Heineken trả 6 tỷ USD để mua lại Tiger beer

07:07, 21/07/2012

Heineken, nhà sản xuất bia lớn thứ ba thế giới, đã chào giá đến 6 tỷ USD để mua lại hãng đồ uống Asia Pacific Brewerries, chủ sở hữu thương hiệu Tiger beer.

Heineken, nhà sản xuất bia lớn thứ ba thế giới, đã chào giá đến 6 tỷ USD để mua lại hãng đồ uống Asia Pacific Brewerries, chủ sở hữu thương hiệu Tiger beer.

Heineken, hiện đang sở hữu 42% APB, trả giá tới 50 USD/cổ phiếu để mua nốt toàn bộ cổ phiếu của APB, trong đó có 40% cổ phần thuộc về hãng  Fraser and Neave Ltd. Tỷ phú nổi tiếng Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi, chủ tập đoàn Thai Beverage trong tuần này cũng chào mua 22% cổ phần của F&N, trong khi công ty của con trai ông đang mua 8,4% cổ phần của APB.

Đây là hoạt động mua lại lớn nhất của Heineken kể từ sau khi hãng này mua lại hoạt động sản xuất bia của CocaCola giá 7,4 tỷ USD năm 2010. Với động thái này, Heineken đang cố gắng ngăn chặn tỷ phủ Charoen dành quyền kiểm soát thị trường bia đầy hấp dẫn của khu vực châu Á, châu Phi.

Hãng bia nổi tiếng của Hà Lan cho biết, đây là một phần trong chiến lược mở rộng kinh doanh, theo đó,  hãng muốn tiếp cận trực tiếp các thị trường “năng động nhất thế giới” gồm Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, New Zealand, Papua New Guinea, Singapore, Thái Lan và Campuchia.

Chuyên gia phân tích Goh Han Peng cho biết, từ trước đến nay, Heineken vẫn có quan hệ đối tác êm đẹp với F&N, nhưng sự tham gia của công ty Thai Bev sẽ thay đổi động cơ của quan hệ này. Nếu Heineken không ra tay trước, Thai Bev sẽ nhanh chóng tăng thị phần tại F&N và kiểm soát phần hoạt động màu mỡ nhất này của hãng.

Giá cổ phiếu của APB hiện là 42 USD trong khi giá chào mua của Heineken là 50 USD, cao hơn 19%. Cổ phiếu của APB và F&N cũng tăng giá mạnh ngay sau tuyên bố của Heineken.

Heineken chiếm khoảng 8,8% thị phần bia thế giới. Tuy nhiên, hiện hãng này đang có thị phần nhỏ nhất ở các thị trường mới nổi so với hai hãng hãng bia lớn còn lại. Theo Bloomberg, khoảng 37% lợi nhuận của hãng đến từ thị trường Tây Âu.


(theo Bloomberg)