Palestine được cấp quy chế quốc gia

03:11, 30/11/2012

(LĐ online) - Với đa số phiếu, 138 trong tổng số 193, các nước thành viên Liên Hiệp Quốc đã biểu quyết thông qua nghị quyết tại Đại hội đồng về cấp qui chế quốc gia cho Palestine.

Vào hôm thứ Năm, với đa số phiếu, 138 trong tổng số 193, các nước thành viên Liên Hiệp Quốc đã biểu quyết thông qua nghị quyết tại Đại hội đồng về cấp qui chế quốc gia cho Palestine. Quyết định này là một chiến thắng ngoại giao của nhân dân Palestine, đã nỗ lực thành lập và đòi sự công nhận nhà nước độc lập của mình hơn nửa thế kỷ qua. Người đứng đầu chính quyền Palestine ông Mahmoud Abbas gọi bản nghị quyết là "tở giấy khai sinh" cho quốc gia Palestine mới.
 

Ông Abbas nói rằng, Palestine "tha thiết cần hòa bình" và quyết định của Liên Hiệp Quốc phải góp phần "khởi động nỗ lực nghiêm túc nhằm đạt nền hòa bình” với Israel.

Về phần mình, Nga hy vọng nghị quyết nâng cấp qui chế Palestine tại Liên Hợp Quốc được thông qua sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc nối lại các cuộc đối thoại giữa người Palestine và Israel. Tuyên bố được thực hiện bởi Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin. Ông nhấn mạnh rằng "lúc này rất quan trọng hướng sự kiện tiến theo luồng xây dựng tích cực." Hôm thứ Sáu, phong trào Hamas của Palestine đã bày tỏ hoan nghênh việc thông qua nghị quyết Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về công nhận qui chế quốc gia quan sát viên của Palestine và gọi đó là "một chiến thắng."

Hoa Kỳ, cùng với Israel ngay từ đầu phản đối việc nâng cấp qui chế của Palestine tại Liên Hợp Quốc, đã gọi nghị quyết là tài liệu "phản tác dụng." Theo lời Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, bà Susan Rice, việc thông qua văn bản sẽ là trở ngại cho hòa bình ở Trung Đông.
 

PV