Giới siêu giàu xài tiền ra sao?

09:08, 12/08/2013

(LĐ online) - Tháng 3, tạp chí Forbes thống kê toàn thế giới có 1.426 tỉ phú với giá trị tài sản lên tới 5.500 tỉ USD. Nếu như 1426 người này là một quốc gia thì đó là quốc gia giàu thứ tư thế giới.

(LĐ online) - Tháng 3, tạp chí Forbes thống kê toàn thế giới có 1.426 tỉ phú với giá trị tài sản lên tới 5.500 tỉ USD. Nếu như 1426 người này là một quốc gia thì đó là quốc gia giàu thứ tư thế giới.

Châu Mỹ vẫn giữ kỷ lục số lượng tỉ phú với 571 người, với 422 người là công dân Mỹ. Qua mặt châu Âu, châu Á Thái Bình Dương đã vượt lên hàng thứ hai với 386 tỉ phú, trong đó 122 là người Trung Quốc. Châu Âu có 366 tỉ phú, với Đức đóng góp nhiều tỉ phú nhất (58 người). Cuối cùng là châu Phi và Trung Đông có 103 tỉ phú với 17 tỉ phú là người Isarel.

Giới siêu giàu làm gì với tài sản kếch sù của mình? Cuộc sống kiểu thích phô trương vẫn được các tỉ phú ưa chuộng nhưng không thu hút nhiều như trước. Theo một nhà xã hội học: “Tiền của họ là vô hình: 95% tài sản được phân tán đầu tư để hưởng đặc quyền miễn thuế. Họ không thể có hàng trăm lâu đài hay du thuyền nữa.” Tuy nhiên, một số người vẫn thích cho thế giới biết mình giàu đến mức nào.

Tỷ phú Nga Roman Abramovitch là người đầu tiên sắm tàu ngầm riêng để đi chơi.
Tỷ phú Nga Roman Abramovitch là người đầu tiên sắm tàu ngầm riêng để đi chơi.


Mua bất động sản từ kinh đô đến nông thôn

Giàu có đồng nghĩa với sở hữu bất động sản. Họ có thể đầu tư rất nhiều vào một chốn dừng chân mà mỗi năm họ chỉ tới nghỉ vài ba ngày. Các thành phố lớn như New York, London và Paris là những nơi được giới giàu ưa thích, đặc biệt là tỉ phú mới nổi. Vì thế, giá bất động sản hạng sang tại đây tăng một cách chóng mặt.

Ở khu nhà giàu Chelsea tại London, bốn trên sáu biệt thự với giá từ 3 đến 6 triệu bảng Anh (từ 4,6 đến 9,3 triệu USD) đã thuộc sở hữu của người ngoại quốc. Năm 2012, khoản đầu tư 500 triệu bảng Anh (775 triệu USD) của các tỉ phú Hy Lạp và Ý đã đẩy giá bất động sản ở một số khu vực London đắt ngang với giá ở Công quốc Monaco. Để con có thể theo học tại các trường trung học danh tiếng như Westminster hay St Paul’s của thủ đô Anh Quốc, các bậc phụ huynh sẵn sàng đóng khoảng 30000 euro (40.000 USD) học phí hàng năm.

Paris là thủ đô được các hoàng thân Trung Đông ưu thích. Những chủ sở hữu mới thích sự hiện đại và tiện nghi. Thế nhưng, các biệt thự họ mua thường là những toà nhà cổ và một số đã được xếp hạng. Họ sẵn sàng thay đổi trang thiết bị hoặc trùng tu khiến kiến trúc và cách bài trí nội thất nguyên thuỷ của toà nhà bị thay đổi. Một số tổ chức bảo vệ di sản, kể cả Bộ Văn hoá Pháp, đã lên tiếng phản đối, song dường như những chủ nhà Ả rập bỏ mặc ngoài tai.

Trong khi đó, các tỉ phú Trung Quốc chọn chiến lược đầu tư vào khu vực nông thôn như ở vùng nho Bordeaux. Gần đây, rượu vang trở nên thịnh hành và đắt giá tại Trung Quốc. Các lâu đài rao bán ở vùng Bordeaux được mua rất nhanh và các ông chủ Trung Quốc chỉ lui tới hai, ba lần một năm lúc đi nghỉ hay đón khách. Ngoài ra, sở hữu một hòn đảo cũng là sở thích của giới siêu giàu, trong đó có tỉ phú Bill Gates hay người giàu thứ ba nước Mỹ Larry Ellison.

Tỉ phú Nga là những người thích khoe khoang nhất. Với họ, sự giàu có thể hiện qua áo choàng lông thú, thảm da gấu, món trứng cá với giá 1000 euro (1300 USD) một thìa, rượu vang đắt tiền, chơi golf trên du thuyền. Họ cũng thích sở hữu các căn hộ tại Công quốc Monaco hoặc lâu đài tại Tuscany nước Ý.

Chơi từ bảo tàng cá nhân cho tới tàu ngầm tư gia

Người siêu giàu cũng được cố vấn đầu tư vào tác phẩm mỹ thuật. Thị trường mỹ thuật tăng vọt dưới ảnh hưởng của một thế hệ người mua mới. Họ sẵn sàng bỏ hàng chục triệu đô la vào các danh hoạ như Picasso, Warhol hay Basquiat. Một thú chơi khác của giới siêu giàu là thuê những hoạ sĩ đương đại vẽ chân dung. Còn với tỉ phú Trung Quốc, nghệ thuật chỉ là một cách đầu tư. Họ mua để bán lại. Ngoài ra, họ chỉ mua tác phẩm của những nghệ sĩ nổi tiếng và tạo cho mình một bảo tàng cá nhân.

Du thuyền hạng sang đã là thứ bình thường, các tỉ phú – chủ yếu là tỉ phú phương Tây – lâu nay đã có thú vui rong ruổi trên biển. Thế nhưng, mốt mới nhất của họ là sở hữu tàu ngầm kích thước nhỏ. Tỉ phú Nga Roman Abramovitch là người đi tiên phong. Tầu ngầm của ông có mười phòng ngủ với khả năng dự trữ năng lượng cho hai mươi ngày vui chơi dưới lòng đại dương.

Một thú vui có một không hai khác là đi câu cá hồi ở vùng Sibérie. Cá câu rồi lại được… thả ra. Còn những người tham gia phải ngủ trong lều, xung quanh toàn côn trùng, dưới thời tiết lạnh giá. Phải chăng nhàm chán cuộc sống xa hoa, họ muốn nếm mùi cực khổ?

Mark Zuckerberg, người sáng lập facebook, dù đã là tỉ phú nhưng vẫn sống giản dị.
Mark Zuckerberg, người sáng lập facebook, dù đã là tỉ phú nhưng vẫn sống giản dị.


Ngược lại với những tỉ phú thích khoe giàu, một số người giàu mới nổi lên nhờ công nghệ thông tin lại không thích khoe khoang và duy trì lối sống khiêm tốn như trước. Đó là trường hợp của người sáng lập mạng xã hội Facebook. Dù mới mua biệt thự trị giá hơn 7 triệu đô la, Mark Zuckerberg vẫn giản dị áo phông, giày thể thao và đi xe máy. Tương tự, người sáng lập mạng LinkedIn vẫn sống trong căn hộ hai phòng. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, một tỉ phú cũng nên thể hiện địa vị xã hội của mình để trấn an thị trường vì người tiêu dùng nhìn vào đó mà đánh giá việc kinh doanh phát đạt của công ty.

HOÀNG THẢO (theo Le Nouvel Observateur)