Khởi đầu khó khăn của U23 Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier

HOÀNG SA 09:38, 01/04/2023

(LĐ online) - Bản lý lịch hoàng tráng khi cùng một số đội tuyển quốc gia tham dự vòng chung kết World Cup bảo chứng cho tài năng của “Phù thủy trắng” Philippe Troussier. Tuy nhiên, ông có khởi đầu không suôn sẻ cùng U23 Việt Nam.

HLV Troussier toàn thua ở 3 trận khởi đầu cùng U23 Việt Nam (Ảnh: VFF)
HLV Troussier toàn thua ở 3 trận khởi đầu cùng U23 Việt Nam (Ảnh: VFF)

Khi HLV Park Hang Seo nói lời chia tay bóng đá Việt Nam, người hâm mộ mong mỏi một cái tên đủ sức nặng để lèo lái bóng đá nước nhà phát triển lên tầm cao mới. Nhiều người ví von rằng, sau một quãng thời gian dài chìm trong mộng mị và chạm đáy của thất vọng, HLV Park Hang Seo đã xây lại niềm tin cũng như đặt nền móng mới cho bóng đá Việt Nam.

Ở đó, ông nâng tầm các đội tuyển quốc gia bằng các thành tích mang tính lịch sử. Một trong số đó là vào tứ kết Asian Cup 2019 và vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Bởi, suy cho cùng, thước đo lớn nhất của một nền bóng đá là thành tích của đội tuyển quốc gia chứ không phải các đội U.

Ông Park thành công theo kiểu gối đầu trong suốt thời gian dài. Và khi ông đến ngưỡng nhất định, người hâm mộ chờ đợi một nhân vật tiếp theo kế thừa, phát huy tinh hoa đó.

Troussier là người được chọn. Nếu dựa trên tiêu chí đã từng góp mặt ở vòng chung kết World Cup thì chiến lược gia người Pháp quá phù hợp. Nhưng, hãy nhìn nhận ở góc độ thời gian, yếu tố môi trường, nền văn hóa. Ánh hào quang của nhà cầm quân sinh năm 1955 đã lùi dần vào quá khứ, cách đây khoảng 20 năm. Ông đang đúng nghĩa là ông thầy sư phạm, giúp đào tạo các cầu thủ trẻ chứ không còn là một HLV trưởng đầy tính thực chiến.

Troussier áp dụng những điều mới mẻ, sự hiện đại của bóng đá châu Âu, nơi ông trưởng thành và thấm nhuần triết lý. Tuy vậy, giữa phương Tây và chúng ta có những rào cản nhất định, để cần một thời gian dài mới tìm tiếng nói chung.

Và hơn hết, dù ông đã ở Việt Nam quãng thời gian khá lâu song vấn đề thẩm thấu văn hóa, con người vẫn còn là dấu hỏi. Bởi vậy, cách ông truyền tải cho các học trò, bố trí thời gian tập luyện giữa trưa nắng gắt và lúc nửa đêm phần nào gây nên những cú sốc với người hâm mộ.

Nhưng, khi đã trao quyền thì ắt hẳn, chúng ta phải tin vào “Phù thủy trắng”. Ông có giải đấu đầu tiên, nơi đó, U23 Việt Nam có 3 trận bổ ích với các đối thủ mạnh ở khu vực tại giải giao hữu U23 Doha Cup 2023 ở Qatar.

Tuy vậy, cách thể hiện của U23 Việt Nam thật vô hồn. Chúng ta thảm bại 0-3 trước U23 Iraq, 0-4 trước U23 UAE và đến trận tranh hạng 9, U23 Việt Nam lại thua U23 Kyrgyzstan. Ba trận đấu, ba thất bại và cùng với đó là không có bàn thắng nào, thủng lưới đến 7 bàn.

Lo lắng hơn hết chính là lối chơi thiếu đường nét. Hàng thủ mắc sai lầm liên tục, hàng công bế tắc, thiếu tính sáng tạo. Người hâm mộ đưa ra ý kiến rằng, cũng những con người đó, họ tỏa sáng ở vòng chung kết U23 châu Á 2022 dưới thời HLV Gong Oh Kyun hay mới nhất Quốc Việt, Văn Trường thi đấu ấn tượng ở U20 châu Á 2023 dưới bàn tay của Hoàng Anh Tuấn.

Mọi so sánh là khập khiễng nhưng ở một hệ quy chiếu nhất định, mọi lập luận không hẳn là sai. HLV Troussier nói rằng: “Tôi không thấy tiếc nuối hay hối hận điều gì sau 3 thất bại ở giải U23 Cup này. Bản thân các cầu thủ U23 Việt Nam thật sự không được thi đấu nhiều trong 6 tháng đã qua. Họ chưa có được trạng thái tốt nhất, phong độ cao nhất khi tập trung U23 Việt Nam. 

Vậy nên với tôi và Ban huấn luyện, U23 Doha Cup là nơi để các cầu thủ trải nghiệm, có thể cơ hội thi đấu những trận đấu lớn với các đối thủ lớn. Từ những trận đấu này, họ sẽ vỡ ra nhiều bài học cho bản thân, biết được đâu là điểm mạnh, yếu của mình. Tôi đã nói, để có được bài học lớn thì sẽ phải trả giá đắt. Xin được nhấn mạnh, U23 Việt Nam vẫn đang đi từng bước hướng đến SEA Games”.

Tất nhiên, một giải đấu giao hữu là nơi thuần về thử nghiệm, phục vụ cho mục tiêu chính. Ở đó, SEA Games 32 và sau này là World Cup 2026 mới là trọng tâm của HLV Troussier với bóng đá Việt Nam.

Song, nên nhớ, từ mỗi bước đi, đó sẽ là nền tảng, có tính kế thừa cho tương lai. Nhìn lối chơi mà U23 Việt Nam đang thể hiện, người hâm mộ có quyền bán tín bán nghi về năng lực của nhà cầm quân người Pháp.

Ông tin những gì U23 Việt Nam đang thể hiện là đi đúng hướng. Nhưng, người hâm mộ nhìn vào thực tiễn để đánh giá. Thời gian vẫn còn dài. Đó cũng là câu trả lời chân thật nhất cho chặng đường mới của bóng đá nước nhà. Còn trước mắt, HLV Troussier đã mất điểm. Ông có khởi đầu vô cùng khó khăn. Và ở SEA Games tới, tất cả chờ đợi diện mạo mới ở U23 Việt Nam.