Putin gửi cảnh báo sắc lạnh đến người dân Nga

10:01, 25/01/2012

Thủ tướng Vladimir Putin mới đây đã đưa ra một lời cảnh báo sắc lạnh rằng, chủ nghĩa dân tộc cực đoan lên cao đang đặt ra một mối đe dọa đối với tương lai của nước Nga. Nó có thể “phá hủy” nước Nga.

Thủ tướng Vladimir Putin mới đây đã đưa ra một lời cảnh báo sắc lạnh rằng, chủ nghĩa dân tộc cực đoan lên cao đang đặt ra một mối đe dọa đối với tương lai của nước Nga. Nó có thể “phá hủy” nước Nga.

“Những nỗ lực cổ xúy cho ý tưởng thành lập một nước Nga dân tộc chỉ có một sắc tộc đi ngược lại với lịch sử hàng nghìn năm của chúng ta. Đây là cách ngắn nhất để phá hủy dân tộc Nga cũng như chủ quyền nước Nga”, ông Putin đã viết như vậy trong một bài báo được đăng tải trên website chính thức của ông hôm 23/1.

Thủ tướng quyền lực Putin đã đề nghị lập ra một cơ quan nhà nước mới phụ trách các vấn đề phát triển quốc gia và liên sắc tộc.

Nước Nga đã chứng kiến sự nổi lên của chủ nghĩa dân tộc cực đoan kể từ sau khi Liên Xô tan vỡ với các phong trào cực hữu lộ rõ tại các cuộc biểu tình rầm rộ gần đây nhằm phản đối cái mà họ gọi là gian lận bầu cử có lợi cho Đảng Nước Nga thống nhất của Thủ tướng Putin trong cuộc bầu cử hồi tháng 12 vừa rồi.

Khoảng 5.000 người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan cũng đã gây bạo loạn gần Quảng trường Đỏ hồi tháng 12 năm 2010 sau khi một cổ động viên bóng đá của đội Spartak Moscow bị giết chết bởi một thanh niên đến từ khu vực Bắc Caucasus đầy bất ổn với đa số người dân theo Hồi giáo.

Trong bài viết mới đây, Thủ tướng Putin đã tuyên bố sẽ trừng phạt những người “hiếu chiến, khiêu khích và bất kính”, không tôn trọng “truyền thống và phong tục của nhân dân Nga. Những hành động này sẽ cần phải được đáp trả mạnh mẽ bằng luật pháp”.

Căng thẳng giữa người dân tộc Nga với những người thuộc các nước CH Bắc Caucasus thường bị làm trầm trọng hóa thêm bởi những khác biệt sâu sắc về văn hóa, tôn giáo bất chấp việc giới chức Nga đã đề ra những quy định về ứng xử cho những người mới đến các thành phố lớn từ những người CH như Chechnya và Dagestan.

Cảnh sát cũng thường đổ lỗi cho các thanh niên Bắc Caucasus về những vụ bạo lực xảy ra ở các tỉnh thành của Nga.

Putin đã phải đối mặt với những lời chỉ trích liên tục về những khoản tài trợ hậu hĩnh cho vùng Bắc Caucasus đang gặp khó khăn về tài chính. Nhân vật chính khách đối lập hàng đầu – ông Alexei Navalny mới đây đã thực hiện một chiến dịch kêu gọi “Ngừng nuôi dưỡng Caucasus”.

Phản ứng trước động thái trên, ông Putin cho rằng, chiến dịch của ông Navalny là một mối nguy hiểm đối với sự đoàn kết dân tộc ở đất nước Nga. “Khi họ bắt đầu hét lên khẩu hiệu ‘Ngừng nuôi dưỡng Caucasus’, điều đó cũng có nghĩa là ‘Ngừng nuôi dưỡng Siberia, Vùng Viễn Đông, Urals… Đây chính là hành động của những kẻ kích động gây ra sự sụp đổ của Liên Xô”, ông Putin cáo buộc.

Thủ tướng Putin cũng cảnh báo, việc lập ra những đảng phái theo chủ nghĩa dân tộc ở các nước CH Nga là “con đường trực tiếp dẫn đến sự chia rẽ, ly khai”.

(VnMedia)