Vụ giẫm đạp ở Ấn Độ: Lời người sống sót

02:10, 15/10/2013

Vụ giẫm đạp kinh hoàng khiến 115 người chết ở Ấn Độ qua lời kể của người sống sót.

115 nạn nhân thiệt mạng trong vụ giẫm đạp
115 nạn nhân thiệt mạng trong vụ giẫm đạp

* Vụ giẫm đạp ở Ấn Độ: Cảnh tượng kinh hoàng

Vụ giẫm đạp kinh hoàng khiến 115 người chết ở Ấn Độ qua lời kể của người sống sót.

Cô Uma Devi đang đi được đến nửa cầu thì mọi người xung quanh bắt đầu hét lên rằng nó sắp sập.

Một ngày sau thảm họa giẫm đạp kinh hoàng ở Ấn Độ, người phụ nữ vẫn chưa hết bàng hoàng này kể lại: “Tôi chỉ biết ôm lấy đứa con trai và bỏ chạy. Mọi người xô đẩy, la hét và tìm cách chạy thoát thân khỏi cầu. Tôi không hiểu vì sao mình có thể thoát ra được.”

Vụ giẫm đạp khủng khiếp xảy ra hôm Chủ nhật này đã cướp đi sinh mạng của 115 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Một số người bị giẫm đạp bẹp dí tới chết, trong khi một số nạn nhân chết đuối vì nhảy khỏi cầu. Nhiều người khác bị thương ở các mức độ khác nhau, trong đó có nhiều người đang trong tình trạng nguy kịch.

Họ nằm trong số hàng trăm ngàn người hành hương Hindu đang tìm cách tới một ngôi đền ở thị trấn Ratangarh hẻo lánh ở bang Madhya Pradesh trong ngày cuối cùng của một lễ hội nổi tiếng ở đây.

Nhiều thi thể đã được vớt lên từ dưới sông, tuy nhiên các quan chức cho rằng nhiều nạn nhân có thể đã bị nước cuốn trôi đi xa.

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu người có mặt trên chiếc cầu này khi vụ giẫm đạp xảy ra, tuy nhiên báo chí địa phương cho biết có khoảng 500.000 người hành hương tới thăm ngôi đền thờ nữ thần Durga trong dịp lễ hội này.

Tình trạng giẫm đạp khá phổ biến tại các lễ hội đền chùa ở Ấn Độ, nơi rất nhiều người tập trung tại những khu vực rất nhỏ mà không có bất cứ biện pháp an toàn hay kiểm soát đám đông nào. Năm 2011, hơn 100 người đã thiệt mạng vì bị giẫm đạp tại một đền thờ trên đỉnh đồi ở bang Kerala.

Nhiều nạn nhân bị giẫm đạp tới chết ở trên cầu
Nhiều nạn nhân bị giẫm đạp tới chết ở trên cầu


Đây là vụ tai nạn thứ hai xảy ra ở ngay tại địa điểm này. Năm 2006, khoảng 50 người đã thiệt mạng vì xô đẩy và giẫm đạp trên chiếc cầu làm bằng gỗ, khiến nhà chức trách phải thay thế nó bằng một chiếc cầu bê-tông lớn hơn với 2 làn xe.

Một số nhân chứng cho hay tình hình hỗn loạn trở trên cây cầu này trở nên tồi tệ hơn khi cảnh sát vung gậy vụt loạn xạ vào đám đông để kiểm soát tình hình. Hành động này của cảnh sát đã khiến người dân tức giận và trả đũa bằng cách ném gạch đá về phía cảnh sát khiến một cảnh sát bị thương nặng.

Sau khi nhận được thông tin về vụ giẫm đạp này, người thân của các nạn nhân đã đổ đến cá bệnh viện để nhận dạng thi thể và tìm kiếm người nhà trong số những người bị thương đang được điều trị tại đó.

Cảnh sát trưởng AK Arya cho biết 115 người đã thiệt mạng trong vụ giẫm đạp này, tuy nhiên số thương vong này có thể sẽ tăng lên khi một số người bị thương nặng có thể sẽ không qua khỏi.

Đa phần các nạn nhân là phụ nữ và trẻ em
Đa phần các nạn nhân là phụ nữ và trẻ em


Chính quyền bang đã ra lệnh khởi tố và điều tra vụ việc này. Các kỹ sư cho biết cây cầu này không bị hư hỏng sau vụ giẫm đạp, và các bức ảnh từ hiện trường cho thấy các loại phương tiện vẫn tiếp tục đi qua cây cầu này sau khi tai nạn xảy ra.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã chia buồn với gia đình các nạn nhân và yêu cầu chính quyền địa phương giúp đỡ những người bị thương, đồng thời định ra các mức hỗ trợ thiệt hại cho các nạn nhân.

(Theo khampha.vn)