Các tiểu hành tinh đã xóa sổ 83% loài bò sát trên trái đất

04:12, 19/12/2012

Phần lớn các loài thằn lằn và rắn đã bị xóa sổ cùng lúc với những con khủng long bởi các tiểu hành tinh khi tấn công trái đất 65 triệu năm trước đây.

Phần lớn các loài thằn lằn và rắn đã bị xóa sổ cùng lúc với những con khủng long bởi các tiểu hành tinh khi tấn công trái đất 65 triệu năm trước đây.


Các nhà khoa học giờ đây tin rằng tác động lớn ngoài khơi bờ biển Mexico đã dẫn đến sự tuyệt chủng lớn, xóa sổ đến 83% các loài bò sát của hành tinh.

Nghiên cứu các mẫu hóa thạch của thằn lằn và rắn ở Bắc Mỹ, các chuyên gia đã tìm thấy bằng chứng rằng trận đại hồng thủy tiểu hành tinh đã tàn phá nhiều hơn hơn so với suy nghĩ trước đây.

Sự kiện các tiểu hành tinh được xem có ảnh hưởng đến các loài khủng long là chủ yếu,  “Nhưng về cơ bản nó ảnh hưởng đến toàn bộ hệ sinh thái” - theo tiến sĩ Nicholas Longrich, Đại học Yale, Mỹ, người lãnh đạo nhóm nghiên cứu -“Thằn lằn và rắn cạnh tranh với những con khủng long về sự đa dạng, làm cho nó không chỉ là “thời đại khủng long” mà còn là “thời đại của những con thằn lằn”.

Nhiều loài bò sát cổ xưa đã biến mất sau khi xảy ra va chạm thiên thạch vào cuối kỷ Phấn Trắng. Giữa các loài, loài thằn lằn đa dạng nhất biến mất là Polyglyphanodontia, một gia đình lớn, trong đó có tới 40% các loài thằn lằn sau đó sống tại Bắc Mỹ.

Những kẻ sống sót qua cuộc tấn công của các tiểu hành tinh đã phát triển thành 9.000 loài thằn lằn và rắn sống hôm nay. Tiến sĩ Longrich nói thêm: “Chúng giành chiến thắng không phải vì đã thích nghi tốt hơn, mà về cơ bản đã chiến thắng theo mặc định, bởi vì tất cả các đối thủ cạnh tranh của chúng đã bị loại bỏ.”

HT (Theo Daily Mail)