Mối đe dọa về tấn công mạng còn lớn hơn al-Qaeda

09:03, 19/03/2013

Báo Los Angeles Times (Mỹ) ngày 13/3 trích tuyên bố từ các quan chức tình báo cấp cao của cộng đồng tình báo Mỹ cho biết hơn bao giờ hết các cuộc tấn công và gián điệp mạng hiện nay đang gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Mỹ lớn hơn al-Qaeda và các tổ chức chiến binh khác.

Báo Los Angeles Times (Mỹ) ngày 13/3 trích tuyên bố từ các quan chức tình báo cấp cao của cộng đồng tình báo Mỹ cho biết hơn bao giờ hết các cuộc tấn công và gián điệp mạng hiện nay đang gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Mỹ lớn hơn al-Qaeda và các tổ chức chiến binh khác.
 
Đây là lần đầu tiên tài liệu đánh giá hàng năm về các mối đe dọa của cộng đồng tình báo Mỹ xếp loại nguy cơ của các cuộc tấn công được phát động từ các máy tính của các nước trên thế giới, đánh vào cơ sở hạ tầng ở Mỹ như: các lưới điện quốc gia, nhà máy phát điện, các đầu mối giao thông cũng như các hệ thống tài chính, lớn hơn các mối lo ngại liên quan đến chủ nghĩa khủng bố, các loại tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia và phổ biến các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt.
 
Tài liệu đánh giá của cộng đồng tình báo Mỹ được công bố một ngày sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Obama Thomas Donilon chính thức lên tiếng chỉ trích các cuộc tấn công mạng bắt nguồn từ Trung Quốc trên quy mô chưa từng thấy và khẳng định các cuộc tấn công kỹ thuật số của Trung Quốc vào các công ty và các tổ chức ở Mỹ đã và đang trở thành "mối lo ngại sâu sắc” của Nhà Trắng.
 
Phát biểu với các quan chức và các nhà nghiên cứu tại Hội châu Á ở New York ngày 11/3, ông Donilon nói: “Cộng đồng quốc tế không thể dung thứ hành động như vậy của bất cứ quốc gia nào." Ông cũng đề nghị Bắc Kinh nhanh chóng áp dụng các biện pháp để điều tra và chấm dứt các hoạt động tấn công mạng.
 
Ngày 12/3, Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ tổ chức cuộc điều trần gồm tất cả các quan chức đứng đầu các cơ quan tình báo Mỹ như: ông James R. Clapper, Giám đốc Tình báo Quốc gia; Giám đốc CIA John Brennan; Giám đốc FBI Robert S. Mueller III; Trung tướng Lục quân Michael T. Flynn-Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng của Lầu Năm Góc; ông Matthew Olsen, Giám đốc Trung tâm Chống khủng bố Quốc gia và ông Philip Goldberg, Cục trưởng Cục Tình báo và Nghiên cứu của Bộ Ngoại giao.
 
Trong buổi điều trần, ông Clapper nhận định Nga và Trung Quốc không có khả năng phát động một cuộc tấn công mạng quy mô chống Mỹ ngoài một cuộc xung đột quân sự hoặc khủng hoảng mà họ tin rằng sẽ đe dọa các lợi ích sống còn của hai nước. Nhưng ông cho rằng các tin tặc máy tính hoặc các nhóm có tổ chức “có thể thâm nhập một số hệ thống vốn không được bảo vệ chu đáo ở Mỹ như các nhà máy phát điện," mặc dù khả năng gây nên "ảnh hưởng lớn của các cuộc tấn công đó có thể hạn chế”.
 
Mặc dù đánh giá thấp mối đe dọa khủng bố, nhưng các quan chức tình báo Mỹ vẫn cảnh báo rằng tuy thất bại nhưng al-Qaeda trên bán đảo Arập và các chi nhánh đặt trụ sở ở Yemen tiếp tục âm mưu phát động các cuộc tấn công trên lãnh thổ Mỹ và tiếp tục điều chỉnh kỹ chiến thuật cũng như cách đánh nhắm vào các nước phương Tây.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Dianne Feinstein, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, cho rằng "mối đe dọa khủng bố đang giảm" do hàng loạt nỗ lực của Mỹ. Bà cho biết, từ năm 2001-2010, các phiên tòa của Mỹ đã truy tố và xét xử 438 đối tượng bị nghi ngờ liên quan đến khủng bố.
 
Trong khi đó, tại một buổi điều trần riêng trước khi Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, Tướng Keith Alexander - Tư lệnh Bộ chỉ huy Mạng mới của Lầu Năm Góc - cho biết các cuộc tấn công mạng ngày càng gia tăng. Theo ông, tin tặc đã phát động hơn 140 cuộc tấn công các hệ thống máy tính của Phố Wall trong 6 tháng qua./.

(Theo Vietnam+)