Mỹ cam kết thúc đẩy dỡ bỏ cấm vận vũ khí đối với Libya

03:05, 17/05/2016

Ngày 16/5, tại Viena (Áo) đã diễn ra Hội nghị quốc tế về Libya dưới sự đồng chủ trì của các ngoại trưởng Mỹ và Italy nhằm nhằm tìm giải pháp đảm bảo ổn định tình hình tại Libya nhằm hỗ trợ cho cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại quốc gia Bắc Phi này. 

Ngày 16/5, tại Viena (Áo) đã diễn ra Hội nghị quốc tế về Libya dưới sự đồng chủ trì của các ngoại trưởng Mỹ và Italy nhằm nhằm tìm giải pháp đảm bảo ổn định tình hình tại Libya nhằm hỗ trợ cho cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại quốc gia Bắc Phi này. Tham dự Hội nghị có Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (Giôn Ke-ri), Ngoại trưởng Italy Paolo Gentiloni (Pao-lô Gien-ti-lô-ni), đại diện của các nước châu Âu, các tổ chức quốc tế và Thủ tướng Libya Fayez Al-Sarraj (Pha-dét An-Xa-rai). 
 
Mặc dù không đạt được kết quả cụ thể nào, song các bên tham gia hội nghị đã nhất trí không sử dụng biện pháp quân sự trên bộ để can thiệp vào Libya, thay vào đó các nước phương Tây sẽ hỗ trợ Libya đào tạo quân đội và thúc đẩy dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí. Các bên tham gia hội nghị cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải có sự hỗ trợ mạnh mẽ và ủng hộ chính trị của cộng đồng quốc tế đối với chính phủ được quốc tế công nhận của Thủ tướng Fayez Al Serraj nhằm thống nhất và ổn định tình hình tại quốc gia Bắc Phi này.
 
Tại hội nghị, Thủ tướng Libya đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ đào tạo quân đội và dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí đối với Libya. Ông cũng nhấn mạnh cộng đồng quốc tế cần phải có trách nhiệm đối với tình hình hiện nay tại quốc gia này, nhất là trên mặt trận chống lại IS. 
 
Libya hiện đang phải đối mặt với tình trạng chia rẽ nghiêm trọng trong nội bộ khi các lực lượng chính trị đối lập tẩy chay chính phủ đoàn kết dân tộc dưới sự điều hành của Thủ tướng Fayez Al Serraj. Điều này đã gây trở ngại cho tiến trình thống nhất và ổn định tại quốc gia Bắc Phi. Ngoài sự hỗ trợ về vũ khí, Libya cũng cần sự hỗ trợ mạnh mẽ về chính trị của cộng đồng quốc tế để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.
 
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định Mỹ ủng hộ chính phủ hiện nay tại Libya và sẽ nỗ lực vận động để quốc tế dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí, cũng như cung cấp vũ khí, trang thiết bị quân sự cần thiết cho Chính phủ Libya để chống lại IS. Ông coi đây là giải pháp cấp bách cho tình hình hiện nay.
 
(Theo TTXVN)