Điều tra nguyên nhân cái chết của lãnh tụ Yasser Arafat

08:11, 08/11/2012

Các nhà chức trách Pháp sẽ khai quật thi hài của cựu lãnh đạo Palestine Yasser Arafat trong một nỗ lực làm sáng tỏ những nghi vấn quanh cái chết của ông.

Các nhà chức trách Pháp sẽ khai quật thi hài của cựu lãnh đạo Palestine Yasser Arafat trong một nỗ lực làm sáng tỏ những nghi vấn quanh cái chết của ông.

Yasser Arafat (phải) và vợ năm 2004
Yasser Arafat (phải) và vợ năm 2004


 Một nhóm các chuyên gia pháp y sẽ đến thành phố Ramallah ở Bờ Tây vào ngày 24/11 để thực hiện nhiệm vụ này. Quyết định khai quật được đưa ra sau khi vợ goá của ông Arafat yêu cầu mở một cuộc điều tra nguyên nhân cái chết của chồng bà.

 Bà Arafat, 48 tuổi, tin rằng cái chết của chồng bà tại một bệnh viện ở Paris tám năm trước đây là do nhiễm chất phóng xạ polonium và tuyên bố ông đã bị đầu độc. Bà đưa ra yêu cầu pháp lý này sau khi các nhà khoa học Thuỵ Sĩ phân tích đồ đạc của chồng bà và cho biết họ đã tìm thấy mức độ cao đáng ngạc nhiên của các chất gây chết người trên quần áo ông.
 Chính quyền Palestine đã chính thức cho phép khai quật mộ Arafat để các xét nghiệm sau đó được thực hiện.

 Polonium-210 từng được sử dụng để giết cựu điệp viên Nga Alexander Litvinenko tại London vào năm 2006.

Luật sư của bà Arafat, Pierre-Olivier Sud, nói với giới truyền thông Pháp: “Suha Arafat hy vọng chính quyền sẽ có thể xác định chính xác trường hợp cái chết của chồng mình và tìm ra sự thật để công lý được thực hiện”.

 Bà Arafat cũng nói với kênh truyền hình Al Jazeera rằng cả Mỹ và Israel đã coi chồng mình là một trở ngại đối với hoà bình.

 Arafat từng bị Israel hạn chế đến trụ sở của ông ở Ramallah khi ông ngã bệnh vào tháng 10/2004. Trước khi được đưa đến bệnh viện quân đội Percy gần Paris, ông đã nói với các trợ lý: “Nếu Chúa muốn, tôi sẽ trở lại”. Nhưng chưa đầy một tháng sau, ông rơi vào tình trạng hôn mê và qua đời vào ngày 11/11/2004.

 Các bác sĩ điều trị của ông cho biết có thể ông đã chết vì chứng rối loạn đông máu và loại trừ nguyên nhân ngộ độc.

 Nhật báo Pháp Le Monde vào thời điểm đó đã tiết lộ rằng ông chết trong tình trạng được gọi là đông máu nội mạch lan toả (DIC).

HT (Theo Daily Mail)