Di Linh - điển hình trong Phong trào Thể dục thể thao

NGỌC NGÀ 06:09, 07/04/2023

Di Linh là địa bàn duy nhất thuộc tỉnh Lâm Đồng có mặt trong danh sách 80 đơn vị cấp quận, huyện, thị xã, thành phố trong toàn quốc nhận Bằng khen của Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch vì đã có thành tích tổ chức tốt Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) các cấp năm 2022.

Di Linh vô địch Giải Bóng đá 11 người Đại hội TDTT tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX
Di Linh vô địch Giải Bóng đá 11 người Đại hội TDTT tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX

Xác định thể thao quần chúng là nền tảng quan trọng để phát triển TDTT, nâng cao thể chất con người, nhiều năm qua, huyện Di Linh đã đẩy mạnh phát triển Phong trào TDTT trên toàn huyện nhằm thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Ông Vũ Thành Công - Trưởng Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Di Linh, khẳng định: “Trong những năm qua, Phong trào rèn luyện TDTT trên địa bàn huyện đã và đang trở thành một phong trào quần chúng rộng lớn, thu hút đông đảo tầng lớp Nhân dân tham gia”.

Giải leo núi Brăh Yàng (xã Bảo Thuận) được huyện Di Linh phối hợp với Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng tổ chức hàng năm, đội điền kinh “chân đất” tại xã Gia Hiệp... đã trở thành những “thương hiệu” của Phong trào TDTT huyện Di Linh. Và việc năm 2023, UBND tỉnh chọn Di Linh là địa điểm tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khoẻ toàn dân với trên 2.000 vận động viên tham gia đã góp phần khẳng định cho sự phát triển của Phong trào TDTT ở huyện Di Linh.

Từ quá trình làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng và thường xuyên, huyện Di Linh đã tạo sự quan tâm, hưởng ứng nhiệt tình của người dân trên địa bàn về phong trào TDTT nói chung và Đại hội TDTT năm 2022 nói riêng. Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng, chính quyền các xã, thị trấn cũng đặc biệt chú trọng nội dung này. Trong quá trình tổ chức Đại hội TDTT, các thành viên thuộc ban tổ chức cấp huyện đã chủ động xuống cơ sở hướng dẫn, giúp đỡ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để có những giải pháp phù hợp cho các địa phương trong huyện thực hiện tốt công tác tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở, góp phần tạo nên sự quan tâm của mọi người và tích cực hưởng ứng tham gia tốt Đại hội TDTT từ các xã, thị trấn đến Đại hội TDTT của huyện.

Trong quá trình thực hiện, Ban Tổ chức Đại hội TDTT huyện chỉ đạo Ban Tổ chức Đại hội TDTT của 19 xã, thị trấn thuộc huyện tận dụng tối đa các cơ sở, vật chất trang thiết bị hiện có; các cơ sở của các trường học trên địa bàn và sắp xếp tổ chức các môn thi đấu hợp lý, không làm ảnh hưởng học sinh đến lớp. Các địa phương đã huy động các tầng lớp Nhân dân tu sửa, nâng cấp 14 sân bóng đá, làm mới 8 sân bóng chuyền. Cấp huyện nâng cấp khán đài và sân bóng đá cỏ nhân tạo, tu sửa nhà tiền chế để phục vụ cho nhu cầu tập luyện và thi đấu, đáp ứng được yêu cầu tiến độ tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở và cấp huyện. Song song với đó, công tác bồi dưỡng lực lượng chuyên môn và cộng tác viên TDTT cũng được thực hiện. Qua đó, công tác tổ chức và điều hành đại hội TDTT cấp cơ sở và cấp huyện luôn đảm bảo tính khách quan, chính xác.

Trong quá trình tổ chức đại hội TDTT cấp cơ sở, 19 xã, thị trấn và Công an huyện Di Linh đã linh hoạt thực hiện phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương, đơn vị. Ngoài kinh phí được cấp, các đơn vị, địa phương còn tiến hành xã hội hóa để nâng cao chất lượng các nội dung thi đấu. 100% địa phương và đơn vị đã tổ chức đại hội cấp cơ sở thành công. Đó là nền tảng quan trọng để huyện Di Linh tiếp tục tổ chức Đại hội TDTT cấp huyện.

Huyện Di Linh đã tổ chức đại hội với 10 môn thi đấu gồm: cờ tướng, việt dã, cầu lông, bóng đá, kéo co, đẩy gậy, bóng chuyền, Taekwondo, Karatedo và quần vợt với một phần kinh phí được xã hội hóa. Đây là sự kiện quan trọng và là ngày hội lớn của địa phương thu hút đông đảo cán bộ, công chức,viên chức, người lao động và quần chúng Nhân dân trên địa bàn huyện hưởng ứng tham gia, tạo phong trào tập luyện thể thao trên địa bàn huyện ngày càng phát triển.

Từ kết quả Đại hội TDTT huyện, huyện Di Linh đã tuyển chọn các vận động viên xuất sắc, những địa phương có phong trào mạnh ở các môn, thành lập các đội tuyển tập luyện, đăng ký và tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX - năm 2022, huyện Di Linh cũng đã chuẩn bị tốt các điều kiện tham gia các môn thi đấu tại đại hội. 

Tại Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2022 vừa qua, huyện Di Linh cũng đã tiến hành tổng kết Đại hội TDTT huyện. Tại đây, đồng chí Đinh Văn Tuấn - Bí thư Huyện ủy Di Linh khẳng định: Phong trào TDTT trên địa bàn huyện ngày càng được phát triển. Huyện đã tổ chức thành công các môn thi đấu tại Đại hội TDTT huyện Di Linh lần thứ V - năm 2021 và tham gia Đại hội TDTT tỉnh Lâm Đồng lần thứ IX với thứ hạng cao (đứng thứ 3 toàn đoàn, dẫn đầu nhóm các huyện trong tỉnh), trong đó có nhiều môn đứng đầu tỉnh như: việt dã (6 HCV), thể dục dưỡng sinh (2 HCV, đại diện cho tỉnh Lâm Đồng thi đấu toàn quốc vào tháng 5/2022, đoạt giải Nhất toàn đoàn), bóng đá nam (HCV, vô địch sau 17 năm). Đó là động lực thúc đẩy tinh thần trong Nhân dân. Đồng thời, là nền tảng quan trọng để huyện Di Linh tiếp tục lan tỏa Phong trào TDTT trong Nhân dân.