Ngoại Hạng Anh: HLV 75 tuổi trở lại ''cứu tàu đắm''

VIẾT TRỌNG 06:14, 13/04/2023

Bóng đá như một thứ mê hoặc lòng người, dính vào thì quá khó để thoát ra. Đã 75 tuổi, đã tuyên bố giải nghệ, nhưng rồi đứng trước một lời mời gọi tha thiết, thế là có một vị huấn luyện viên vẫn đứng ra nhận lời để cứu "con tàu đắm" - một đội bóng đang chìm dần cho mục tiêu trụ lại Ngoại hạng Anh.

HLV Roy Hodgson
HLV Roy Hodgson

HLV NHIỀU TUỔI NHẤT LỊCH SỬ NGOẠI HẠNG ANH

Người Anh khi xem bóng đá vẫn không quên ghi chép lại những thứ gì liên quan đến môn thể thao này. Nào là số khán giả đến sân bao nhiêu, cầu thủ này chạy được mấy cây số, cầu thủ kia chuyền bóng mấy lần, cầu thủ nọ ghi bàn thắng thì đó là bàn thắng thứ bao nhiêu trong sự nghiệp... Kể cả các chi tiết nhỏ nhất trong từng trận đấu. Tất cả đều được ghi chép cẩn thận và chính xác đến từng con số.

Mùa giải 2021/2022 năm ngoái, Ngoại hạng Anh đã xuất hiện một vị huấn luyện viên (HLV) nhiều tuổi nhất lịch sử giải đấu này, đó là Roy Hodgson với đội Watford. Trong năm đó, vị HLV này mới sơ sơ có... 74 tuổi. Còn mùa giải 2022/2023 năm nay, khi trở lại sân Selhurst Park của Crytal Palace, HLV kỳ cựu này đã lên 75 tuổi. 

Trong lịch sử Ngoại hạng Anh, cũng có những vị HLV nhiều tuổi vẫn còn cầm quân, chẳng hạn như Bobby Robson, khi đã 71 tuổi với đội Newcastle; như Alex Ferguson, cũng 71 tuổi với Manchester United; Neil Warnock, khi 70 tuổi với Cardiff City; Claudio Ranieri, lúc 70 tuổi với Watford. Nhưng chưa có vị HLV nào đến 75 tuổi còn ra sân chỉ đạo đội bóng như Roy Hodgson, mà lại nhận lời đi chỉ đạo đội bóng khi họ đang dần chìm xuồng với phong độ thi đấu khá tệ hại như Crytal Palace trong thời điểm trước khi ông đến. 

Roy Hodgson, sinh 8/1947 tại Croydon, Surrey, gần London, vốn là một HLV rất nổi tiếng tại Anh. Không như đời cầu thủ khá bình thường của mình, ông có một sự nghiệp HLV khá lẫy lừng, từng là HLV trưởng của 22 đội bóng khác nhau tại 8 quốc gia ở châu Âu và cũng từng là HLV trưởng của đội tuyển quốc gia Anh. 

Ông được biết đến nhiều nhất với thành tích đưa đội tuyển Thụy Sĩ vào tới vòng 16 đội ở World Cup 1994 và lọt vào vòng loại Euro 1996. Cần biết rằng, Thụy Sĩ từ năm 1960 đến thời điểm đó không lọt được vào một giải đấu lớn nào. Ông cũng từng dẫn dắt nhiều đội bóng tên tuổi như Inter Milan, Blackburn Rovers, Udinese, Liverpool...

Nhưng thành tích nổi bật nhất của ông chính là đi “cứu các con tàu đắm”. Ông dường như không có duyên với những đội bóng lớn vào hàng “đại gia” lắm tiền nhiều của nhưng lại cực kỳ may mắn với những đội bóng tầm trung hay đội nhỏ. Đó là những đội bóng không có nhiều tiềm lực tài chính để mua ngôi sao này ngôi sao nọ, họ chỉ có thể chọn những cầu thủ tầm trung hay cầu thủ nổi tiếng nhưng đã qua thời đỉnh cao về lắp trong đội hình. Và khi ngụp lặn trong nửa cuối bảng xếp hạng, đối diện với nguy cơ xuống hạng thì một trong những cái tên HLV họ nhắc đến nhiều nhất ở Anh chính là Roy Hodgson.

Điển hình như Fulham, một đội bóng mà khi ông đến, họ như đang trên một con tàu bị thủng lỗ dưới đáy, nước đang ùa vào, lận đận gần cuối bảng xếp hạng. Đó là năm 2007, khi ông đang ở Phần Lan. Nhưng chỉ một năm sau đó, Hodgson đã đưa đội này vào tới tận chung kết Europa League rồi cả 2 năm liền sau đó cũng vậy.

Nhưng thực ra vị HLV này không phải bao giờ cũng thành công với việc “vá lỗ thủng” của mình. Như trường hợp Watfort trong mùa giải năm ngoái chẳng hạn. Trước ông, đội bóng này đã mời 2 HLV đến nắm quyền gồm Xisco và Ranieri, trong đó Claudio Ranieri vốn từng vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2016 với Leicester City, nhưng khi đến đây, vị HLV này cũng chỉ trụ được 3 tháng. Khi thay cho Ranieri, Roy Hodgson chỉ còn đúng 4 tháng để kết thúc mùa giải và Watford lúc đó chỉ có 14 điểm sau 20 trận, đứng thứ 19 trong bảng xếp hạng. Trong 4 tháng đó, ông đã không xoay xở được gì nhiều và đành nhìn Watford sau đó xuống hạng Nhất sau 1 năm lên lại Ngoại hạng.

CÓ CỨU ĐƯỢC CON TÀU CRYTAL PALACE? 

Với Crytal Palace, HLV Roy Hodgson như một người nhà. 

Đơn giản vì ông từng chơi bóng ở đây những năm đầu đời cầu thủ. Sau bao năm bôn ba huấn luyện khắp nơi, mùa giải 2017/2018, ông quay về đây với tư cách của một HLV để đưa đội bóng Crytal Palace lúc đó đang có vị trí rất thấp trong bảng xếp hạng đi lên. Và rồi họ kết thúc mùa giải năm đó ở vị trí thứ 11. Cả 3 mùa giải sau đó, Crystal Palace không phải lo nghĩ đến việc trụ hạng vì với Hodgson, họ chưa bao giờ xếp dưới vị trí 14.

Năm ngoái, ở độ tuổi 74, sau nhiều năm lặn lội với nghề HLV, Roy Hodgson cuối cùng cũng phải đưa ra quyết định nghỉ hưu: “Đã đến lúc phải rời xa sự khắc nghiệt của giải bóng đá hàng đầu nước Anh sau 45 năm huấn luyện và dành thời gian cho gia đình”, ông nói.

Thế nhưng bóng đá rồi cũng cuốn ông trở lại với sân bóng. Nghỉ ngơi chưa lâu thì ông nhận được lời mời từ Watford. Họ đang là “con tàu chìm”, dù Ban Giám đốc đội bóng này có cam kết trả thưởng hậu hĩnh cho ông nếu ông giúp họ trụ lại Ngoại hạng, nhưng tiền bạc với ông có lẽ không là vấn đề, dù biết việc ông nhận cực kỳ thử thách.

Trong năm nay cũng vậy. Đáng lẽ Roy Hodgson cũng nên như Alex Ferguson của Manchester United, khi nghỉ hưu, cứ chiều cuối tuần thọc tay túi quần đến thưởng thức bóng đá, thì ông một lần nữa lại nhận đi cứu con tàu đắm Crytal Palace. 

Cần biết rằng khi quyết định nghỉ hưu trong cuối mùa giải 2020/2021, ông đã để lại cho vị HLV kế tiếp là Patrick Vieira một Crystal Palace khá ổn định ở vị trí giữa bảng xếp hạng Ngoại hạng. 

Người kế tiếp ông, Patrick Vieira, HLV người Pháp, vốn từng là một cầu thủ, đội trưởng có tiếng ở Arsenal, trong năm đầu tiên nắm Crytal Palace, Vieira đã giúp đội bóng này cán đích ở vị trí thứ 12 tại Ngoại hạng Anh và lọt vào đến bán kết FA Cup. Mùa giải năm nay cũng vậy, Crystal Palace cũng khởi đầu rất tốt khi thắng 5 trong 13 trận đầu tiên ở Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên, sau đó tình hình dần không ổn, trong 11 trận đấu trước khi bị sa thải, HLV Vieira đã không thể giúp đội bóng này giành chiến thắng trong bất kỳ trận đấu nào.

Nhưng điều kỳ lạ là khi Roy Hodgson chỉ vừa quay lại sân Selhurst Park để thay thế cho Patrick Vieira, tình thế của Crytal Palace đã thay đổi cực kỳ nhanh chóng chỉ sau 2 trận đấu. Cả 2 trận đấu này đều là trận thắng đầy quý giá của Crytal Palace gồm thắng Leicester City 2-1 trên sân nhà và trận thắng 5-1 ngay trên sân khách của đội Leed United.

Điều đáng nói, chỉ với 2 trận thắng trên, họ đã ghi đến 7 bàn thắng, bằng với số bàn thắng ghi được trong 15 trận trước đó ở Ngoại hạng. Những đối thủ của họ trong 2 trận đấu này đều đang cạnh tranh trực tiếp trong nửa cuối bảng xếp hạng, trong đó, Leicester đang vật lộn dưới đáy. Với 6 điểm trong 2 trận đấu này, Crytal Palace đã vươn lên vị trí thứ 12 với 33 điểm sau 30 trận đấu. Họ hơn đội xếp thứ 18 là Nottingham Forest tới 6 điểm. 

Vẫn chưa thể nói liệu Crytal Palace đã an toàn cho việc trụ hạng hay chưa vì vẫn còn nhiều trận đấu trước mắt còn lại tại Ngoại hạng. Theo tính toán, chỉ cần 40 điểm là đạt ngưỡng an toàn với Ngoại hạng, và như thế Crytal Palace phải cần thêm 7 điểm nữa.

Nhưng với 2 chiến thắng vừa qua, Roy Hodgson lại một lần nữa như một vị cứu tinh cho Crytal Palace trong thời điểm này. Cái đích của vị HLV 75 tuổi cho Crytal Palace lần này chỉ đơn giản nhưng không dễ thực hiện là... trụ hạng. Khi chấp nhận trở lại chiếc ghế nóng để giúp Crystal Palace vượt qua khủng hoảng từ nay đến cuối mùa giải, vị HLV lớn tuổi nhất Ngoại hạng cũng rất “biết người biết ta”. Ông cho rằng: “Mục tiêu duy nhất của chúng tôi bây giờ là bắt đầu giành chiến thắng trong các trận đấu để giành được số điểm cần thiết đảm bảo cho một vị trí ở Ngoại hạng”. Nhưng với tinh thần thi đấu của cầu thủ trong đội như trận thắng Leed United trong tuần vừa rồi, nhiều người tin rằng ông có thể làm được.