Xe thăm dò Curiosity khoan thành công xuống sao Hỏa

02:02, 20/02/2013

Siêu xe thăm dò Curiosity vừa một lần nữa ghi tên mình vào lịch sử chinh phục không gian, sau khi hoàn tất quá trình khoan lấy mẫu trên bề mặt hành tinh Đỏ.

Siêu xe thăm dò Curiosity vừa một lần nữa ghi tên mình vào lịch sử chinh phục không gian, sau khi hoàn tất quá trình khoan lấy mẫu trên bề mặt hành tinh Đỏ.


Cơ quan Không gian Mỹ cho biết, lần đầu tiên, siêu xe thăm dò trị giá 2,5 tỷ USD của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã sử dụng bộ phận được thiết kế chuyên dụng, tiến hành việc thu thập mẫu đất đá trên bề mặt sao Hỏa, nhằm tìm kiếm dấu vết của nước và những hợp chất hữu cơ phù hợp với việc duy trì sự sống.

NASA cho biết, lỗ khoan lấy mẫu do siêu xe thăm dò Curiosity thực hiện có độ sâu 6,4 cm vào một tảng đá nằm trên lớp trầm tích cổ. Trải qua quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, tảng đá điển hình được chọn để khoan mang tên John Klein, cố chuyên gia NASA có những đóng góp lớn vào dự án Curiosity.

Sau khi hoàn tất quá trình khoan, siêu xe thăm dò sẽ sử dụng phòng thí nghiệm đặc biệt trên thân xe để phân tích bột đá thu được trong quá trình tác động xuống bề mặt sao Hỏa. Những kết quả thu được trong quá trình phân tích mẫu do Curiosity tiến hành sẽ cho con người những hiểu biết sâu hơn về "người láng giềng" của trái đất.

Đây là lần đầu tiên một robot nhân tạo thực hiện thành công việc khoan thăm dò địa chất trên bề mặt hành tinh Đỏ. Ngoài ra, phòng thí nghiệm đặc biệt trên cỗ xe trị giá 2,5 tỷ USD cũng góp phần làm sáng tỏ những bí ẩn trong lịch sử phát triển của sao Hỏa, vốn còn là dấu hỏi lớn đối với các phương pháp nghiên cứu từng được áp dụng.

HT (Theo Infonet)