Đội tuyển Việt Nam đối mặt các đội tại vòng bảng World Cup bóng đá nữ

VIẾT TRỌNG 05:45, 06/07/2023

Có 3 đội mà tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ phải đối mặt tại vòng bảng của bảng E, World Cup Bóng đá nữ 2023 diễn ra tại Úc và New Zeland sắp đến là Mỹ, Hà Lan và Bồ Đào Nha trong đó Mỹ và Hà Lan đều là đội rất mạnh. 

Đội tuyển nữ quốc gia Mỹ - ứng viên vô địch cho World Cup 2023. Trong ảnh: Đội tuyển nữ Mỹ giành cúp vô địch World Cup bóng đá nữ 2019.
Đội tuyển nữ quốc gia Mỹ - ứng viên vô địch cho World Cup 2023. Trong ảnh: Đội tuyển nữ Mỹ giành cúp vô địch World Cup bóng đá nữ 2019.

Mạnh nhất trong bảng E này chính là đội tuyển quốc gia Mỹ. Đơn giản vì chính họ là đương kim vô địch của giải đấu này. Không chỉ vô địch World Cup 2019 mà trước đó, họ đã từng vô địch 3 World Cup bóng đá nữ vào các năm 2015, 1999 và 1991 trong khi tính cho đến nay mới có 7 kỳ World Cup nữ được tổ chức.

Cùng với 4 lần vô địch World Cup trên, đội tuyển nữ của Mỹ còn giành 4 huy chương Vàng Thế vận hội mùa hè vào các năm 1996, 2004, 2008 và 2012. Họ cũng giành đến 9 chiếc cúp vàng của giải bóng đá do Liên đoàn Bóng đá Bắc,Trung Mỹ và Caribe tổ chức (Confederation of North, Central American and Caribbean Association Football - CONCACAF).

Trong giai đoạn 1991 - 2015, đội bóng đá nữ quốc gia Mỹ thể hiện một sức mạnh đáng nể khi xuất hiện tại các giải đấu quốc tế lớn, họ đều có huy chương. Tuy nhiên, vào năm 2016, tại Thế vận hội mùa hè, đội tuyển nữ của Mỹ đã nhận thất bại khi họ bị đội tuyển nữ của Thụy Điển loại tại vòng tứ kết. Nhưng chỉ cần 4 năm sau đó, họ đã giành lại ưu thế gần như tuyệt đối của mình tại World Cup 2019 khi các chân sút Mỹ ghi đến 24 bàn thắng - nhiều nhất tại một kỳ World Cup, để đi một mạch đến tận trận chung kết và tiếp tục ghi thêm 2 bàn thắng nữa bằng tỷ số 2-0 trước đội Hà Lan để lần thứ tư giành cúp vô địch thế giới.

Cũng nói thêm một chút về bóng đá nam và bóng đá nữ ở Mỹ. Trong khi bóng đá nam của quốc gia có dân số trên 320 triệu người vẫn chưa giành được các danh hiệu lớn tại các kỳ World Cup của bóng đá nam thì bóng đá nữ ở Mỹ đã hầu như vượt quá sự mong đợi. Dù so với châu Âu thì bóng đá nữ ở Mỹ mới chỉ có bước phát triển gần đây với trận đấu đầu tiên của đội tuyển quốc gia nữ vào năm 1985 nhưng đội tuyển bóng đá nữ của Mỹ đã có những bước tiến rất xa, gần như lập tức áp đặt sức mạnh của mình trên sân chơi cấp thế giới này. 

Dựa vào một nền thể thao học đường phát triển với các đội bóng đá nữ trong các trường đại học, đội tuyển quốc gia nước này cho đến nay luôn dễ dàng bổ sung các cầu thủ tốt cho đội khi cần thiết. Họ có một lối chơi rất hiện đại, tấn công nhanh, phòng thủ tốt, trong đội hình có rất nhiều cầu thủ có thể thay đổi cục diện khi cần thiết. Sẽ rất khó cho đội tuyển nữ quốc gia Việt Nam xoay xở trong trận đầu tiên ra quân vào ngày 22/7 khi gặp đội tuyển quốc gia Mỹ. Một dự đoán cho rằng cơ hội để đội tuyển nữ Việt Nam thắng trận đấu này chỉ… 0,9%, khả năng hòa chỉ… 1,7%, còn khả năng tuyển Mỹ thắng lên đến… 97,4%. 

Giới chuyên gia cũng dự đoán rằng khả năng đội tuyển nữ quốc gia Mỹ (vốn đang là số 1 thế giới hiện nay) sẽ không quá khó để họ vượt qua vòng bảng tại bảng E lọt vào vòng trong và trở thành một ứng viên sáng giá cho danh hiệu vô địch World Cup bóng đá nữ 2023 năm nay.

Cùng với Mỹ, đội tuyển nữ quốc gia Hà Lan cũng là một đội mạnh có mặt trong bảng E được mệnh danh là bảng tử thần này. Để có một đội tuyển nữ quốc gia mạnh mẽ như hiện nay, bóng đá nữ Hà Lan đã phải trải qua những giai đoạn thăng trầm. Trong những năm đầu của thế kỷ 20 khi bóng đá nam phát triển ào ạt thì Liên đoàn Bóng đá Hoàng gia Hà Lan lại chẳng ngại ngần cấm giới nữ chơi bóng đá vì cho rằng môn thể thao này chẳng phù hợp cho giới nữ. Mãi cho đến những năm của thập niên 70 khi Liên đoàn Bóng đá châu Âu yêu cầu các thành viên của mình cần đầu tư vào bóng đá nữ trong tiến trình bình đẳng giới thì Hà Lan mới chính thức cho phép phụ nữ chơi bóng đá. Đội tuyển nữ quốc gia được thành lập sau đó để chơi các trận giao hữu rồi bắt đầu tham gia các giải quốc tế nhưng kết quả thi đấu cũng ở mức trung bình. 

Và phải đến năm 2015, lần đầu tiên đội tuyển bóng đá nữ Hà Lan mới lọt được vào vòng chung kết World Cup bóng đá nữ nhờ việc Liên đoàn Bóng đá Thế giới - FIFA mở rộng số đội tham gia từ 16 lên 24 đội. Hai năm sau đó, tuyển nữ quốc gia Hà Lan đầu tiên giành được danh hiệu vô địch bóng đá nữ châu Âu - UEFA Women's Euro 2017 do Liên đoàn Bóng đá châu Âu tổ chức. Năm 2019, trong lần thứ hai giành quyền vào chơi Vòng chung kết World Cup của mình, Hà Lan đã gây ngạc nhiên lớn khi lần lượt vượt qua các đối thủ để đi đến tận trận chung kết. Tại trận chung kết, họ thua đội tuyển Mỹ 2 - 0, chỉ giành được tấm huy chương bạc. 

Thế mạnh của tuyển nữ Hà Lan lâu nay vẫn là lối chơi giàu thể lực, kiểm soát bóng tốt cùng lối lên bóng, tấn công đẹp mắt, hiện đại, mang bóng dáng của cơn lốc màu da cam từ đội tuyển nam (vì vậy, đội tuyển nữ quốc gia Hà Lan cũng được mệnh danh là đàn sư tử da cam - Orange Lionesses). 

Tại vòng chung kết World Cup 2023 năm nay, lá thăm may rủi đã đưa Hà Lan gặp lại đối thủ đầy duyên nợ là Mỹ. Trận đấu trong vòng bảng sắp đến giữa 2 đội này gợi lại trận chung kết World Cup 2019. Nhưng HLV đội tuyển Hà Lan là Andries Jonker đã tự tin: “Mỹ là đội tuyển hàng đầu, sẽ là một thử thách khó khăn dành cho Hà Lan khi phải đối đầu với họ. Đối đầu với đội tuyển Mỹ, bạn sẽ biết mình đang ở đâu. Nếu muốn mơ về chiếc cúp vàng bạn sẽ phải đánh bại mọi đối thủ. Có nhiều người nói rằng, điều đó là không thể, nhưng chúng tôi sẽ làm tất cả để đánh bại đội tuyển Mỹ”.

Đội tuyển thứ ba mà tuyển nữ Việt Nam sẽ đối mặt là Bồ Đào Nha. Có vẻ đây là một đội bóng mà tuyển nữ Việt Nam có thể tìm thấy chút cơ hội cho mình so với 2 đội tuyển Mỹ và Hà Lan. Đây cũng là một đội tuyển bóng đá nữ mới nổi lên tại châu Âu trong những năm gần đây. Để đến với Vòng chung kết World Cup 2023 năm nay, tuyển nữ quốc gia Bồ Đào Nha đã phải vượt qua vòng đấu vé vớt liên lục địa khi họ thắng đội tuyển nữ quốc gia Cameroon 2 - 1.

Nhưng dù có thành tích chưa nhiều so với nhiều đội bóng nữ khác tại châu Âu thì Bồ Đào Nha vẫn là một đối thủ không phải dễ thắng với tuyển nữ Việt Nam. Họ cũng có một lối chơi giàu thể lực, nghiêng về sức mạnh và phòng thủ chặt với các đội mạnh hơn mình nhưng nếu gặp các đội ngang sức hoặc yếu hơn thì họ vẫn chủ động ào lên tấn công.

Trong bảng xếp hạng của FIFA hiện nay, tuyển nữ quốc gia Bồ Đào Nha hiện đang xếp 21 thế giới, trong khi đó tuyển nữ quốc gia Việt Nam hiện đang xếp thứ 33 thế giới. Trận đấu giữa tuyển nữ quốc gia Việt Nam và tuyển nữ quốc gia Bồ Đào Nha sẽ diễn ra vào ngày 27/7, còn trận tuyển nữ Việt Nam gặp tuyển nữ Hà Lan diễn ra vào ngày 1/8.