Thủ tướng Đức Merkel có thể tái đắc cử nhiệm kỳ 3

08:09, 23/09/2013

Các cuộc thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu cho thấy Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đắc cử nhiệm kỳ thứ ba trong cuộc tổng tuyển cử ngày 22/9, nhưng phe bảo thủ của bà có thể bị buộc phải cầm quyền trong một "đại liên minh" với Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) theo đường lối trung-tả.

 Bà Merkel gần như chắc chắn tái đắc cử chức Thủ tướng Đức nhiệm kỳ 3. (Ảnh: edmontonjournal.com)
Bà Merkel gần như chắc chắn tái đắc cử chức Thủ tướng Đức nhiệm kỳ 3. (Ảnh: edmontonjournal.com)

Các cuộc thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu cho thấy Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đắc cử nhiệm kỳ thứ ba trong cuộc tổng tuyển cử ngày 22/9, nhưng phe bảo thủ của bà có thể bị buộc phải cầm quyền trong một “đại liên minh” với Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) theo đường lối trung-tả.

15 phút sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa, các kênh truyền hình Đức ZDF và ARD công bố dự đoán kết quả cuộc tổng tuyển cử cho biết Đảng Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của bà Merkel đạt tỷ lệ ủng hộ 42,3%, tiếp đó là SPD được 26,3% phiếu bầu.

Cũng theo kết quả thăm dò, đối tác thứ yếu trong liên minh cầm quyền vừa qua của bà Merkel là Đảng Dân chủ Tự do (FDP) chỉ đạt 4,5%, chưa hội đủ 5% số phiếu ủng hộ tối thiểu theo quy định nên sẽ bị loại khỏi Quốc hội.

Trong khi đó, Đảng Cánh tả đạt 8,5%, Đảng Xanh 8%, Đảng Sự lựa chọn cho nước Đức (AfD) 4,8%.

(Theo vietnam+)