Trung Quốc dàn trận Xích Bích khi Mỹ vào Biển Đông?

08:08, 18/08/2013

Thời báo Hoàn Cầu đưa tin ngày 15/8 Philippines đã thỏa thuận cho Mỹ đưa quân lên đảo Palawan ngay sát quần đảo Trường Sa để đối phó với Trung Quốc.

Thời báo Hoàn Cầu đưa tin ngày 15/8 Philippines đã thỏa thuận cho Mỹ đưa quân lên đảo Palawan ngay sát quần đảo Trường Sa để đối phó với Trung Quốc.
 
Tàu sân bay của Mỹ.
Tàu sân bay của Mỹ.
Trong phiên đàm phán thứ nhất, Mỹ đã chính thức yêu cầu tăng cường bố trí chiến đấu cơ, chiến hạm và vũ khí trang bị tại Philippines. Trong thời gian tới, các cuộc tập trận chung Mỹ-Philippines sẽ diễn ra thường xuyên ở Biển Đông
 
Trước đó, tờ Kyodo News ngày 16/7 cho biết, Mỹ và Philippines sẽ sử dụng căn cứ quân sự trên đảo Palawan sát quần đảo Trường Sa làm nơi hiện diện quân sự của Mỹ và xem đó như tiền duyên quan sát mọi động tĩnh của Trung Quốc ở Trường Sa, động thái này có thể gây ra những căng thẳng mới.
 
Động thái mới này của Mỹ và Philippines khiến Trung Quốc không thể không cảm thấy bất an. Hành động đầu tiên từ phía Trung Quốc là nổi giận đùng đùng khi đúng vào ngày diễn ra cuộc đàm phán giữa Mỹ và Philippines báo Trung Quốc đã có bài viết vừa đe dọa vừa cảnh cáo Philippines.
 
Trong khi đó, giáo sư hiến lược học James Holmes thuộc Đại học Hải quân Mỹ cho rằng Trung Quốc là nước có tiềm lực quân sự mạnh ở Châu Á nhưng so với Mỹ thì vẫn ở "chiếu dưới".
 
Về vũ khí quân sự, Trung Quốc không thể sánh được với Mỹ thì hẳn ai cũng rõ. Còn về yếu tố con người, binh sỹ của Trung Quốc cũng không thể tương xứng với Mỹ vì được huấn luyện quá ít, trái ngược với sự dày dạn kinh nghiệm của lính Mỹ.
 
Để thay vào đó, Trung Quốc lại có thể đưa một lực lượng hùng hậu khoảng 9.000 tàu cá tại Quỳnh Hải (Hải Nam, Trung Quốc) được trang bị vũ khí đã đồng loạt xuống biển.
 
Thêm vào đó, khoảng 9.000 tàu cá của tỉnh Hải Nam cũng kết thúc giai đoạn bảo dưỡng và tiếp tục được “triển khai” trái phép tại biển Đông.
 
Nhưng liệu những tàu cá này có thể sẽ làm gì được trước những tàu vũ trang hiện đại từ phía Mỹ?
 
Theo ông James Holmes "với số lượng lớn như vậy, các tàu cá này sẽ sắp đặt thành thế trận làm nhiễu radar, hoặc ít nhất có thể thu thập được rất nhiều thông tin tình báo quan trọng".
 
Thêm bằng chứng Hoàng sa, Trường Sa là của Việt Nam
 
Ông Lê Văn Nghiêm - Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại cho biết: Sẽ có 4 cuốn atlas là các tập bản đồ chính thức do các nhà nước Trung Quốc xuất bản trong các năm 1908, 1917, 1919, 1933 sẽ được trưng bày tại cuộc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử” diễn ra từ 22 - 29/8 tại Hội trường Thống Nhất ở TP.HCM.
 
Đây là sản phẩm của chương trình thiết lập bản đồ bưu chính cho nhà Thanh đưa ra vào năm 1906, được Chính phủ Trung Hoa dân quốc kế tục. Nơi nào không thuộc lãnh thổ Trung Quốc thì không được thể hiện trên các bản đồ này.
 
Theo đó, cương giới cực nam của Trung Quốc trong các atlas này luôn chỉ giới hạn đến đảo Hải Nam, không hề nhắc đến Hoàng Sa, Trường Sa.
(Theo Đất Việt)