Những bước chạy đầy nỗ lực của Lê Tấn Hi

HỒNG THẮM 06:53, 29/03/2023

(LĐ online) - Lê Tấn Hi - gương mặt quen thuộc ở hầu hết các giải chạy marathon lớn trong nước và nhiều giải đấu quốc tế; đồng thời, cũng là người đang nắm giữ những thành tích tốt nhất của đội tuyển điền kinh Lâm Đồng những năm gần đây.

Vận động viên điền kinh Lê Tấn Hi. Ảnh NVCC
Vận động viên điền kinh Lê Tấn Hi. Ảnh NVCC

Câu chuyện xoay quanh đường chạy của Lê Tấn Hi - một người chạy bộ “tay ngang” thực sự là một câu chuyện có thể truyền cảm hứng cho rất nhiều người về chạy bộ nói riêng và thể thao nói chung.

Với thể thao, nền tảng và yêu cầu lớn nhất có lẽ là thể lực. Ấy vậy mà trước khi đến với sự nghiệp của vận động viên chuyên nghiệp, Lê Tấn Hi (sinh năm 1991) – hiện là vận động viên điền kinh thuộc Trung tâm Huấn luyện Thể dục Thể thao tỉnh Lâm Đồng lại gần như bắt đầu từ con số 0.

Sau gần 10 năm gắn bó với chạy bộ, Tấn Hi vẫn chẳng thể nào quên được những cái nhìn có vẻ ái ngại, nếu không muốn nói đó là những cái nhìn có vẻ xem thường một đối thủ chỉ cao khoảng 1m50, cân nặng vỏn vẹn 40 kg.

Lê Tấn Hi về nhất cự ly 21 km tại Giải chạy bộ âm nhạc Dalat Music Run năm 2022. Ảnh NVCC
Lê Tấn Hi về nhất cự ly 21 km tại Giải chạy bộ âm nhạc Dalat Music Run năm 2022. Ảnh NVCC

“Quên sao được, đó là Giải Vô địch quốc gia Marathon cúp báo Tiền phong năm 2013. Đây cũng là giải đấu đầu tiên mình thử sức chạy 7 km ở hạng mục phong trào. Mình chỉ đơn giản muốn thử sức sau quá trình tự tập luyện. Ngay lúc mới khởi động, mọi người còn xì xào nói thấp bé như vậy mà chạy cái gì. Kết quả là vượt qua hàng trăm đối thủ, mình về nhì”, Lê Tấn Hi nhớ lại.

Đó là mốc son đầu tiên cho sự nghiệp điền kinh của Lê Tấn Hi. Khi đó, anh đang là sinh viên Trường Đại học Đà Lạt. Nghĩ về chặng đường đã qua, Tấn Hi chỉ cười. Anh bảo rằng ban đầu chỉ là việc chạy bộ mỗi lúc rảnh rỗi chứ không nghĩ rằng sẽ có ngày trở thành vận động viên chuyên nghiệp. Bởi ngoại hình nhỏ con, lại thường xuyên đau ốm nên Tấn Hi chỉ muốn đến với chạy bộ như một hình thức để cải thiện sức khỏe.

Và cũng kể từ đó, Lê Tấn Hi được chú ý và trở thành một thành viên của đội tuyển điền kinh Lâm Đồng. Con đường chinh phục thêm những cung đường chạy chuyên nghiệp cũng được bắt đầu với những ngày tháng tập luyện nghiêm túc, khắc nghiệt, và đòi hỏi nỗ lực lớn hơn. 

Tấn Hi cùng Alessandro Rizzetto Chini, nhà vô địch cự ly 85 km tại Giải Dalat Ultra Trail 2023. Tấn Hi cũng là vận động viên về nhì ở cự ly này. Ảnh NVCC
Tấn Hi cùng Alessandro Rizzetto Chini, nhà vô địch cự ly 85 km tại Giải Dalat Ultra Trail 2023. Tấn Hi cũng là vận động viên về nhì ở cự ly này. Ảnh NVCC

Biết mình là dân chạy bộ “tay ngang”, không có nền tảng như vận động viên năng khiếu hay thi đấu từ tuổi trẻ, lại thêm thua thiệt về ngoại hình, thể lực, Tấn Hi đã phải kéo dài thời gian tập luyện của mình mỗi ngày. Và để có được những thành công như thời điểm hiện tại, anh đã không ngừng lên kế hoạch tập luyện cho bản thân, tham khảo những bài tập phù hợp để cải thiện thể lực. Mỗi ngày, bắt đầu từ 5 giờ sáng, cường độ tăng lên trước mỗi giải đấu. 

Thế nhưng sau đó, Tấn Hi mất khoảng gần 3 năm cho những loay hoay trong công việc và cuộc sống. Đến 2017, anh bắt đầu lại trở lại đường chạy, đầu tư nghiêm túc vào bản thân và liên tục gặt hái được nhiều thành tích cao cho bản thân trong những giải chạy được tổ chức trong nước và quốc tế. 

Anh rút ra kinh nghiệm cho bản thân mình, rằng muốn có được thành công, đầu tiên phải biết tự đặt cho mình những mục tiêu, lần lượt vượt qua chúng và vượt qua cả chính giới hạn của bản thân mình.

Dù có thể hình nhỏ con song Tấn Hi lại sở hữu nhiều thành tích điền kinh đáng nể. Ảnh NVCC
Dù có thể hình nhỏ con song Tấn Hi lại sở hữu nhiều thành tích điền kinh đáng nể. Ảnh NVCC

“Nhiều người có vẻ e ngại và không biết bắt đầu chạy bộ từ đâu. Mình có một lời khuyên thật lòng là trước tiên cần xỏ giày và… chạy đã. Mệt thì nghỉ và rồi lại tiếp tục. Sau đó thì lần lượt đặt ra cho mình những mục tiêu khác nhau, từ nhỏ đến lớn hơn và có thể là tham gia vào các giải chạy được tổ chức ở địa phương mình sinh sống. Từ từ bạn sẽ cải thiện đáng kể khả năng của mình cũng như vượt qua các giới hạn của bản thân”, Lê Tấn Hi chia sẻ.

Ông Hồ Hưng Thái - Đội trưởng Đội tuyển Điền kinh Lâm Đồng cho biết, so với mặt bằng chung của các vận động viên thi đấu ở giải quốc gia thì thành tích của Tấn Hi vẫn còn hạn chế. Tuy nhiên ở đội tuyển điền kinh Lâm Đồng, Hi sở hữu thành tích tốt nhất, đặc biệt là 3 tấm Huy chương Đồng năm 2019, năm 2020 và 2022 ở nội dung full marathon (42,195 km) tại Giải Vô địch quốc gia. Bên cạnh đó là 2 tấm Huy chương Bạc cự ly 7 km nội dung phong trào.

Những biệt danh như “Nhà vô địch tí hon”, “Nhà vô địch giày thủng” cũng xuất hiện khi Lê Tấn Hi giành vị trí cao nhất Giải Mekong Delta Marathon 2019, sau đó xuất sắc vô địch Giải chạy địa hình Angkor Ultra Trail 2020 cự ly 42 km tại Campuchia…

Lê Tấn Hi cũng giành ngôi Á quân cự ly 52 km tại Giải chạy địa hình Siam Trail 2019 ở Thái Lan. Trước đó, chàng trai có thân hình bé nhỏ này cũng về thứ ba Giải Techcombank HCMC International Marathon 2019 cự ly 42 km.

Đồng thời, anh cũng sở hữu cho mình thêm nhiều thành tích đáng nể như vô địch cự ly 42 km Dalat Ultra Trail 2018; vô địch cự ly 70 km Dalat Ultra Trail 2020; về nhì ở cự ly 85 km tại Dalat Ultra Trail 2023…

“Trong một lĩnh vực đầy sự cạnh tranh và khốc liệt như thể thao, đặc biệt là bộ môn điền kinh thì đòi hỏi vận động viên có sự nỗ lực không ngừng nghỉ, ý chí quyết tâm và một tinh thần thép. Với Lê Tấn Hi, cậu ấy đã khắc phục những hạn chế của bản thân để chạm đến ngưỡng cửa thành công, đó cũng là một tấm gương cho sự nỗ lực. Tấn Hi được phát hiện tương đối muộn song đã khắc phục hạn chế của thể hình bằng một ý chí kiên cường. Đây cũng là niềm tự hào của điền kinh Lâm Đồng trong những năm gần đây”, ông Thái cho biết thêm.

Hiện tại, Lê Tấn Hi vẫn đang tiếp tục hành trình chinh phục những cung đường mới và chờ đợi thêm nhiều thử thách đối với bản thân. Bên cạnh đó, anh cũng ấp ủ cho mình những dự định về việc thiết kế những giải chạy trên địa hình đặc trưng nhưng không kém phần độc đáo của các địa phương ở Lâm Đồng. Mà mới đây nhất, Tấn Hi đảm nhận vai trò Giám đốc đường chạy Giải Lâm Đồng Trail lần đầu được tổ chức năm 2022. 

Với sự ủng hộ và tạo điều kiện phát triển thể thao của chính quyền địa phương và cơ sở vật chất, dịch vụ được đáp ứng đầy đủ, Lê Tấn Hi tin rằng Đà Lạt nói riêng và Lâm Đồng nói chung sẽ trở thành điểm đến đầy hứa hẹn của các giải thể thao, các giải điền kinh hấp dẫn, chất lượng trong thời gian tới.