Mỹ khẳng định tiếp tục duy trì biện pháp trừng phạt Iran

01:03, 14/03/2014

Ngày 13/3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định Washington sẽ duy trì các biện pháp cấm vận đối với Iran trong khi tiếp tục nỗ lực theo đuổi giải pháp ngoại giao cho vấn đề hạt nhân gây tranh cãi của quốc gia Hồi giáo này.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngày 13/3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định Washington sẽ duy trì các biện pháp cấm vận đối với Iran trong khi tiếp tục nỗ lực theo đuổi giải pháp ngoại giao cho vấn đề hạt nhân gây tranh cãi của quốc gia Hồi giáo này.
 
Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Kerry trong cuộc điều trần trước Tiểu ban đối ngoại thuộc Ủy ban chuẩn chi ngân sách của Thượng viện Mỹ, cho biết các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt của Washington đối với Tehran hiện vẫn đủ mạnh và không hề bị suy yếu bởi thỏa thuận hạt nhân tạm thời đạt được hồi cuối năm ngoái giữa Iran với nhóm P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức).
 
Trước những chỉ trích của một số nghị sỹ Quốc hội liên quan đến việc Iran đang thu hút dòng tiền và các công ty châu Âu quay trở lại làm ăn tại quốc gia này, ông Kerry nhấn mạnh Mỹ đã tuyên bố rõ ràng với Iran và các nước khác rằng thỏa thuận đạt được hồi tháng 11/2013 mới chỉ là tạm thời trong sáu tháng, chứ chưa phải đã mở cửa cho việc làm ăn với Tehran, và Iran cũng đã chấp nhận điều kiện này.
 
Ông cũng cho rằng Iran không thể lợi dụng việc các biện pháp trừng phạt được nới lỏng để hỗ trợ tài chính cho nhóm vũ trang Hezbollah tại Syria bởi nước Cộng hòa Hồi giáo này hiện vẫn đang phải đối mặt với ''những khó khăn kinh tế nghiêm trọng.''
 
Nền kinh tế nước này suy giảm 6% trong năm ngoái và được dự đoán sẽ tiếp tục xu hướng này trong năm 2014, trong khi tỷ lệ lạm phát vẫn ở mức gần 40%.
 
Về khả năng đạt được một hiệp định toàn diện về chương trình hạt nhân của Iran trong các cuộc đàm phán trong vòng sáu tháng tới, Ngoại trưởng Kerry thừa nhận hiện chưa thể biết chắc về điều này. Song ông khẳng định Washington vẫn đang đi đúng hướng trong nỗ lực ngoại giao nhằm ngăn chặn tham vọng vũ khí hạt nhân của Tehran.
 
Ông đồng thời hối thúc các nhà đàm phán Iran tiếp tục có những quyết định mới tại vòng đàm phán sắp tới để có thể giải tỏa mối quan ngại của cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nhà nước Hồi giáo này.
 
Trước đó, hồi cuối năm 2013, Iran và nhóm P5+1 đã ký kết thỏa thuận hạt nhân sơ bộ tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ), theo đó Tehran nhất trí ngừng làm giàu urani trên mức 5% trong vòng sáu tháng.
 
Đổi lại, các chính phủ phương Tây cam kết nới lỏng các biện pháp trừng phạt vốn đã gây thiệt hại cho Iran nhiều tỷ USD từ các nguồn thu dầu mỏ và không áp dụng các biện pháp trừng phạt mới.
 
Các nhà đàm phán hy vọng trong các cuộc đàm phán sắp tới sẽ xây dựng được thỏa thuận dài hạn dựa trên thỏa thuận sơ bộ đã đạt được - dự kiến hết hiệu lực vào ngày 20/7 tới.
 
Cuộc gặp cấp cao tiếp theo được dự kiến vào ngày 17/3 tại Vienna (Áo) trong bối cảnh vẫn còn nhiều vấn đề nhạy cảm chưa được giải quyết, bao gồm việc xác định quy mô của chương trình làm giàu urani của Iran và đóng cửa các cơ sở làm giàu urani ở Fordo cũng như lò phản ứng hạt nhân nước nặng Arak./.
 
(Theo vietnam+)