Nhà Trắng hối thúc quân đội Ai Cập kiềm chế tối đa

08:07, 26/07/2013

Ngày 25/7, Nhà Trắng đã hối thúc quân đội Ai Cập "kiềm chế tối đa" và cố gắng hết sức để ngăn chặn các vụ đụng độ giữa những người biểu tình đối nghịch.

Bạo lực có nguy cơ bùng phát giữa hai phe biểu tình đối nghịch tại Ai Cập trong ngày 26/7. (Ảnh: theaustralia.co.au)
Bạo lực có nguy cơ bùng phát giữa hai phe biểu tình đối nghịch tại Ai Cập trong ngày 26/7. (Ảnh: theaustralia.co.au)
Ngày 25/7, Nhà Trắng đã hối thúc quân đội Ai Cập “kiềm chế tối đa” và cố gắng hết sức để ngăn chặn các vụ đụng độ giữa những người biểu tình đối nghịch.
 
Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cũng cho hay Washington quan ngại về “bất cứ ngôn từ nào làm thổi bùng căng thẳng”, sau khi Tư lệnh quân đội Ai Cập, Tướng Abdel Fattah al-Sisi kêu gọi người dân xuống đường bày tỏ sự ủng hộ của mình vào ngày 26/7, trùng với ngày những người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi cũng dự kiến tiến hành cuộc biểu tình quy mô lớn.
 
Cùng ngày, các nguồn tin y tế và an ninh cho biết 2 binh sĩ Ai Cập đã thiệt mạng và 4 người khác bị thương khi các tay súng nã đạn vào một chốt quân sự gần thị trấn Sheikh Zuweid ở phía Bắc bán đảo Sinai, nằm gần biên giới của Ai Cập với Israel và Palestine. Ngoài ra, các phần tử vũ trang cũng tấn công 4 vị trí quân sự khác ở thị trấn này.
 
Trước đó một ngày, 2 binh sĩ Ai Cập cũng thiệt mạng trong một cuộc đấu súng và 4 chiến binh bỏ mạng khi chiếc xe chở chất nổ của họ phát nổ gần một đồn cảnh sát. Các nguồn tin y tế xác nhận khoảng 20 cảnh sát và binh sĩ Ai Cập đã thiệt mạng tại Sinai kể từ khi ông Morsi bị lật đổ.
 
Trước đó cùng ngày, một quan chức quân đội Ai Cập cho biết quân đội nước này đã hạn cho phong trào Anh em Hồi giáo đến chiều 27/7 phải chấp thuận phương án hòa giải chính trị, sau khi úp mở về khả năng sử dụng những chiến thuật cứng rắn hơn với tổ chức này.
 
Quan chức trên nêu rõ: “Chúng tôi sẽ không khởi xướng động thái nào, nhưng chắc chắn sẽ phản ứng cứng rắn với bất cứ lời kêu gọi nào kích động bạo lực hay khủng bố của giới lãnh đạo Anh em Hồi giáo hay những người ủng hộ họ. Chúng tôi cam kết bảo vệ những người biểu tình hòa bình dù họ thuộc phe phái nào”. Ông nhấn mạnh phong trào này có 48 tiếng đồng hồ để đáp ứng thời hạn trên.
 
Trước đó, quân đội Ai Cập đánh tiếng sẽ thay đổi chiến lược đối phó với “bạo lực và khủng bố” nhằm vào những cuộc biểu tình mà quân đội kêu gọi tiến hành trong ngày 26/7 để ủy quyền cho lực lượng vũ trang đương đầu với bạo lực. 
 
Trong tuyên bố đăng trên trang Facebook có quan hệ với Hội đồng Tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập, quân đội nhấn mạnh sẵn sàng chĩa súng vào bất cứ người nào dính líu đến bạo lực và khủng bố./.
(Theo Vietnam+)