Lạm phát gia tăng và chi phí năng lượng tăng cao đã khiến tâm lý người tiêu dùng Đức giảm mạnh và không có dấu hiệu nào cho thấy lạm phát sẽ sớm được phục hồi.
Người tiêu dùng lựa chọn mua hàng tại 1 siêu thị ở Frankfurt (Đức), ngày 7/4/2022 |
Kết quả thăm dò do Công ty nghiên cứu thị trường GfK có trụ sở tại Nuremberg (Đức) tiến hành cho thấy, cuộc khủng hoảng năng lượng trầm trọng và tỷ lệ lạm phát cao đang ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng Đức.
Theo số liệu mới nhất của GfK, chỉ số tâm lý người tiêu dùng trong tháng 9 đã giảm 22,4 điểm xuống âm 67,7 điểm, mức thấp nhất từng được thống kê kể từ khi dữ liệu bắt đầu được ghi nhận trên toàn nước Đức vào năm 1991. GfK dự báo tâm lý người tiêu dùng trong tháng 10/2022 tiếp tục giảm.
Chuyên gia tiêu dùng của GfK giải thích: “Tỷ lệ lạm phát cao gần 8% hiện nay đang khiến người tiêu dùng thiệt hại một phần lớn thu nhập thực tế của họ và do đó làm giảm đáng kể sức mua”.
Theo GfK, hiện nhiều hộ gia đình buộc phải chi nhiều tiền hơn cho năng lượng hoặc phải dành riêng một khoản đáng kể cho các hóa đơn sưởi ấm.
Chuyên gia GfK chỉ ra rằng thu nhập giảm sút, khách hàng phải cắt giảm các chi phí khác, như mua mới. Đây chính là nguyên nhân khiến tâm lý người tiêu dùng giảm mạnh xuống mức thấp kỷ lục mới.
Các chuyên gia nghiên cứu thị trường cũng chỉ ra rằng chưa thể dự đoán khi nào lạm phát sẽ hạ nhiệt và người tiêu dùng sẽ vẫn phải đối mặt với khó khăn trong những tháng tới.
GfK cũng cho rằng xu hướng tiêu cực trong chi tiêu của người tiêu dùng sẽ càng khiến nền kinh tế Đức dễ rơi vào suy thoái.
Dự báo kinh tế tiếp tục xu hướng đi xuống trong tháng 9/2022 với chỉ số giảm 4,3 điểm xuống âm 21,9 điểm, mức thấp nhất được ghi nhận kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế tháng 5/2009, với mức ghi nhận là âm 26 điểm.
Không chỉ niềm tin người tiêu dung giảm, môi trường kinh doanh của Đức cũng xấu đi đáng kể trong tháng 9, dấu hiệu mới nhất cho thấy nền kinh tế hàng đầu của châu Âu đang rơi vào 1 cuộc suy thoái, trong bối cảnh nước này phải đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng.
Theo thống kê của Viện nghiên cứu kinh tế Đức (Ifo), tiến hành với 9.000 công ty, niềm tin của giới kinh doanh trong tháng 9 đã giảm 4,3 điểm xuống còn 84,3 điểm so với tháng trước.
Đây là tháng thứ tư chỉ số này giảm liên tiếp và xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2020, với sự suy giảm trong toàn bộ nền kinh tế, từ sản xuất đến lĩnh vực dịch vụ.
Chủ tịch Ifo Clemens Fuest nhận định: “Nền kinh tế Đức đang rơi vào suy thoái” và những dự báo bi quan trong những tháng tới đang ngày một gia tăng.
Nhà phân tích Carsten Brzeski của ING cũng nhận định suy thoái kinh tế ở Đức hiện nay là “không thể tránh khỏi” khi mà lạm phát cao, giá năng lượng tăng, những đứt gãy trong chuỗi cung ứng đang diễn ra và nhu cầu toàn cầu suy yếu.
(Theo nhandan.com.vn)
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin