Thấy gì từ cơ hội bảo vệ HCV SEA Games 32 của U22 Việt Nam?

HOÀNG SA 09:20, 09/04/2023

(LĐ online) - U22 Việt Nam đang khiến người hâm mộ lo lắng về khả năng bảo vệ tấm huy chương vàng (HCV) ở SEA Games 32. Tuy vậy, chỉ tiêu đã được giao và thấy gì từ cơ hội của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Lứa U22 Việt Nam hiện tại không được đánh giá quá cao. (Ảnh: VFF)
Lứa U22 Việt Nam hiện tại không được đánh giá quá cao. (Ảnh: VFF)

Theo kết quả bốc thăm vòng bảng SEA Games 32, U22 Việt Nam nằm chung bảng với U22 Thái Lan, U22 Malaysia, U22 Singapore và U22 Lào. Ngoài Lào quá yếu, các đối thủ khác đều ẩn chứa nhiều hiểm nguy. Và đây được xem là bảng “tử thần” với đoàn quân của HLV Philippe Troussier.
Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Dương Nghiệp Khôi nhận định: “U22 Việt Nam gặp ngay Thái Lan, một đối thủ nặng ký, trong khi Malaysia hay Singapore cũng là đối thủ tiềm năng”.
Tuy vậy, ông Khôi thay mặt VFF giao chỉ tiêu bảo vệ thành công tấm HCV. “Chúng tôi đặt chỉ tiêu cố gắng bảo vệ chức vô địch SEA Games cả với bóng đá nam và nữ nhưng chưa năm nào bóng đá Việt Nam lên ngôi vô địch dễ dàng cả. Đây là thử thách nhiều năm của bóng đá Việt Nam”, Tổng thư ký VFF cho hay.
Không thể nào khác được, khi chúng ta đang ở trên đỉnh vinh quang, khó có thể giao chỉ tiêu nhẹ hơn cho U22 Việt Nam. Bởi lẽ, ở 2 kỳ SEA Games gần nhất, bóng đá Việt Nam đều thống trị tuyệt đối.
Tất nhiên, mỗi thời điểm, mỗi kỳ SEA Games có những biến động khác nhau. Hai kỳ đại hội trước đó, bóng đá Việt Nam sở hữu lứa cầu thủ tài năng ở độ tuổi rất trẻ. Ngoài ra, nước chủ nhà còn cho phép các cầu thủ lớn tuổi tham dự đã giúp đội trẻ Việt Nam như “hổ mọc thêm cánh”.
Tấm HCV giành được nằm trong dự tính của mọi người. Và hơn hết, lúc đó, chúng ta có một nhà cầm quân tài năng là Park Hang Seo. Thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Bất kể muốn làm một việc gì thành công, bạn cần hội tụ đủ các yếu tố kể trên.
Việt Nam có quá nhiều điều kiện thuận lợi để xưng vương ở hai kỳ SEA Games trước đó. Nhưng, ở thời điểm này, mọi thứ đều chống lại U22 Việt Nam. Bóng đá trẻ khó đòi hỏi sự ổn định từ lứa này sang lứa khác. Đến cả một nền bóng đá mạnh trong khu vực như Thái Lan cũng hỏng thời gian khá dài.
Nói thế không phải để an ủi bóng đá nước nhà. Nhưng, đó là xu thế chung của các nền bóng đá chưa phát triển mạnh. Do đó, khi lứa cầu thủ U22 Việt Nam hiện tại không được đánh giá cao, chúng ta cũng tự an ủi và chấp nhận nhìn vào những gì đang xảy ra.
Để từ đó, chúng ta không hề huyễn hoặc hay ảo tưởng về sức mạnh đáng có. Xét về khía cạnh chuyên môn, 3 thất bại đáng thất vọng ở U23 Doha Cup 2023 vào tháng 3 vừa rồi đã nói lên tất cả. Lối chơi nhạt nhòa, thiếu đột biến, tinh thần không cao. Thất bại là lẽ tất nhiên.
HLV Philippe Troussier cho rằng, đó là thất bại quý giá để đội bóng hướng đến những điều tích cực ở SEA Games 32. Tất nhiên, chúng ta cần đặt niềm tin, trao niềm tin nơi đôi chân các cầu thủ.
Nhưng, cũng không hẳn trao trọn mà nhìn vào thực tế để đánh giá. Một tháng là quãng thời gian quá ít để “Phù thủy trắng” có thể biến đội bóng không mạnh thành một tập thể bách chiến, bách thắng.
Nó đòi hỏi cả quá trình và cần có con người. Lứa U22 hiện tại không có nổi một ngôi sao sáng giá cỡ Quang Hải của SEA Games 30. Đã thế, nước chủ nhà Campuchia còn không đưa ra điều lệ cho phép các cầu thủ quá tuổi góp mặt.
Nên nhớ, ở SEA Games 31, chính bộ ba Hoàng Đức, Tiến Linh và Đỗ Hùng Dũng là trụ cột, giúp U23+3 Việt Nam đăng quang trên sân nhà. Những Phan Tuấn Tài, Vũ Tiến Long, Quan Văn Chuẩn,... của thời điểm này vẫn đang gặp khó cạnh tranh ở câu lạc bộ.
Vậy thì, khi tính thực chiến ở cấp độ câu lạc bộ không có, thì thật khó đòi hỏi họ đá hay khi lên U22 Việt Nam. Con người không hài hòa và bản thân HLV Philippe Troussier cũng có quá ít thời gian làm việc cùng các học trò.
Ông chỉ mới có đúng 1 tháng để xây dựng lại toàn bộ. Di sản HLV Park Hang Seo để lại chủ yếu ở đội tuyển quốc gia. Còn ở U22, HLV Troussier gần như làm lại từ đầu. Thời gian chính là vấn đề lớn nhất với nhà cầm quân từng nhiều lần tham dự World Cup.
HLV Indra Sjafri của U22 Indonesia nói rằng, U22 Việt Nam sẽ yếu đi so với thời HLV Park Hang Seo. Lý do là tân thuyền trưởng Philippe Troussier không có nhiều thời gian cùng đội bóng mới. Đây cũng là điều đáng suy ngẫm.
Dù sao, không thể đòi hỏi chúng ta duy trì sức mạnh ổn định một thời gian dài. Khi chúng ta phát triển, các đối thủ cũng không ngừng tiến bộ và muốn đánh bại hơn bao giờ hết.
Thực tế, khi trái bóng chưa lăn, bất ngờ đều có thể xảy ra. Dù không mạnh như hai kỳ SEA Games trước nhưng chúng ta có quyền mơ về một thành công mới, đặt nền móng cho triều đại của tân thuyền trưởng Philippe Troussier.