Thủ tướng Úc "lấy làm tiếc" vì nghe lén Tổng thống Indonesia

01:11, 19/11/2013

Ngày 19-11, Thủ tướng Úc Tony Abbott tuyên bố ông "lấy làm tiếc" vì đã gây phiền toái cho Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono do vụ tình báo nước này nghe lén điện thoại ông Yudhoyono.

Ngày 19-11, Thủ tướng Úc Tony Abbott tuyên bố ông “lấy làm tiếc” vì đã gây phiền toái cho Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono do vụ tình báo nước này nghe lén điện thoại ông Yudhoyono.
 
Thủ tướng Úc Abbott không chịu nói lời xin lỗi Indonesia - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Úc Abbott không chịu nói lời xin lỗi Indonesia - Ảnh: Reuters
Theo AFP, ông Abbott tuyên bố: “Úc rất tôn trọng đất nước, chính phủ và người dân Indonesia. Tôi coi Tổng thống Yudhoyono là một người bạn tốt của Úc. Do đó, tôi lấy làm tiếc vì những phiền toái và bối rối mà các thông tin  báo chí gây ra đối với ông ấy”.
 
Dù vậy, Thủ tướng Abbott nhấn mạnh Úc không thể nói tiếng xin lỗi vì nỗ lực bảo vệ đất nước mình. “Úc không thể xin lỗi vì thực hiện các bước bảo vệ đất nước. Trong trường hợp của Úc, chúng tôi sử dụng mọi nguồn lực, bao gồm cả thông tin, để bảo vệ bạn bè và các đồng minh” - ông Abbott khẳng định.
 
Ngay trước đó, Tổng thống Yudhoyono tuyên bố Indonesia sẽ xem xét lại các hoạt động hợp tác với Úc vì vụ điện thoại của ông, vợ ông và các quan chức chính phủ Indonesia bị tình báo Úc nghe lén. Ông Yudhoyono mô tả hành vi của Úc “gây đau đớn”.
 
Ông Yudhoyono cũng lên án việc Thủ tướng Abbott cho rằng hành vi nghe lén Indonesia “chỉ là vấn đề nhỏ”. “Các hành động của Mỹ và Úc đã hủy hoại quan hệ chiến lược với Indonesia” - ông Yudhoyono cho biết.
 
Trước đó, hãng tin Úc ABC và báo Anh Guardian dẫn tài liệu do Edward Snowden cung cấp khẳng định Cơ quan Tình báo điện tử Úc đã nghe lén điện thoại của ông Yudhoyono, vợ ông là bà Ani, Phó tổng thống Boediono và nhiều quan chức Jakarta khác.
 
(Theo Báo Tuổi trẻ)