Điểm lại văn hóa văn nghệ thế giới 2012

12:02, 06/02/2013

Năm 2012, một kỷ lục mới được thiết lập trong giới hội họa khi bức tranh "The Scream" nổi tiếng của danh họa Edvard Munch được bán với giá 119,9 triệu USD cho một người mua giấu tên và chính thức trở thành tác phẩm hội họa đắt giá nhất thế giới từng được bán ở cuộc đấu giá...

Mỹ thuật:

Năm 2012, một kỷ lục mới được thiết lập trong giới hội họa khi bức tranh "The Scream" nổi tiếng của danh họa Edvard Munch được bán với giá 119,9 triệu USD cho một người mua giấu tên và chính thức trở thành tác phẩm hội họa đắt giá nhất thế giới từng được bán ở cuộc đấu giá.


Tuy "The Scream" được trả giá với số tiền kỷ lục, nhưng bức tranh được nhắc đến nhiều nhất trong năm 2012 lại là một tác phẩm "bất đắc dĩ" của Cecili Gimenez - một nhân viên phục chế tranh nghiệp dư người Tây Ban Nha. Trong khi cố gắng bảo tồn bức tranh tường trong một nhà thờ địa phương tại Boria, Cecili đã "quá tay" và sửa phần mặt chúa Jesus trong tác phẩm thành một khuôn mặt dị dạng, mang nét hoạt hình, vừa giống khỉ, vừa giống người. Hình ảnh này trở thành cơn sốt trong cộng đồng mạng và được truyền tải đi trên khắp thế giới.

Điện ảnh:

Điện ảnh năm 2012 đã có sự khởi đầu đầy thú vị khi "The Artists" - tác phẩm làm theo phong cách phim câm những năm cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 bất ngờ "đánh bại" các bộ phim hiện đại hàng đầu Hollywood để giành tượng vàng Oscar cho hạng mục "Phim xuất sắc nhất".

Nếu "The Avengers" gần như là bộ phim bom tấn nổi bật… duy nhất trong mùa phim xuân hè với doanh thu ấn tượng lên tới 1,5 tỉ USD trên toàn thế giới - thì thời điểm cuối năm lại đánh dấu sự trở lại đầy bùng nổ của một loạt cái tên quen thuộc như: Siêu điệp viên 007 James Bond trong "Skyfall" (sau bốn năm vắng bóng), đôi tình nhân ma cà rồng Edward và Bella trong phần cuối của "Twilight" và không thể không kể đến tộc người Hobbit trong tập đầu tiên của serie phim "The Hobbit", do Peter Jackson làm đạo diễn.

Cặp đôi diễn viên chính trong phim "The Artists"
Cặp đôi diễn viên chính trong phim "The Artists"


Năm 2012 cũng được đánh giá với những "bóng đen" của scandal đã che phủ làng điện ảnh nhiều hơn những gì người ta đã tưởng tượng. Đó là một năm người hâm mộ chứng kiến những vụ chia tay rùm beng đầy bất ngờ giữa các cặp đôi nổi tiếng: Tài tử Johnny Depp và cô vợ ca sĩ, Vanessa Paradis, Tom Cruise và Katie Holmes hay toàn cảnh sự phản bội của ngôi sao "Twilight" Kristen Stewart với bạn trai Robert Pattinson.

Khi niềm thương tiếc cho sự ra đi của những cái tên gạo cội trong làng điện ảnh là Whitney Houston và Tony Scott còn chưa dứt thì người yêu điện ảnh lại một lần nữa bàng hoàng trước vụ nổ súng thảm sát tại một rạp chiếu phim ở Colorado (Mỹ), khiến 12 người chết, hơn 50 người bị thương vào đúng ngày công chiếu bộ phim bom tấn "The Dark Knight Rises".

Thời trang:

Năm 2012 đánh dấu sự lên ngôi của thời trang nam giới khi lần đầu tiên một tuần lễ thời trang chỉ trình diễn trang phục dành cho phái nam được tổ chức tại London hồi tháng 6. Cùng với đó là sự tăng trưởng trong doanh thu của các nhãn hiệu thời trang nam gồm: Mr.Porter, Topman và không thể thiếu việc xuất hiện ngày càng nhiều những ngôi sao như: Cầu thủ bóng đá nổi tiếng David Beckham luôn nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc chăm sóc vẻ bề ngoài đối với mỗi người đàn ông.

Nhà thiết kế Stella McCartney bên cạnh hai VĐV Anh mặc đồng phục do cô thiết kế.
Nhà thiết kế Stella McCartney bên cạnh hai VĐV Anh mặc đồng phục do cô thiết kế.


 Olympic mùa hè 2012 tại London được ví như "kỳ thế vận hội thời trang nhất" khi trang phục của một số đội tuyển quốc gia do những tên tuổi hàng đầu trong làng thời trang thiết kế gồm: Ralph Lauren cho Mỹ, Stella McCartney cho Anh, Armani và Prada cho Italy, Hermes cho Pháp, Puma cho Jamaica, Bogner cho Đức, Salvatore Ferragamo cho San Marino v.v... Ai nói thể thao không thể sành điệu?

Nếu trước đây người mẫu thời trang được mặc định là những chàng trai - cô gái ở độ tuổi thiếu niên thì trong năm 2012, một xu thế mới đã xuất hiện khi những người mẫu tuổi càng cao, càng được "trọng vọng". Hãng thời trang cao cấp của Pháp, Lanvin đã mời một cụ bà 62 tuổi tham gia chiến dịch quảng cáo thu đông của mình, trong khi người mẫu của hãng mỹ phẩm MAC lại là ngôi sao một thời Iris Apfel, nay đã 91 tuổi.

Âm nhạc:

Nghệ sĩ với biệt danh Psy của Hàn Quốc đã làm "bùng nổ" toàn thế giới với "điệu nhảy ngựa" có một không hai. "Gangnam Style" vinh dự được Guinness World Record ghi nhận là "Video có số lượng Like nhiều nhất" trong lịch sử YouTube với hơn 1 tỉ lượt xem. Và cũng chính "Gangnam Style" đã đưa Psy trở thành nghệ sĩ châu Á được mến mộ nhất nửa cuối năm 2012.

Bộ tứ quyền lực của cuộc thi “The X-Factor”.
Bộ tứ quyền lực của cuộc thi “The X-Factor”.


Vẫn là những cuộc thi âm nhạc ăn khách "The Voice", "American Idol" hay "The X-Factor". Ngày càng thu hút lượng khán giả vượt trội, các nhà sản xuất tung ra nhiều chiêu trò trong từng mùa thi của mỗi chương trình. Không phải ngẫu nhiên mà nhà sản xuất chương trình nổi tiếng Simon Cowell mời bằng được công chúa nhạc Pop Britney Spears và Demi Lovato vào ghế giám khảo "The X - Factor" năm 2012. Đồng thời, kênh truyền hình NBC tăng thêm lượng chiếu 3 buổi/tuần, chính thức cạnh tranh với "đối thủ" "The Voice" của kênh Fox.

Hiếm có năm nào mà các nữ ca sĩ có mùa "bội thu" như năm 2012. Có thể kể đến những cái tên rất “hot” với Taylor Swift thành công rực rỡ bằng album “Red” và cô là nữ nghệ sĩ đầu tiên có hai album tiêu thụ được hơn 1 triệu bản trong tuần đầu phát hành. Ngoài ra, Rihanna tiếp tục chinh phục khán giả với ca khúc "We Found Love", nhận giải thưởng video của năm trong lễ trao giải MTV VMAs.

Dù đang trong giai đoạn nghỉ ngơi từ khi lên chức mẹ, ca khúc "Skyfall" do nữ ca sĩ nổi tiếng Adele thể hiện trong phim "Điệp viên 007" đã giúp cô nhận được hàng loạt giải thưởng gồm: Nữ nghệ sĩ được yêu thích nhất tại Lễ trao giải Âm nhạc Mỹ lần thứ 41 và giữ vị trí đầu bảng trong nhiều tuần tại BXH iTunes ở nhiều nước châu Âu.

HT (Theo LĐCT)