Cựu lãnh đạo Đài Loan bị lên án là kẻ “bán nước”

09:09, 16/09/2012

Theo “Đại Công báo” (Hong Kong) ngày 14/9, giữa lúc người dân Trung Quốc ở cả hai bờ đang phẫn nộ phản đối việc Nhật Bản “quốc hữu hóa” ba đảo thuộc quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, một hành động bị phía Trung Quốc gọi là “ăn cướp” lãnh thổ của Trung Quốc...

Cựu lãnh đạo Đài Loan Lý Đăng Huy (người đeo kính). (Nguồn: vtc.vn).
Cựu lãnh đạo Đài Loan Lý Đăng Huy (người đeo kính). (Nguồn: vtc.vn).

Theo “Đại Công báo” (Hong Kong) ngày 14/9, giữa lúc người dân Trung Quốc ở cả hai bờ đang phẫn nộ phản đối việc Nhật Bản “quốc hữu hóa” ba đảo thuộc quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, một hành động bị phía Trung Quốc gọi là “ăn cướp” lãnh thổ của Trung Quốc, cựu lãnh đạo chính quyền Đài Loan Lý Đăng Huy đột nhiên lại nói rằng “quần đảo Điếu Ngư luôn là lãnh thổ của Nhật Bản”.

Quan điểm này của ông Lý Đăng Huy đã lập tức bị người Trung Quốc ở cả hai bờ lên án mạnh mẽ và chửi rủa thậm tệ.

Hãng Thông tấn Trung ương Đài Loan ngày 13/9 cho biết, mặc dù giữa hai bờ hiện nay vẫn còn những bất đồng về mặt chính trị, song nhân dân hai bờ đều có nhận thức chung về lập trường “chủ quyền đối với quần đảo Điếu Ngư/Senkaku thuộc về dân tộc Trung Hoa”, ngoại trừ “bác Huy”.

Giữa lúc hai bờ không ngừng nhấn mạnh “chủ quyền thuộc về ta”, Lý Đăng Huy - người từng lãnh đạo Đài Loan 12 năm - lại một mình chống lại ý nguyện của mọi người, thản nhiên tuyên bố trên tạp chí “Tuần san Văn Xuân” của Nhật Bản số ra ngày 12/9 rằng “Điếu Ngư luôn là lãnh thổ của Nhật Bản”, ông coi việc Nhật Bản “quốc hữu hóa” quần đảo này như là chuyện “người ta cưới vợ cho con”, tức là chuyện của người khác, là chuyện của Nội các Nhật Bản, không liên quan gì đến Đài Loan.

Ông Lý Đăng Huy còn tự cho rằng ông là người am hiểu về lịch sử Đài Loan và Nhật Bản nên mới có thể nói ra câu này. Câu nói này mang đầy quan điểm “lợi địch hại ta”, thị phi không rõ ràng.

Các báo Đài Loan đều rầm rộ phản ứng về phát biểu trên của ông Lý Đăng Huy, họ không chỉ dẫn lời đương kim lãnh đạo chính quyền Đài Loan Mã Anh Cửu chỉ trích ông Lý Đăng Huy, mà nhiều báo chủ lưu của hòn đảo này còn dẫn lời các đại biểu dân ý, ý kiến lãnh tụ các đảng phái và tổ chức đua nhau đưa ra các bài bình luận về cái gọi là “chủ quyền thuộc về Nhật Bản”.

Các ý kiến đều trực tiếp chĩa thẳng mũi công kích vào ông Lý Đăng Huy, cho rằng lời nói và hành động của ông hoàn toàn bị mất lập trường dân tộc cơ bản, và về bản chất đã làm tổn thương nghiêm trọng lợi ích của dân tộc Trung Hoa.

Trong khi đó, một số báo ở Trung Quốc Đại lục cùng ngày cũng đăng tải các bài bình luận không khách khí cho rằng Lý Đăng Huy là “giặc bán nước theo gót Nhật”.

Trong bài bình luận, báo “Eo biển” (một báo của tỉnh Phúc Kiến luôn theo sát các sự vụ hai bờ) đã chỉ ra rằng Lý Đăng Huy là “người Nhật Bản” từ đầu đến đuôi, được Nhật Bản cho “bú mớm” cho đến khi trưởng thành, trái tim của ông ta “hướng về Nhật Bản” cũng là điều tự nhiên.

Phát biểu của ông Lý Đăng Huy đã làm dấy lên một trận “mạt sát” nhau trên chính trường Đài Loan. Các lãnh đạo của Quốc Dân đảng, Thân Dân đảng ngoài việc chỉ trích, phản bác phát biểu của Lý Đăng Huy còn yêu cầu đảng Đài Liên (một chính đảng do Lý Đăng Huy một tay dựng lên) và đảng Dân Tiến (chính đảng vốn luôn coi Lý Đăng Huy là “sư phụ”) cũng phải lên tiếng tỏ rõ lập trường của mình trong vấn đề này.

Nguyên ủy viên lập pháp Khưu Nghị phẫn nộ thông qua báo giới chửi thẳng “Lý Đăng Huy thực sự là Hán gian”.

Trước làn sóng phẫn nộ của dân chúng và biết rằng sự việc có thể sẽ chưa dừng lại ở đây, đảng Dân Tiến ngày 13/9 đã cấp tốc “vạch rõ giới hạn” với “bác Huy”. Tại cuộc họp báo chiều cùng ngày, Hoàng Vĩ Chiết - Ủy viên đảng Dân Tiến - đã nói rằng phát biểu của ông Lý Đăng Huy “là việc của Đài Liên”, không liên quan gì tới đảng Dân Tiến. Đảng Dân Tiến luôn chủ trương quần đảo Điếu Ngư/Senkaku thuộc về Đài Loan.

Về phần mình, đối mặt với những chất vấn liên tiếp của dư luận, đảng Đài Liên đến giờ vẫn im hơi bặt tiếng, không dám có ý kiến gì về “bác Huy”.

Theo “Đại Công báo”, trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên Lý Đăng Huy có phát biểu thể hiện quan điểm thân Nhật.

Năm 2002, ông này cũng từng hàm hồ nói rằng quần đảo Điếu Ngư/Senkaku thuộc về Nhật Bản, sau đó, mỗi khi tình hình tranh chấp các đảo này trở nên căng thẳng, ông ta lại đích thân đứng ra thanh minh với phía Nhật Bản, cổ súy Nhật Bản “không được nhượng bộ với Trung Quốc”.

Ông Lý Đăng Huy từ nhỏ đã được tiếp nhận sự giáo dục của Nhật Bản và lên làm người đứng đầu chính quyền Đài Loan cũng là nhờ có sự giúp đỡ của Nhật Bản.

Tuy nhiên, những phát biểu “bán nước” của ông Lý Đăng Huy không chỉ xuất phát từ tình cảm thân Nhật mà nó thể hiện rất rõ ý thức “Đài Loan độc lập”. Bởi nếu nói rằng Điếu Ngư/Senkaku thuộc về Đài Loan, tức là thừa nhận thực tế rằng Đài Loan từ xưa đến nay là thuộc về lãnh thổ Trung Quốc.

Do đó, không khó để nhận ra rằng, vì chia rẽ quan hệ hai bờ, vì cổ súy cho “Đài Loan độc lập”, Lý Đăng Huy không tiếc “bán đảo”, bám gót Nhật Bản./.

(Vietnam+)