Man City: Bây giờ hoặc khó có bao giờ?

HOÀNG SA 07:26, 15/04/2023

(LĐ online) - Mọi yếu tố đang đứng về phía Man City trong hành trình lần đầu tiên chinh phục danh hiệu Champions League. Nếu không tận dụng mùa này, The Citizens sẽ gặp thử thách cực đại trong tương lai.

Erling Haaland là mảnh ghép hoàn hảo giúp Man City tiến gần đến ngôi vương Champions League (Ảnh: Telegraph)
Erling Haaland là mảnh ghép hoàn hảo giúp Man City tiến gần đến ngôi vương Champions League (Ảnh: Telegraph)

Bóng đá cũng như cuộc sống, bạn phải luôn biết chắt chiu cơ hội, tận dụng thời cơ để đạt được mục đích cuối cùng. Cơ hội sẽ không đến quá nhiều với bạn. Bởi vậy, dân gian có câu: Thiên thời, địa lợi, nhân hòa.

Khi hội tụ các yếu tố đó, bạn cần tận dụng tối đa ưu thế đó. Và thời điểm hiện tại, Man City sở hữu những yếu tố cần thiết để lần đầu xưng vương tại Champions League. Quay ngược thời gian, trong hơn 10 năm đầu tư vào đội chủ sân Etihad, giới chủ Ả rập đã đổ không biết bao nhiêu tiền vào đội bóng này.

Con số ước chừng hơn 1 tỷ bảng. Nhưng thực tế, số tiền đó còn lớn hơn. Họ đã chinh phục thành công Ngoại hạng Anh. Thế nhưng, nỗi đau đáu lớn nhất chính là sân chơi lớn nhất châu Âu. Trong quãng thời gian đằng đẵng đó, Man City chỉ mới 1 lần vào chung kết.

Ở đó, trước ngưỡng cửa thiên đường, The Citizens đã gục ngã trước Chelsea. Thời điểm đó, đoàn quân của HLV Pep Guardiola được đánh giá cao hơn. Một cơ hội bị bỏ lỡ đầy tiếc nuối. Một trong những nguyên nhân chỉ ra là do thiếu kinh nghiệm.

Tất nhiên, mọi sự đổ lỗi lúc đó đều mang tính bao biện. Vấn đề là sau vấp ngã đó, họ cần đứng dậy, để chứng minh rằng, những đồng tiền giới chủ Ả rập đổ vào rồi sẽ có ngày thu về thành quả.

Ở tứ kết lượt đi Champions League mùa này, Man City đang dần chứng minh cú ngã đau điếng năm nào là tai nạn nhỏ, là bài học quý giá giúp họ vươn lên. Thất bại là mẹ thành công. Nhưng sau thất bại, nếu không thu về các kinh nghiệm, ắt hẳn bạn sẽ khó đứng dậy.

Man City thấu hiểu chân lý đó. Đội chủ sân Etihad ngày càng vững vàng. Chiến thắng 3-0 trước Bayern Munich là câu trả lời đanh thép. Ai đó nói rằng, Hùm xám đang thời kỳ bất ổn.

Họ có những mâu thuẫn trong phòng thay đồ. Để rồi, Julian Nagelsmann phải dứt áo ra đi đầy căm phẫn. Thomas Tuchels lên thay. Thời gian quá gấp gáp để cựu thuyền trưởng Chelsea vực dậy đội bóng.

Nhưng nên nhớ, trước khi Thomas Tuchels đến, Bayern Munich vẫn là tập thể hùng mạnh. Họ yếu đi bởi tự họ suy yếu. Còn bản chất, đội bóng xứ Bavaria vẫn là ông lớn đích thực.

Hơn thế, Bayern Munich có dòng máu DNA Champions League cuộn chảy trong mình. Họ bước đến tứ kết với chuỗi 8 chiến thắng tuyệt đối. Thậm chí, Hùm xám còn loại luôn cả PSG hùng mạnh, giàu khát khao.

Trong suốt hơn 5 năm qua, kể từ thất bại 0-3 trước PSG ở vòng bảng mùa giải 2017/2018, Bayern Munich mới lại trải qua cảm giác đau đớn như vậy. Nhưng, nói như thế không có nghĩa để phủ nhận sức mạnh, sự chuyển mình mạnh mẽ của Man City.

Họ đang nắm trong tay cơ hội quá lớn để tiến vào bán kết. Và với nhánh đấu này, đội tiến vào chung kết có cơ hội cực cao lên ngôi vô địch. Man City hiểu rõ điều đó. Trong tay HLV Pep Guardiola bây giờ là một tập thể giàu sức chiến đấu.

The Citizens duy trì sự ổn định suốt chiều dài qua. Họ có thêm mảnh ghép Erling Haaland để như "hổ mọc thêm cánh". Nói vậy để thấy, các yếu tố thuận lợi đang đứng về phía Man City.

Nhưng, suy cho cùng, bóng đá cũng như cuộc đời, luôn có nhiều biến số có thể xảy ra. Man City mạnh thời điểm này song đến một ngưỡng cửa nào đó, họ bất ngờ sẩy chân. Cứ nhìn những thất bại với những cú lội ngược dòng khó tin trước đây của PSG hay Barcelona sẽ thấy, Man City cần giữ những đôi chân trên mặt đất.

Cánh cửa thiên đường đã rất rộng mở. Nếu không tận dụng bây giờ, khi các đối thủ khác vùng lên, Man City khó hơn bao giờ hết. Năm nay, hết Barcelona, Liverpool, PSG, Bayern Munich đều yếu đi ở một vài thời điểm.

Đối trọng lớn nhất của họ chính là Real Madrid. Làm sao tận dụng thiên thời, địa lợi, nhân hòa là bài toán không hề đơn giản. Quá khứ mang lại nỗi đau. Nhưng tương lai có hàn gắn vết thương hay không vẫn chưa chắc chắn.

Duy nhất chỉ có một điều, Man City cần chứng tỏ vị thế của một ông lớn châu Âu. Họ đã đợi quá lâu để xưng vương. Và trong bối cảnh cần sự tỉnh táo, tinh quái, tất cả chờ đợi thầy trò HLV Pep Guardiola hiện thực hóa giấc mơ thành sự thật. Bởi chỉ có danh hiệu Champions League mới giải cơn khát thống khổ kéo dài suốt chiều dài tồn tại đằng đẵng của đội bóng này.