Chạy địa hình - điểm nhấn của thể thao Lâm Đồng năm 2023

VIẾT TRỌNG  06:22, 09/02/2023

Sau 2 năm ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, năm 2023 các hoạt động của TDTT Lâm Đồng hầu như đã trở lại bình thường, trong đó có việc tổ chức các giải chạy địa hình xã hội hóa thu hút rất đông vận động viên (VĐV) tham gia. 

Các VĐV xuất phát từ 4 giờ sáng trong 1 cự ly chạy tại thị trấn Lạc Dương, giải Lâm Đồng Trail tổ chức trong tháng 11/2022
Các VĐV xuất phát từ 4 giờ sáng trong 1 cự ly chạy tại thị trấn Lạc Dương, giải Lâm Đồng Trail tổ chức trong tháng 11/2022

NHIỀU GIẢI TỔ CHỨC TRONG NĂM 

Cờ là môn xuất phát đầu tiên của Thể thao Lâm Đồng khi tổ chức Giải Cờ tướng toàn quốc do tỉnh đăng cai sau Tết Nguyên đán này vào giữa tháng 2/2023. Tháng Giêng âm lịch, mùa đẹp nhất trong năm của thành phố hoa Đà Lạt, khá lý tưởng để các kỳ thủ trong nước tụ hội về đây tranh tài. 

Theo kế hoạch, tỉnh sẽ tổ chức Giải Cờ tướng toàn tỉnh trong tháng 4, còn Giải Cờ vua học sinh toàn tỉnh theo thông lệ sẽ tổ chức trong mùa hè, tháng 7 khi các trường học kết thúc niên học.

Bóng đá cũng có nhiều hoạt động trong năm. Bên cạnh Giải Bóng đá hạng nhì quốc gia trong tháng 4 - 5, tỉnh sẽ tổ chức Giải Bóng đá thiếu niên, nhi đồng tỉnh trong tháng 6 tại Di Linh; Giải Bóng đá 11 người các câu lạc bộ (CLB) Lâm Đồng toàn tỉnh trong tháng 8, Giải Bóng đá mini các CLB tỉnh trong tháng 9, giải bóng đá 7 người các CLB trong tháng 11. 

Thể thao người cao tuổi trong năm nay cũng có đến 3 giải tổ chức. Đó là Gala và Thể dục dưỡng sinh Lâm Đồng mở rộng diễn ra trong tháng 4; tháng 10 là Hội thao người cao tuổi toàn tỉnh; tháng 11 là Giải Cúp các CLB Thể dục dưỡng sinh toàn quốc do tỉnh đăng cai.

Bóng bàn và cầu lông trong năm nay đều có 2 giải được tổ chức. Giải Cầu lông các CLB Lâm Đồng mở rộng sẽ diễn ra trong tháng 4, sau đó là Giải Cầu lông toàn tỉnh tổ chức vào tháng 6 với các nội dung vô địch, quản lý và trung cao tuổi. Còn bóng bàn chỉ có 1 giải tỉnh tổ chức trong tháng 5 bao gồm nhiều nội dung thi đấu, từ vô địch, quản lý, trung cao tuổi đến trẻ, thiếu niên, nhi đồng. Tuy nhiên, bóng bàn và cầu lông sẽ có một giải chung trong tháng 8 năm nay, đó là Giải Cầu lông bóng bàn gia đình toàn tỉnh.

Khiêu vũ thể thao tỉnh năm nay cũng có 2 giải, đó là Giải Khiêu vũ các CLB tỉnh trong tháng 7 và Giải Khiêu vũ thể thao Lâm Đồng mở rộng vào tháng 8. Môn bóng chuyền cũng có 2 giải gồm Giải Vô địch bóng chuyền hơi nữ trong tháng 2 và Vô địch bóng chuyền nam trong tháng 6 được tổ chức tại Cát Tiên.

Hầu hết các môn còn lại đều tổ chức 1 giải, như thể hình với Giải Các CLB toàn tỉnh trong tháng 5; môn quần vợt với giải cấp tỉnh trong tháng 3 cho nhiều nội dung gồm vô địch, quản lý và trung cao tuổi; các môn võ Vovinam, Karatedo và Taekwondo với giải CLB trong tháng 3, tháng 6 và tháng 7; võ cổ truyền trong tháng 7 bao gồm cả giải vô địch và giải trẻ; môn đẩy gậy và kéo co năm nay giải tỉnh tổ chức trong tháng 3; giải bơi trẻ thiếu niên và nhi đồng được tổ chức trong tháng 8. Có 2 môn không có giải tỉnh nhưng Lâm Đồng đăng cai giải toàn quốc là Pencat Silat và cử tạ với giải vô địch trẻ quốc gia đều trong tháng 5.

Một đơn vị có nhiều hoạt động nổi bật trong năm nay chính là Công ty Lâm An - Lạc Dương (LAAN) với việc tổ chức nhiều giải thể thao xã hội hóa như giải đua ván chèo đứng và biểu diễn thuyền buồm trên hồ Xuân Hương cùng giải đua xe địa hình Lâm Đồng mở rộng trong tháng 5. Đến tháng 12, Công ty này lại tổ chức tiếp một giải nữa về xe ô tô và mô tô địa hình Lâm Đồng mở rộng cùng giải chạy địa hình trên địa bàn Đà Lạt và Lạc Dương.

Riêng giải chạy, trong năm nay có đến 6 giải được tổ chức gồm giải leo núi Brah Yang do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Lâm Đồng phối hợp với Tỉnh Đoàn Lâm Đồng và UBND huyện Di Linh tổ chức trong tháng 3. Cùng đó, Giải Siêu Marathon quốc tế Dalat Ultra Trail cũng diễn ra trong tháng 3 tại Đà Lạt. Trong tháng 10, Sở VHTTDL phối hợp với Tỉnh Đoàn Lâm Đồng tổ chức Giải Việt dã “Những bước chân vì cộng đồng”; Giải Vietnamjoy Lâm Đồng Trail tổ chức trong tháng 11 và giải chạy địa hình Laan trong tháng 12. 

Trong 6 giải trên, có 2 giải lớn, đó là Giải Siêu Marathon quốc tế Dalat Ultra Trail và Giải Lâm Đồng Trail, trong đó Giải Chạy địa hình Dalat Ultra Trail do Công ty Cổ phần Việt Nam MTB Series tổ chức và đây đã là lần thứ 6 giải chạy trong hệ thống ASIA Trail Master này tổ chức tại Đà Lạt. Dự kiến năm nay theo Sở VHTTDL Lâm Đồng, có từ 3 - 4 nghìn VĐV trong tỉnh, trong nước và quốc tế tham gia, dự kiến sẽ diễn ra trong đầu tháng 3/2023. Còn Giải Lâm Đồng Trail do Công ty Cổ phần Nón Xanh tổ chức và đây là lần thứ 2 giải diễn ra trên đất Đà Lạt và Lạc Dương. Trong năm 2022, giải này có gần 2 nghìn VĐV tham gia. 

TĂNG CƯỜNG TẬP HUẤN PHÁT TRIỂN PHONG TRÀO

Cùng với các giải cấp tỉnh, Lâm Đồng còn tổ chức nhiều hoạt động tập huấn để phát triển phong trào tập luyện TDTT quần chúng trong tỉnh.

Trong tháng 3, Sở VHTTDL sẽ tổ chức Hội thao toàn ngành năm 2023 tại Bảo Lộc. Trong tháng 3, tỉnh cũng sẽ phát động Tháng hoạt động TDTT và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, đồng loạt tổ chức trên địa bàn các xã, thị trấn; huyện, thành phố, cấp tỉnh tổ chức tại Di Linh.

Trong tháng 4, tỉnh sẽ tổ chức Lễ hội Thể thao - Du lịch mạo hiểm “Khám phá vùng đất Nam Lâm Đồng”, dự kiến bao gồm các hoạt động như Giải Đua xe đạp về nguồn (Đà Lạt - Cát Tiên); Đua ván chèo đứng tại hồ Đạ Tẻh; Giải Dù lượn Lâm Đồng mở rộng năm 2023 tại xã Mỹ Đức - Đạ Tẻh; Giải Chạy bộ Madaguôi Trail hoặc có thể là Giải Đua xe địa hình trong Khu du lịch rừng Madaguôi.

Trong tháng 6, tỉnh phát động toàn dân tập luyện môn bơi kết hợp tổ chức khai mạc các hoạt động hè cho trẻ em; tổ chức Hội thao 5 tỉnh Tây Nguyên tại Đà Lạt. Cùng với việc đăng cai tập huấn nghiệp vụ về Chương trình Bơi an toàn phòng, chống đuối nước cho hướng dẫn viên cơ sở toàn quốc năm 2023 trong tháng 6, Lâm Đồng sau đó cũng tập huấn bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em toàn tỉnh năm 2023 trong tháng 7 cùng tổ chức Hội thi bơi, cứu đuối an toàn tỉnh Lâm Đồng lần thứ I năm 2023 tại Bảo Lộc 

Để đưa võ thuật cổ truyền vào trường học ngày càng tốt hơn, trong năm nay, Sở cũng phối hợp với ngành Giáo dục tổ chức các lớp tập huấn bộ môn này cho các trường trung học phổ thông trong tháng 9 tại Đà Lạt; tổ chức Hội thi 3 bài võ cổ truyền “Căn bản công pháp” trong các trường phổ thông năm 2023 với vòng loại tại 3 cụm Cát Tiên, Bảo Lộc và Lâm Hà; vòng chung kết tổ chức tại Đà Lạt.

Tỉnh cũng sẽ đăng cai tập huấn trọng tài các môn đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ toàn quốc năm 2023 trong tháng 10/2023 tại Lâm Đồng; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ công tác huấn luyện, đào tạo bóng đá; tập huấn hướng dẫn viên Thể dục dưỡng sinh năm 2023 gồm thể dục nhịp điệu, võ dưỡng sinh trung cao tuổi trong tháng 11/2023 tại Đà Lạt.

Theo ông Nguyễn Tiến Hải, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Lâm Đồng, về cơ bản, phong trào và các hoạt động TDTT của tỉnh đã trở lại bình thường như trước dịch. Cùng với việc phong trào luyện tập TDTT phát triển nhanh trong tỉnh nên chất lượng các giải thể thao từ cấp huyện đến cấp tỉnh đã ngày càng tốt hơn. Cùng đó, Lâm Đồng lâu nay mỗi năm đều đăng cai và tổ chức 6 - 7 giải quốc gia trên địa bàn để phát triển phong trào địa phương. Tỉnh lâu nay cũng chú ý thúc đẩy xã hội hóa trong lĩnh vực thể thao, cùng phối hợp tổ chức nhiều giải chạy địa hình xã hội hóa trên địa bàn Lâm Đồng.

“Hầu hết các giải này rất đông người, có giải có đến vài nghìn VĐV, không chỉ thu hút mọi người tham gia tập luyện TDTT mà còn góp phần đưa du khách đến với Lâm Đồng, với Đà Lạt, kết hợp rất tốt giữa thể thao và du lịch theo chủ trương chung của tỉnh”, ông Hải cho biết.