Mỹ đã lên phương án phá kho vũ khí hóa học Syria?

08:08, 26/08/2013

Liên hợp quốc thông báo các chuyên gia vũ khí hóa học của Liên hợp quốc sẽ tới thăm địa điểm bị cáo buộc xảy ra vụ tấn công sử dụng hơi ngạt tại Syria để tiến hành các hoạt động điều tra bắt đầu từ ngày 26/8.
 

Liên hợp quốc thông báo các chuyên gia vũ khí hóa học của Liên hợp quốc sẽ tới thăm địa điểm bị cáo buộc xảy ra vụ tấn công sử dụng hơi ngạt tại Syria để tiến hành các hoạt động điều tra bắt đầu từ ngày 26/8.
 
Trong một thông cáo, Văn phòng Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết Syria đã cam kết tuân thủ một lệnh ngừng bắn tại địa điểm nằm ở ngoại ô thủ đô Damascus trong thời gian nhóm thanh sát Liên hợp quốc bắt đầu "các hoạt động tìm kiếm sự thật trên thực địa".
 
Syri trước đó trong ngày đã đồng ý để các chuyên gia LHQ tới thăm địa điểm nói trên.
 
Tuy nhiên, Mỹ đã tuyên bố việc Syria "bật đèn xanh" cho các thanh sát viên Liên hợp quốc tới thị sát là "quá muộn và không đáng tin cậy".
 
Một quan chức cấp cao của Mỹ nhấn mạnh: "Nếu Chính phủ Syria không có gì phải che giấu và muốn chứng tỏ với thế giới rằng Damascus không sử dụng vũ khí hóa học trong vụ tấn công, thì họ phải giảm các vụ tấn công tại khu vực này và lập tức cho phép Liên hợp quốc tiếp cận từ 5 ngày trước".
 
Trong khi đó, các nguồn tin quân sự Israel ngày 24/8 cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đang cân nhắc ba phương án để phá hủy kho vũ khí hóa học của Syria.
 
Một là, tấn công đơn vị quân đội Syria bị cáo buộc đã sử dụng khí độc hôm 21/8 vừa qua ở Đông Damascus. Hai là, phá hủy ba kho vũ khí hóa học của quân đội Syria. Ba là, tấn công phối hợp nhằm vào cả hai mục tiêu trên. 
 
Đối với phương án hai và ba, cuộc tấn công sẽ phải phá hủy tất cả đạn pháo có chứa chất độc mà không làm nó phát nổ hoặc rò rỉ chất độc trên diện rộng ở Syria và các nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ, Ixraen và Gioócđani. 
 
Các nguồn tin trên lo ngại quân đội Syria có thể đã trộn sẵn khí độc vào đạn pháo để sẵn sàng sử dụng, do đó các loại khí độc có thể phát tác nguy hiểm tới khắp khu vực rộng lớn ở Trung Đông.
 
Cùng ngày, đài CBS của Mỹ đưa tin Washington sẵn sàng sử dụng tên lửa hành trình để tấn công Syria, theo đó các tàu chiến của Mỹ đã được điều đến khu vực cho khả năng này hoặc những hành động khác chống Syria. 
 
Đài này dẫn lời ông Hagel nói: "Bộ Quốc phòng đã và đang sẵn sàng đưa ra mọi phương án đề phòng bất trắc để trình lên Tổng thống Mỹ"./.
 
(Vietnam+)