Mỹ phản đối dùng vũ lực ở Biển Đông

02:03, 27/03/2013

Từ Washington, bộ Ngoại giao Mỹ đã có phản ứng về diễn biến căng thẳng mới nhất trên Biển Đông. Theo hãng tin BBC của Anh, phát biểu trước các phóng viên ngày 26/3, ông Patrick Ventrell, phó phát ngôn tạm quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ, nói rằng nước này "quan ngại" khi nghe tin về vụ việc. Hiện Mỹ đang tìm hiểu các thông tin thêm.

Từ Washington, bộ Ngoại giao Mỹ đã có phản ứng về diễn biến căng thẳng mới nhất trên Biển Đông.

Theo hãng tin BBC của Anh, phát biểu trước các phóng viên ngày 26/3, ông Patrick Ventrell, phó phát ngôn tạm quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ, nói rằng nước này "quan ngại" khi nghe tin về vụ việc tàu Trung Quốc truy đuổi và nổ súng bắn cháy cabin tàu cá của Việt Nam. Hiện Mỹ đang tìm hiểu các thông tin thêm.
 

Tàu của ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc bắn cháy nóc cabin.
Tàu của ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc bắn cháy nóc cabin.

"Chúng tôi cực lực phản đối việc đe dọa hoặc sử dụng vũ lực hay cưỡng ép của bất cứ bên nào để thúc đẩy tuyên bố chủ quyền của họ trên Biển Đông”, ông Ventrell nói. Ông bình luận rằng, vụ việc này cho thấy rất cần thiết phải có một bộ quy tắc ứng xử để xử lý các tranh chấp "một cách minh bạch và có nguyên tắc".

Bất chấp chồng lấn chủ quyền ở Biển Đông, năm ngoái Trung Quốc đã mưu toan độc chiếm vùng biển giàu tài nguyên này bằng cách lập ra cái gọi là "thành phố Tam Sa" với chức năng quản lý cả vùng biển. Trung Quốc cũng gia tăng các hoạt động tuần tra của tàu chính phủ trong khu vực.

Theo Vietnamnet