Trung Quốc xây quân cảng tại Hồng Kông

02:02, 16/02/2014

Hồng Kông đã đồng ý cho Trung Quốc xây dựng quân cảng đầu tiên, bất chấp sự phản đối của người dân tại đây.

Hồng Kông đã đồng ý cho Trung Quốc xây dựng quân cảng đầu tiên, bất chấp sự phản đối của người dân tại đây.
 
Ngày 15-2, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV thông tin Ủy ban quy hoạch đặc khu hành chính Hồng Kông đã nhất trí xây dựng quân cảng của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) tại quận trung tâm của đặc khu này.
 
 
Phát ngôn viên của ủy ban trên, quân cảng đầu tiên này đã được lên kế hoạch xây dựng từ năm 1994 (3 năm trước khi Anh trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc) và đã hoàn chỉnh các thủ tục hành chính cũng như tham vấn cộng đồng.
 
Quân cảng đầu tiên này được đề xuất xây dựng tại khu vực gần trụ sở chính của PLA ở đặc khu Hồng Kông và có diện tích rộng 2.970 km 2. Hiện đề xuất trên chỉ còn chờ cơ quan lập pháp cấp cao của Hồng Kông thông qua và tiến hành xây dựng.
 
Người dân tại khu vực dự kiến xây quân cảng phản đối dữ dội. Trước đó, theo tờ South China Morning Post, hơn 19.000 cư dân đã gửi ý kiến lên Ủy ban quy hoạch từ tháng 2-2013 khi chính quyền đưa ra kế hoạch tái quy hoạch khu đất. Trong số đó chỉ có 20 ý kiến đồng ý.
 
Tháng 12 năm 2013, một nhóm nhà hoạt động đã vào doanh trại quân đội tại Hồng Kông phản đối việc bàn giao đất. Cảnh sát đã bắt 5 người quá khích kêu gọi quân đội Trung Quốc rời Hồng Kông.
 
Những tranh cãi về việc xây dựng các bến tàu quân sự tràn qua các điểm công cộng.
 
M.Khuê (Theo CCTV.com)