Bóng đá Ý trỗi dậy ở Champions League: Giấc mơ đẹp của kẻ chinh phạt

HOÀNG SA 12:53, 25/03/2023

(LĐ online) - 20 năm trước, bóng đá Ý có đến 3 đại diện góp mặt ở bán kết UEFA Champions League. Mùa giải này, chiến tích này khó lặp lại nhưng họ đã trỗi dậy mạnh mẽ, tiếp thêm niềm tin về giấc mơ chinh phục châu Âu.

Napoli và AC Milan sẽ tạo nên cuộc đấu hấp dẫn nội bộ Ý ở tứ kết UEFA Champions League mùa này (Ảnh: Sempremilan.com)
Napoli và AC Milan sẽ tạo nên cuộc đấu hấp dẫn nội bộ Ý ở tứ kết UEFA Champions League mùa này (Ảnh: Sempremilan.com)

Quay ngược thời gian, cách đây đúng 2 thập kỷ, bóng đá xứ sở mì Ý đã thống trị tuyệt đối bóng đá châu Âu. Họ có đến 3 đại diện lọt vào bán kết sân chơi lớn nhất cấp độ CLB ở lục địa già. Juventus, Inter và Milan đã làm rạng danh Serie A.
Thậm chí, Juventus và Milan đã tạo ra trận chung kết toàn Ý đầu tiên và cũng là duy nhất đến thời điểm hiện tại. Sự phát triển này hình thành từ sức mạnh của cả một nền bóng đá. Thời điểm đó, đội tuyển quốc gia Italia khuấy đảo cả châu Âu lẫn thế giới. Họ vô địch EURO 2000 và sau đó là World Cup 2006.
Tiến trình phát triển giữa một đội tuyển quốc gia và câu lạc bộ có sự gắn kết chặt chẽ. Thế nhưng, sau quãng thời gian đó, bóng đá Ý chìm trong lụi tàn. Hàng loạt scandal nổ ra. Thế đơn cực ở Serie A đã lấy đi quá nhiều sự cạnh tranh của nền bóng đá hàng đầu thế giới này.
M  ột câu lạc bộ như Juventus đã thống trị tròn 1 thập kỷ từ năm 2011-2020. Điều này vô hình trung kìm hãm sự phát triển của các đội bóng khác. Thực tế, Juventus mạnh đã đành, đằng này, các đội bóng khác cũng thiếu sự chuyển mình.
Đó là lý do khiến 10 năm qua, chỉ có Juventus là CLB duy nhất của Ý vào đến chung kết Champions League. Càng dễ hình dung, nỗi đau của Bà đầm già phác họa cả nỗi đau của Serie A. Họ đều thất bại trước ngưỡng cửa thiên đường vào các năm 2015 và 2017.
Nếu không thay đổi, nguy cơ Serie A tụt dốc khá cao. Nhất trong là bối cảnh, bóng đá Anh có sự phát triển bền vững. Real Madrid hay Bayern Munich là thế lực hàng đầu ở châu Âu.
Từ bệ phóng chức vô địch EURO 2020 với rất ít cầu thủ Juventus trong đội hình, cán cân dần cho sự phân cực rõ nét. Thế đơn cực bị phá vỡ, thay vào đó, Serie A căng tràn sức sống hơn. Tính cạnh tranh cao, khốc liệt làm nên những giá trị vô hình.
Inter Milan rồi AC Milan và cả Napoli đã, đang soán ngôi Juventus. Họ cũng là lá cờ đầu ở nước Ý tại Champions League. Chắc chắn, bóng đá Ý có tối thiểu 1 đại diện vào bán kết khi lá thăm đưa ba đội cùng chung một nhánh đấu, bên cạnh Benfica của Bồ Đào Nha.
Chiến tích lịch sử cách đây 20 năm không lặp lại. Nhưng không có nghĩa, Serie A không hãnh diện. Giữa bối cảnh có quá nhiều thử thách, đây là kết quả cho cả quá trình đơm hoa. Serie A không còn là mảnh đất khô cằn, nơi các ngôi sao hết thời về thi đấu.
Đó là nơi của sự trẻ trung, của khát vọng vươn lên và của những giấc mơ chinh phạt. Napoli mang trong mình dòng máu trẻ trung, với những ngôi sao mới trỗi dậy như Victor Osimhen hay Khvicha Kvaratskhelia. AC Milan và Inter Milan còn đó mã gene vô địch ngày nào.
Chắc chắn, cả ba đại diện của Ý đều được đánh giá vượt trội so với Benfica. Và nếu loại đối thủ đến từ Bồ Đào Nha, họ sẽ có 1 đại diện đi đến trận chung kết. Một giấc mơ kéo dài đằng đẵng hơn 10 năm qua, kể từ lần gần nhất, một CLB không phải Juventus vào đến chung kết. Đó là khi, Inter đánh bại Bayern Munich để nâng cao chức vô địch mùa giải 2009-2010.
Sự thành công của bóng đá Ý cũng là lời hiệu triệu với các nền bóng đá khác. Anh và Tây Ban Nha luôn có sự cân bằng với các nguồn lực sẵn có. Họ không chỉ có 1 đại diện mà bất cứ đội bóng nào cũng có thể vươn tới ngưỡng cửa trận chung kết.
Thế nhưng, sự lạc nhịp ở Đức với chỉ Bayern Munich hay PSG vẫn là chú nai ngơ ngác khiến cán cân của Champions League luôn ngả về một phía. Cơ hội để bóng đá Ý lên ngôi tại Champions League mùa này rất lớn.
Nó báo hiệu về tương lai tươi sáng, giữa màn đêm u mịch trong thời gian qua. Ở đó, giấc mơ bao giờ viển vông nếu bạn có ý chí, con đường và sự kiên định. Những scandal luôn xảy đến với bóng đá đất nước hình chiếc ủng, như là ung nhọt, kìm hãm sự phát triển của nền bóng đá hàng đầu thế giới.
Song, trong gian khó, khi niềm tin không cao, họ luôn biết khẳng định vị thế. Hệt như cách Azzurri đoạt chức vô địch EURO 2020. Ở Champions League mùa này cũng vậy. Nếu đem cán cân với nhánh còn lại gồm Bayern Munich, Real Madrid, Man City và Chelsea, chắc chắn, sức nặng ở nhánh này cao hơn.
Tuy nhiên, bóng đá chứa đựng những bất ngờ khó ai đoán trước. Và với bóng đá Ý, họ có thể biến những điều không thể thành có thể. Hãy chờ xem, chức vô địch UEFA Champions League mùa này, có trở lại với nước Ý?