Ông Tập Cận Bình làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc

12:11, 15/11/2012

(LĐ online) - Tại phiên họp toàn thể đầu tiên ngày 15/11 tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Ban chấp hành Đảng Cộng sản (CPC) Trung Quốc đã bầu ông Tập Cận Bình làm Tổng bí thư CPC và Chủ tịch Quân ủy trung ương CPC.

(LĐ online) - Tại phiên họp toàn thể đầu tiên ngày 15/11 tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Ban chấp hành Đảng Cộng sản (CPC) Trung Quốc đã bầu ông Tập Cận Bình làm Tổng Bí thư CPC và Chủ tịch Quân ủy trung ương CPC. Ông Tập Cận Bình thay thế ông Hồ Cẩm Đào, người đã có công lớn đưa Trung Quốc phát triển mạnh mẽ trong suốt một thập niên qua.
 

Ông Tập Cận Bình
Ông Tập Cận Bình

Cũng trong phiên họp này, ông Phạm Trường Long và Hứa Kỳ Lượng được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương. Các thành viên được bầu vào Thường vụ Bộ Chính trị CPC khóa 18 là Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường, Trương Đức Giang, Du Chính Thanh, Lưu Vân Sơn, Vương Kỳ Sơn và Trương Cao Lệ.

Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa này đã được cơ cấu giảm xuống chỉ còn 7 người thay vì 9 người như các khóa trước.
 

a
7 vị Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18

Phát biểu với báo giới sau phiên họp, ông Tập Cận Bình đã cảm ơn Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tín nhiệm bầu ông vào các vị trí trên. “Các nhà lãnh đạo mới mang một trách nhiệm rất lớn, đó là phải đoàn kết, thống nhất để lãnh đạo Đảng và nhân dân đưa đất nước Trung Quốc giàu mạnh hơn nữa.” – ông nói.

Theo dự kiến, ông Tập sẽ tiếp tục kế nhiệm chức Chủ tịch nước tại phiên họp quốc hội vào tháng 3 năm sau.

Ông Tập Cận Bình sinh năm 1953, có cha là Tập Cận Huân, một trong những người sáng lập ra Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông gia nhập Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 1974. Ông theo học ngành kỹ sư hóa học tại Đại học Thanh Hoa. Năm 2007 ông được bầu làm Bí thư Thượng Hải, và năm 2008 được bầu giữ chức Phó Chủ tịch nước.

Ông được đánh giá là người có thái độ “không khoan dung” đối với nạn tham nhũng.

N.T.N (theo AFP, Reuters)