Barack Obama xin lỗi Afghanistan về vụ đốt kinh Koran

07:02, 24/02/2012

(LĐ online) - Tổng thống Barack Obama đã xin lỗi người dân Afganistan vì việc quân đội Mỹ đóng tại một căn cứ ở nước này đã đốt kinh Koran.

 

Các cuộc biểu tình vẫn liên tục diễn ra tại Afganistan.
Các cuộc biểu tình vẫn liên tục diễn ra tại Afganistan.

(LĐ online) - Tổng thống Barack Obama đã xin lỗi người dân Afganistan vì việc quân đội Mỹ đóng tại một căn cứ ở nước này đã đốt kinh Koran.

Trong bức thư gửi tới Tổng thống Hamid Karzai, ông Obama đã bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc và cho biết, sự việc xảy ra vào đầu tuần là một sai lầm nhưng không phải là sự cố ý của Mỹ.

Các cuộc biểu tình chống lại sự mạo phạm của binh lính Mỹ đã tiếp diễn sang ngày thứ 3 ở khu vực miền Bắc và miền Đông Afganistan.

Hai binh sĩ Mỹ và hai người Afganistan đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào một căn cứ quân sự, và 4 người khác tử vong ở một trong cuộc biểu tình. CUộc biểu tình hôm thứ Tư cũng làm bảy người khác thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Bức thư của Tổng thống Obama được Đại sứ quán Mỹ tại Afganistan chuyển tới TT nước này, trong thư ông Obama cũng bảo đảm với TT Afganistan rằng, Mỹ sẽ điều tra và truy cứu trách nhiệm những người liên quan.

“Tôi bày tỏ sự cảm thông và mong ông và người dân chấp nhận lời xin lỗi sâu sắc của tôi. Đó là một lỗi vô ý, và tôi đảm bảo rằng, chúng tôi sẽ tiến hành những bước thích hợp để tránh để sự việc tái diễn, đồng thời cũng sẽ điều tra và truy cứu trách nhiệm những người liên quan tới vụ việc”. – Bức thư viết.

Trong khi đó, Taliban lại kêu gọi Afghanistan tiêu diệt và đánh bại các lực lượng ngoại xâm để trả thù cho việc “báng bổ” kinh Koran. Trong một tuyên bố, phát ngôn viên của Taliban nói rằng Afghanistan nên nhắm vào các căn cứ quân sự và lính Mỹ, “dạy họ một bài học để không bao giờ được xúc phạm đến Thánh Kinh”.

Sau khi các tài liệu tôn giáo bị quân NATO đốt vào đầu tuần, hàng loạt các cuộc biểu tình bạo lực đã nổ ra ở Afghanistan.

Ngọc Lâm (dịch từ BBC)