Manchester City trước “cú ăn ba” lịch sử

VIẾT TRỌNG 22:54, 07/06/2023

2 giờ sáng 11/6 Chủ nhật cuối tuần này, người hâm mộ bóng đá trên khắp thế giới sẽ hướng ánh mắt về trận chung kết UEFA Champions League mùa giải 2022 - 2023 tại Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ giữa 2 đội Manchester City của Anh và Inter Milan của Italia. Liệu đội bóng hàng đầu nước Anh hiện nay có giành được “cú ăn ba” lịch sử sau chiếc cúp vô địch Ngoại hạng và Cúp FA vừa giành được trong mùa giải năm nay? 

Chiếc cúp vô địch châu Âu UEFA Champions League 2022-2023 sẽ được quyết định vào đêm 11/6 tại Istanbul
Chiếc cúp vô địch châu Âu UEFA Champions League 2022-2023 sẽ được quyết định vào đêm 11/6 tại Istanbul

“ĐÊM HUYỀN ẢO” 

Đây là trận đấu cuối cùng của UEFA Champions League mùa giải 2022 - 2023 - mùa giải thứ 68 của giải đấu bóng đá cấp câu lạc bộ (CLB) hàng đầu châu Âu do Liên đoàn Bóng đá châu Âu - UEFA tổ chức và là mùa giải thứ 31 kể từ khi nó được đổi tên từ Cúp C1 châu Âu thành UEFA Champions League. Trận đấu sẽ sẽ được diễn ra tại sân vận động Olympic Ataturk có sức chứa 75 nghìn người ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 10/6, (tính theo giờ Việt Nam trận đấu sẽ bắt đầu từ 2 giờ sáng 11/6) giữa 2 CLB Manchester City của Anh và Inter Milan của Italia. 

Ban đầu, trận chung kết dự kiến sẽ được tổ chức tại sân vận động Wembley ở London nước Anh. Tuy nhiên, do trận chung kết UEFA Champions League năm 2020 bị hoãn và dời địa điểm vì đại dịch COVID-19 tại châu Âu nên lịch tổ chức các trận chung kết tiếp theo đã bị dời lại một năm, sân vận động Allianz Arena ở Munich, Đức được chỉ định tổ chức trận chung kết năm 2023. Nhưng cũng do ảnh hưởng đại dịch nên trận chung kết năm 2021 dự kiến diễn ra ở Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ hoãn lại và tiếp tục dời địa điểm, phải đến năm nay, trận chung kết UEFA Champions League mới được tổ chức tại đây. Còn trận chung kết trên sân Munich của Đức sẽ được đẩy đến năm 2025.

Với bóng đá Anh, Istanbul có vẻ như là một thành phố mang lại nhiều “may mắn”. Chính tại đây, trong trận chung kết UEFA Champions League 2004 - 2005 giữa Liverpool và AC Milan, một điều “kỳ diệu” đã xảy ra. Đó là khi Liverpool bị AC Milan dẫn trước đến 3 - 0, tưởng đâu đã hết đường gỡ, nhưng rồi đội bóng đất cảng của Anh đã lội ngược dòng một cách thần kỳ để đánh bại AC Milan sau loạt sút luân lưu. Chiến thắng này được các cổ động viên Anh mệnh danh là “Đêm Istanbul huyền ảo”, cho đến nay vẫn là một trong những trận đấu vào hàng kinh điển của Champions League. 

Chính vì vậy, với những người hâm mộ bóng đá nước Anh, nhất là các cổ động viên đội Manchester City, họ hy vọng sẽ có thêm một đêm tuyệt vời, huyền ảo nữa trên đất Thổ Nhĩ Kỳ để người Anh đưa chiếc cúp Champions League về với xứ sở sương mù của mình. 
Theo quy định của Liên đoàn Bóng đá châu Âu - UEFA, đội nào vô địch trong trận đấu này sẽ tự động đủ điều kiện tham dự vòng bảng UEFA Champions League 2023 - 2024, cũng như giành quyền thi đấu với đội vô địch UEFA Europa League 2022 - 2023 để tranh Siêu cúp châu Âu 2023 và tham gia cả FIFA Club World Cup 2023 và 2025.

ĐƯỜNG ĐẾN ISTANBUL

Với Manchester City, đây là lần đầu tiên đội bóng này gặp Inter Milan trong khuôn khổ 1 giải đấu do UEFA tổ chức. Trước đó, họ chỉ gặp Inter Milan trong các trận đấu giao hữu. 

Để đến với trận chung kết này, Manchester City với tư cách là nhà vô địch Premier League 2021 - 2022 trên sân chơi Champions League họ đã vượt qua rất nhiều đối thủ vào hàng “khó gặm”. Vượt qua vòng bảng với sự có mặt của các đội Borussia Dortmund (Đức), Sevilla (Italia) và Copenhagen (Đan Mạch) để vào vòng 1/16. Tại vòng 1/16 này, họ tiếp tục vượt qua RB Leipzig (Đức); tại tứ kết, họ vượt qua Bayern Munich của Đức với tổng tỷ số 4 - 1 để vào bán kết. 

Tại vòng bán kết, Manchester City đã phải đối mặt với một ông lớn thực sự của làng bóng đá châu Âu, đó là Real Madrid - đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha, đương kim vô địch Champions League. Mùa giải năm ngoái, khi Manchester City gặp Real Madrid cũng trong trận bán kết Champions League như thế này, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã vượt qua họ với tổng tỷ số 6 - 5 sau 2 lượt trận và sau đó Real Madrid giành vô địch Champions League 2021 - 2022. Cho đến nay, Real Madrid vẫn là đội bóng giành danh hiệu danh giá này nhiều nhất tại châu Âu với 14 lần. 

Nhưng mùa giải Champions League năm nay, mọi chuyện đã khác. Trong trận lượt đi tại sân Santiago Bernabeu của Real Madrid, Manchester City chỉ cần cầm hòa 1 - 1 với đội chủ nhà, để rồi trong lượt về trên sân nhà Etihad, chủ nhà Manchester City đã gây kinh ngạc khi ghi đến 4 bàn thắng vào lưới đương kim vô địch Real Madrid. Vượt qua Real Madrid bằng tổng tỷ số 5 - 1, Manchester City hiên ngang tiến vào chung kết.

 Với Inter Milan, mùa giải 2021 - 2022 họ lọt vào tốp 4 của Serie A nên có suất chơi Champions League. Vượt qua vòng bảng trong một bảng đấu “tử thần” với sự có mặt của 2 đội “siêu mạnh” là Bayern Munich và Barcelona, họ lọt vào vòng 1/16.

Tại vòng 1/16, Inter Milan gặp CLB Porto của Bồ Đào Nha, trong trận lượt đi họ thắng 1 - 0 trên sân nhà San Siro, lượt về họ cầm hòa 0 - 0 trên sân khách, để giành quyền vào tứ kết. Trong trận tứ kết, Inter lại tiếp tục gặp một CLB Bồ Đào Nha khác, đó là Benfica, trong lượt đi trên sân khách họ thắng 2 - 0; lượt về trên sân nhà hòa 3 - 3, giành quyền vào bán kết với tổng tỷ số 5 - 3.

Tại bán kết, Inter Milan gặp đối thủ cùng thành phố là AC Milan. Đây là lần đầu tiên 2 đội bóng Italia gặp nhau ở 1 giải đấu cúp châu Âu kể từ năm 2005, với cả hai lượt trận đi và về đều diễn ra tại sân San Siro - sân nhà của 2 đội bóng này. Ở trận lượt đi với tư cách là đội khách, Inter thắng 2 - 0; lượt về với tư cách là đội chủ nhà, Inter thắng 1 - 0; tổng tỷ số 3 - 0, họ lọt vào chung kết.

LỊCH SỬ GỌI TÊN ĐỘI NÀO? 

Có thể nói, cả 2 đội có mặt trong trận chung kết này đều rất xứng đáng và có những nét trái ngược nhau trong lối chơi rất thú vị.

So với Manchester City mới nổi gần đây thì Inter Milan vang danh hơn nhiều. Họ đã từng 3 lần vô địch Champions League vào các năm 1964, 1965 và 2010; 2 lần về nhì vào các năm 1967 và 1972. Đây sẽ là trận chung kết lần thứ 6 của họ trên sân chơi UEFA Champions League.

Nhưng đó có thể là câu chuyện của những năm trước vì lần cuối cùng Inter Milan vô địch Champions League đã cách đây 13 năm. Những năm gần đây, đội bóng này có vẻ sa sút, phập phồng ở giải quốc gia và cả giải châu Âu khi có dịp góp mặt. Từ năm 2011 đến nay, Inter Milan mới chỉ có 1 lần vô địch Serie A.

Trong bối cảnh đó, giải đấu châu Âu năm nay dường như là một “ngoại lệ” cho Inter Milan. Trên sân chơi châu Âu này, họ thi đấu vượt cả kỳ vọng. Nét nổi bật lớn nhất của họ chính là lối chơi phòng ngự phản công. Họ chơi phòng ngự cực kỳ chắc chắn theo kiểu đổ bê tông của người Italia, sẵn sàng nhường thế trận, chịu sức ép, để rồi khi đối thủ lộ sơ hở thì họ sẽ tung đòn kết liễu. Trong trường hợp nếu Inter Milan giành được vô địch Champions League, vinh quang không chỉ cho đội bóng này mà còn luôn cho bóng đá Italia, mang một ý nghĩa lớn, đánh dấu sự trở lại của Serie A trên sân chơi châu Âu.

Còn với Manchester City, đây là trận chung kết UEFA Champions League thứ 2 trong lịch sử của đội bóng này. Trước đó, trong mùa giải Champions League 2020 - 2021 họ đã vào đến chung kết nhưng lại thua trước 1 đội bóng Anh khác là Chelsea bằng tỷ số 1 - 0 trên sân Dragao tại thành phố Porto, Bồ Đào Nha. 

Cần biết rằng đối mặt với Inter Milan trong chung kết Champions League lần này là một đội bóng có nguồn lực tài chính rất mạnh, chơi thiên về tấn công, có rất nhiều ngôi sao trong đội hình có thể xoay xở cục diện khi cần.

Với nửa xanh của thành Manchester này, kể từ khi nổi lên vào năm 2008, chiếc cúp Champions League vẫn là thứ còn thiếu trong bộ sưu tập những danh hiệu của họ. Chính vì vậy, trận chung kết này cũng mang một ý nghĩa lớn là cơ hội quan trọng để đem về chức vô địch cúp châu Âu đầu tiên của họ và cũng là dịp để họ lập kỷ lục với cú ăn ba lịch sử của mình trong mùa giải năm nay. Tất cả đều đang trông chờ vào tài cầm quân và cái duyên may mắn của HLV Pep Guardiola người đã từng giành vô địch UEFA Champions League cùng với Barcelona vào các năm 2009 và 2011. Thêm một chiếc cúp vô địch Champions League cho vị HLV này với ưu thế lớn đang nghiêng về phía Manchester City, tại sao không?