Nga phóng thành công vệ tinh Sirius-5

08:07, 10/07/2012

Tối ngày (9/7), Nga đã tiến hành phóng thành công quả tên lửa đẩy Proton-M mang vệ tinh viễn thông lên quỹ đạo, Cơ quan Vũ trụ Liên bang Roscosmos cho hay.

Ảnh Internet
Ảnh Internet

Tối ngày (9/7), Nga đã tiến hành phóng thành công quả tên lửa đẩy Proton-M mang vệ tinh viễn thông lên quỹ đạo, Cơ quan Vũ trụ Liên bang Roscosmos cho hay.

Tên lửa đẩy Proton-M mang theo vệ tinh viễn thông Sirius-5 đã được phóng đi từ trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan vào lúc 22h38 ngày 9/7 (giờ Moscow – khoảng 1h38 sáng 10/7 giờ VN), cơ quan này cho biết.

Roscosmos cho biết thêm rằng vệ tinh này dự kiến sẽ lên đến quỹ đạo vào khoảng 7h50 sáng (giờ Moscow – tức 14h50 giờ VN) ngày 10/7.

Vụ phóng vệ tinh do công ty Loral của Mỹ chế tạo này do Trung tâm Vũ trụ Khrunichev của Nga, đơn vị chế tạo tên lửa đẩy Proton tiến hành.

Được biết, kế hoạch phóng tên lửa Proton-M mang vệ tinh Sirius-5 lên quỹ đạo đã bị phía Nga hoãn lại 2 lần vì lý do kỹ thuật.

Trước đó, ngày 9/6 vừa qua, tên lửa này đã được đặt lên bệ phóng để chuẩn bị đưa vệ tinh lên quỹ đạo nhưng sau đó đã bị gỡ xuống vì trục trặc kỹ thuật, Roscosmos tiết lộ trên trang web riêng của mình.

Roscosmos cho biết, trong quá trình chuẩn bị cho vụ phóng, các kỹ sư đã phát hiện ra lỗi trong hệ thống chỉ đường ở tầng một của tên lửa, đồng thời thêm rằng các kỹ sư đã thay hai lần thiết bị trên nhưng vẫn không đạt hiệu quả.

Sau đó, hôm 7/7, họ lại tiếp tục hoãn vụ phóng một lần nữa vì gặp trục trặc trong hệ thống tiếp nhiên liệu.

Được biết, vệ tinh Sirius-5 với vòng đời 15 năm khi lên tới quỹ đạo sẽ cung cấp hoạt động viễn thông đầy đủ cho các quốc gia ở châu Âu, Baltic và châu Phi.

(Theo vnmedia)