Giá vàng giảm mạnh nhất trong 5 tuần

04:01, 27/01/2013

Thị trường vàng thế giới tuần qua ghi nhận một tuần giảm giá mạnh nhất kể từ đầu năm tới nay, khi bức tranh kinh tế toàn cầu ngày càng khởi sắc khiến vàng càng trở nên kém hấp dẫn.

Thị trường vàng thế giới tuần qua ghi nhận một tuần giảm giá mạnh nhất kể từ đầu năm tới nay, khi bức tranh kinh tế toàn cầu ngày càng khởi sắc khiến vàng càng trở nên kém hấp dẫn.

Trong phiên cuối tuần 25/1, giá vàng đã tụt xuống dưới mức trung bình của 200 ngày mà trước đó nó đã cầm cự vững vàng trong gần suốt 5 tháng qua. Trong khi đó, thị trường cổ phiếu lại thăng hoa, với 3 chỉ số chính của Phố Wall đều vọt lên các mức cao nhất trong nhiều năm qua, sau một đợt tăng dài nhất cũng từ nhiều năm trở lại đây.

Thông thường thì thị trường vàng và chứng khoán thường diễn biễn trái chiều nhau. Khi vàng giảm sức hấp dẫn thì cổ phiếu lại lên ngôi, và ngược lại, khi vàng là kênh đầu tư an toàn thì chứng khoán lại trở nên hết sức rủi ro. Tuần qua là một tuần minh chứng rõ ràng cho sự trái chiều này.

"Gây hại" cho thị trường vàng thế giới tuần qua là những số liệu kinh tế khả quan từ một loạt các nền kinh tế hàng đầu thế giới, theo đó, số liệu thống kê chính thức cho biết, trong tháng 1/2013, hoạt động chế tạo của Trung Quốc và Mỹ tăng với nhịp độ mạnh nhất trong gần 2 năm qua. Số liệu nhà đất tại Mỹ (công bố hôm 25/1) cũng cho thấy một sự cải thiện vững chắc.

Còn tại châu Âu, thống kê khả quan về kinh tế Đức đang làm dấy lên hy vọng rằng Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) có thể phục hồi nhanh hơn. Thêm vào chuỗi tin vui này là thống kê cho hay tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ tuần trước đã giảm xuống mức thấp nhất của 5 năm qua và là tuần thứ hai liên tiếp đi xuống.

Đây cũng chính là nhân tố đưa các chỉ số chứng khoán Mỹ nói riêng và toàn cầu nói chung, đi lên, trong đó chỉ số Standard & Poor's 500 của Phố Wall tăng phiên thứ 8 liên tiếp trong ngày 25/1.

Giá vàng còn bị ảnh hưởng do nhiều nhà đầu tư quyết định chưa vào cuộc chơi với hy vọng giá vàng sẽ còn xuống nữa, và còn có tâm lý chờ đợi cuộc họp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), sự kiện được cho là sẽ ảnh hưởng khá lớn tới các quyết định giao dịch của nhà đầu tư.

Theo các nhà phân tích, nếu thị trường việc làm Mỹ tuần tới tiếp tục được cải thiện thì thị trường vàng sẽ còn tiếp tục chịu sức ép.

Đóng cửa phiên cuối tuần 25/1, giá vàng giao ngay giảm 0,6% so với phiên trước, chốt ở mức 1.657,54 USD/ounce, sau khi trước đó trong phiên đã có lúc tụt xuống 1.655,39 USD/ounce - mức thấp nhất kể từ ngày 11/1/2013.

Tính chung cả tuần, giá vàng "bốc hơi" 1,5%, là tuần giảm giá tồi tệ nhất kể từ ngày 23/12/2012.

Còn tính từ đầu năm tới nay, vàng giao ngay là mặt hàng duy nhất nằm trong nhóm kim loại quý bị mất giá trong khi các kim loại quý khác được dùng nhiều trong công nghiệp, như bạc, bạch kim và palađi, đều đi lên theo đà gia tăng của niềm tin của nhà đầu tư vào nền kinh tế.

Theo một số nhà quan sát, nếu được hậu thuẫn, giá vàng có thể hướng tới mức 1.680 USD/ounce vào tuần tới.

Tuy nhiên, Wang Tao, chuyên gia phân tích thị trường của Reuters, lại dự báo giá vàng giao ngay trong 4 tuần tới có thể rơi xuống 1,625,79 USD/ounce - mức đáy của phiên 4/1.

Tuần trước nữa, giá vàng đã giao dịch trong khoảng 1.680-1.695 USD/ounce và trong tuần qua (kể cả trong những phiên giá vàng được đẩy lên) cũng không có khả năng xuyên qua ngưỡng 1.700 USD/ounce do triển vọng kinh tế toàn cầu có nhiều dấu hiệu sáng sủa khiến các nhà đầu tư đã không mấy "mặn mà" với kim loại quý này.
 

PV (tổng hợp)