorov, ứng cử viên tự do.

Mặc dù hiện tại tỉ lệ ủng hộ Thủ tướng Putin đã giảm sút đi ít nhiều nhưng hầu hết các nhà phân tích, nhận định đều tin rằng, ông Putin thừa sức đánh bại các đối thủ trên để thẳng tiến vào điện Kremlin trong cuộc bầu cử vào đầu năm sau.

(Theo vnmedia)