Cờ đen của IS xuất hiện tại đại sứ quán Saudi Arabia ở Đức

09:05, 17/05/2016

Đại sứ quán Saudi Arabia ở Berlin, Đức vừa được "trang điểm" bằng một lá cờ của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cùng dòng chữ "Ngân hàng của IS" trong một động thái nhằm thể hiện sự phản đối của các nhà hoạt động vì nhân quyền. 

Đại sứ quán Saudi Arabia ở Berlin, Đức vừa được “trang điểm” bằng một lá cờ của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cùng dòng chữ “Ngân hàng của IS” trong một động thái nhằm thể hiện sự phản đối của các nhà hoạt động vì nhân quyền. 
 
Hình ảnh lá cờ đen của IS được chiếu lên tòa đại sứ quán Saudi Arabia tại Berlin (Nguồn: RT)
Hình ảnh lá cờ đen của IS được chiếu lên tòa đại sứ quán Saudi Arabia tại Berlin (Nguồn: RT)

Cùng nhau, hai nghệ sĩ Oliver Bienkowski và Pixel Helper đã dùng đèn chiếu những hình ảnh trên lên tường tòa nhà đại sứ quán, để nhắc dư luận biết về thành tích nhân quyền không được tốt của Saudi Arabia, cũng như những cáo buộc cho rằng nước này ủng hộ các nhóm cực đoan. 
 
Dù Saudi Arabia đóng vai trò quan trọng trong liên quân do Mỹ lãnh đạo nhằm tiễu trừ nhóm IS, nước này lại bị các đồng minh phương Tây chỉ trích do chưa nỗ lực chống chủ nghĩa khủng bố. 
 
Saudi thường xuyên bị cáo buộc đã ủng hộ và cấp tiền cho nhiều nhóm cực đoan phục vụ cho lợi ích cho nước này. 
 
Một bản ghi nhớ được tạo ra từ năm 2009, đã bị đăng tải lên trang WikiLeaks, có ghi lời nói của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, cho rằng Saudi Arabia đã rót tiền cho nhiều nhóm khủng bố, gồm IS, Al-Qaeda và Taliban. Saudi Arabia dĩ nhiên bác bỏ toàn bộ các cáo buộc này. 
 
Theo trang tin RT, trong cuộc xung đột ở Syria, Saudi Arabia đang ủng hộ nhiều nhóm đối lập chống chính quyền. Một số nhóm này có khả năng đang hợp tác với những lực lượng đã bị thế giới xem là khủng bố như Al-Nusra, IS. 
 
Người ta cũng tin rằng chủ nghĩa Wahhabi, một dạng Hồi giáo hà khắc hình thành bên trong Saudi Arabia và qua các chương trình của chính quyền Saudi ở nước ngoài, đã có tác động gián tiếp khuyến khích sự trỗi dậy của IS./.
 
(Theo Vietnam+)