Giải Pulitzer 2012: Báo mạng tiếp tục được vinh danh

11:04, 17/04/2012

(LĐ online) - The New York Times đã giành hai giải thưởng Pulitzer năm nay với bài viết của David Kocieniewski về các lỗ hổng thuế và phóng sự của Jeffrey Gettleman với bài đăng trang bìa về nạn đói và xung đột ở Đông Phi. Tuy nhiên điều gây chú ý hơn là việc hai hãng tin tức trực tuyến, The Huffington Post và Politico, đã giành giải Pulitzer năm nay đầy thuyết phục.

(LĐ online) - The New York Times đã giành hai giải thưởng Pulitzer năm nay với bài viết của David Kocieniewski về các lỗ hổng thuế, và phóng sự quốc tế cho Jeffrey Gettleman với bài đăng trang bìa về nạn đói và xung đột ở Đông Phi. Tuy nhiên điều gây chú ý hơn là việc hai hãng tin tức trực tuyến, The Huffington Post và Politico, đã giành giải Pulitzer năm nay đầy thuyết phục.

Giải thưởng Pulitzer ra đời năm 1917 nhưng chỉ mới chấp nhận các ấn phẩm trực tuyến cho giải thưởng danh giá này 3 năm trước. Năm nay, David Wood của báo điện tử The Huffington Post đã giành được giải thưởng quốc gia vì “những khám phá sâu sắc của anh với các thách thức trong đời sống vật chất và tình cảm” của những người lính Mỹ bị thương ở Iraq và Afghanistan.

Phóng viên quân sự cao cấp David Wood của Huffington Post đã dành hàng chục năm theo dõi và viết về các cuộc chiến tranh. Trong 8 tháng liền của năm 2011, Wood đã đưa tin liên tục về cuộc sống của những người cựu chiến binh và gia đình họ trong tác phẩm “Beyond the Battlefield” (Phía sau chiến trường), một tác phẩm dài 10 phần đã giành giải Pulitzer Prize. Giải thưởng Pulitzer của Wood đã đánh dấu giải đầu tiên trong 7 năm hoạt động của Huffington Post và là một cột mốc của báo mạng đối với giải thưởng Pulitzer.
 

Bức ảnh đoạt giải thưởng Pulitzer của phóng viên AFP.
Bức ảnh đoạt giải thưởng Pulitzer của phóng viên AFP.

Hai năm liên tục giải thưởng này được trao cho các tác phẩm báo mạng cho thấy báo chí thế giới đã thay đổi mạnh mẽ và các tờ báo điện tử đang có sự phát triển vượt bậc. Ngoài Huffington Post, Politico - một website và là một tờ báo 5 năm tuổi, đã giành giải thưởng Pulitzer đầu tiên với tác phẩm biếm hoạ của phóng viên Matt Wuerker.

Việc một tờ báo điện tử giành giải thưởng lớn thực sự đánh dấu một cột mốc trong giải thưởng báo chí cao quý Pulitzer. Giáo sư Jay Rosen cho rằng, Huffington Post đã có những đóng góp tích cực: “Họ tập trung mạnh vào công nghệ, blog, bình luận và chia sẻ. Vì thế, hôm nay chúng ta xem giải thưởng Pulitzer của Huffington Post như một “chiến thắng lớn với nền truyền thông mới”. Và với những ghi nhận này thì Huffington Post, New York Times, Washington Post đang trở nên giống nhau.

Trước đó, vào năm 2010, báo ProPublica trở thành tờ báo mạng đầu tiên giành giải Pulitzer cho một bài báo điều tra hồi năm 2010. Cũng trong năm 2010, phóng viên độc lập chuyên vẽ tranh châm biếm Mark Fiore đã giành giải cho các tác phẩm đăng trên trang SFGate.com.

Uỷ ban giải thưởng Pulitzer cho biết báo điện tử thực sự ghi dấu ấn trong mảng tin thời sự nóng, đặc biệt ghi điểm ở việc đưa tin tốc độ và thời gian thực, và được đánh giá là “đưa tin nhanh, chính xác ngay khi sự kiện xảy ra, để rồi sau đó tiếp tục đưa thêm các thông tin mở rộng sau phần tin nhanh ban đầu”.

Trong số 14 giải Pulitzer năm nay phóng viên Massoud Hossaini của AFP cũng đã giành được giải thưởng với bức ảnh thời sự nóng bỏng trong vụ đánh bom tự tử ở Kabul ngày 6/12/2011. Bức ảnh một bé gái đang khóc thét trong nỗi sợ hãi tột cùng sau vụ đánh bom tự tử tại một ngôi miếu thờ đang tụ tập đông người ở Kabul.

AP được trao giải vì phóng sự về một chương trình bí mật của Sở cảnh sát New York điều tra và giám sát cuộc sống thường nhật của cộng đồng Hồi giáo.

Ngoài các giải thưởng trên, giải bình luận được trao cho Mary Schmich của tờ Chicago Tribune và giải thưởng phê bình được cho Wesley Morris của tờ Boston Globe.

Ngoài báo chí, ban điều hành Pulitzer, bao gồm các nhà báo từ khắp nước Mỹ và đại diện của Đại học Columbia, cũng trao các giải thưởng về văn học, kịnh nghệ và âm nhạc. Năm nay không trao giải cho hạng mục tiểu thuyết, lần đầu tiên kể từ năm 1977.

Giải thưởng Pulitzer năm nay được tổ chức tại Đại học Columbia, thành phố New York.

Mỗi người chiến thắng nhận được một giấy chứng nhận và một giải thưởng tiền mặt 10.000 USD.

N.T.N (Theo The New York Times và CNN)