Liệu có một thế hệ quần vợt trẻ mới đã xuất hiện?

VIẾT TRỌNG  05:27, 20/07/2023

20 tuổi, 2 danh hiệu Grand Slam, trong đó có danh hiệu vô địch Wimbledon trong tuần vừa rồi, liệu với Carlos Alcaraz có phải một thế hệ quần vợt trẻ mới đã xuất hiện để thay thế cho những cây đại thụ trong làng quần vợt thế giới lâu nay? 

Tay vợt Marketa Vondrousova người Czech, vô địch đơn nữ Wimbledon 2023
Tay vợt Marketa Vondrousova người Czech, vô địch đơn nữ Wimbledon 2023

THÊM MỘT NGÔI SAO MỚI NỔI TRONG LÀNG QUẦN VỢT NỮ

Như một thông lệ của các Grand Slam thế giới những năm gần đây, tại Wimbledon 2023 tuần vừa rồi đã giới thiệu thêm một khuôn mặt nữ vô địch mới cho giải năm nay, đó chính là Marketa Von-drousova.

Đây là danh hiệu Grand Slam đầu tiên của tay vợt nữ 24 tuổi người Czech này, tuy nhiên trước đó, thành tích của tay vợt này cũng khá nổi bật. Sinh tháng 6/1999 tại một thị trấn nhỏ trong vùng Kar-lovy Vary của Cộng hòa Czech, Marketa Vondrousova có một gia đình rất yêu thể thao, cô bắt đầu chơi quần vợt từ lúc 4 tuổi theo sự chỉ dẫn của cha mình, còn mẹ là một cầu thủ nữ khá nổi bật của một đội bóng rổ lớn trong nước. Mặc dù cha mẹ của cô chia tay nhau từ khi Marketa Vondrousova lên 3 nhưng cả 2 sau này luôn bên cô để động viên cô trở thành một tay vợt có tên tuổi lớn như hiện nay tại Czech. 

Năm 12 tuổi, Marketa Vondrousova giành vô địch Giải thiếu niên quốc tế Nike Junior Tour International Mas-ters tại Mỹ và đây được coi như một giải đấu vô địch thế giới không chính thức của làng quần vợt thế giới dành cho lứa tuổi thiếu niên từ 12 trở xuống. Sau giải đấu này, Marketa Vondrousova còn tham gia nhiều giải đấu lớn của thiếu niên và từng là tay vợt nữ số 1 thế giới trong lứa tuổi của mình, đến 15 tuổi, cô bắt đầu tham dự các giải đấu lớn trong hàng chuyên nghiệp nữ và thăng tiến rất nhanh trong bảng xếp hạng nữ thế giới. 

Sau những chấn thương, năm 2018, cô lọt vào vòng 4 Giải Mỹ mở rộng US Open; năm 2019 cô đã vào đến tận trận chung kết Giải Pháp mở rộng Roland Garros và chỉ chịu thua trước Ashleigh Barty - tay vợt người Úc với tỷ số 1-6, 3-6. Năm 2021, Marketa Vondrousova lọt vào vòng 4 của Úc mở rộng Australian Open và cũng trong năm này cô lọt vào vòng 2 của Wimbledon trong nội dung đánh đôi nam nữ. Nhưng đó là tất cả những gì tay vợt này có thể có được với các Grand Slam.

Chính vì vậy, việc giành chức vô địch đơn nữ tại Wimbledon năm nay của Marketa Vondrousova đã gây nên sự ngạc nhiên lớn cho làng quần vợt nữ thế giới. Trong bảng đấu của mình, cô vốn là một tay vợt không được xếp hạt giống của giải nhưng đã lần lượt loại các đấu thủ để đi thẳng một mạch đến trận chung kết. Điểm thuận lợi là trên đường đi của mình, Marketa Vondrousova đã không phải gặp những tay vợt nữ quá mạnh, trong đó mạnh nhất có lẽ là tay vợt hạt giống số 4 Jessica Pegula trong trận tứ kết nhưng cô đã vượt qua được.

Với trận thắng 6-4, 6-4 trong trận chung kết trước tay vợt hạt giống số 6 Ons Jabeur người Tunisia, Marketa Vondrousova đã lần đầu tiên trong đời giành danh hiệu vô địch đơn nữ Wimbledon trong sự nghiệp cầm vợt của mình và cũng là Grand Slam đầu tiên của mình. Cô trở thành tay vợt không được xếp hạt giống đầu tiên giành chức vô địch đơn nữ Wimbledon trong kỷ nguyên mở tính từ năm 1968 đến nay. 

Nhưng niềm vui của người này lại là nỗi buồn của người khác. Điều đáng tiếc nhất của trận chung kết đơn nữ này chính là sự thất bại của tay vợt có lối đánh rất đẹp, đầy cống hiến là Ons Jabeur. Năm ngoái, tay vợt người Tunesia này cũng vào đến tận trận chung kết, nhưng rồi thất bại trước tay vợt người Kazakhstan là Elena Rybakina. Trong năm 2022, Ons Jabuer còn vô đến tận trận chung kết đơn nữ tại Mỹ mở rộng 2022 nhưng cũng chịu thất bại trước Iga Swiatek người Ba Lan. Còn trong năm nay, tay vợt này trên đường đi của mình đã loại được các đối thủ sừng sỏ trong đó có việc đánh bại đương kim vô địch Elena Rybakina ở tứ kết rồi loại tiếp tay vợt nữ số hai thế giới Aryna Sabalenka ở bán kết nhưng rồi phải chịu thất bại cay đắng trong trận chung kết gặp Marketa Vondrousova. Vấn đề của tay vợt Ons Jabeur - một biểu tượng của Tunisia và của cả châu Phi trong làng quần vợt nữ thế giới này chính là sự mất sức rất lớn trước những tay vợt lớn để rồi phải thua trong một trận đấu mang tính quyết định. 

Tay vợt Carlos Alcaraz người Tây ban Nha, vô địch đơn nam Wimbledon 2023. Ảnh: Internet
Tay vợt Carlos Alcaraz người Tây ban Nha, vô địch đơn nam Wimbledon 2023. Ảnh: Internet

BIỂU TƯỢNG MỚI CỦA QUẦN VỢT TÂY BAN NHA 

Khi Carlos Alcaraz giơ cao chiếc cúp vô địch đơn nam Wimbledon 2023, nhiều người vẫn chưa tin được tay vợt trẻ 20 tuổi người Tây Ban Nha này đã làm được một điều kỳ diệu như vậy vì đối thủ của Carlos Alcaraz trong trận đấu chính là Novak Djokovic - tay vợt người Serbia, một tượng đài của làng quần vợt thế giới hiện nay, một “cỗ máy sinh ra để chiến thắng” dù năm nay đã 36 tuổi. 

Sinh tháng 5/2023 tại El Palmar, Murcia, Tây Ban Nha tên đầy đủ của tay vợt trẻ này là Carlos Alcaraz Garfia. Gia đình của Carlos Alcaraz cũng có truyền thống thể thao, cha là giám đốc của một câu lạc bộ quần vợt của thành phố, nên từ nhỏ tay vợt này đã tập luyện tại nơi cha mình làm việc. Anh bắt đầu thi đấu tại các giải trẻ trong nước và thế giới, từng giành 2 danh hiệu tại các giải trẻ thế giới, từng xếp vị trí số 22 các tay vợt nam thiếu niên thế giới. Alcaraz gia nhập làng quần vợt thi đấu chuyên nghiệp từ năm 2018 khi anh 15 tuổi, và sau đó đã tiến rất nhanh trong bảng xếp hạng nam thế giới, trong đó anh từng giành vị trí số 1 thế giới trong một khoảng thời gian năm 2022 và với chiến thắng trong trận chung kết tại Wimbledon 2023 anh cũng vươn lên vị trí số 1 thế giới hiện nay.

Năm 2022, tay vợt trẻ mới 19 tuổi này đã gây ngạc nhiên lớn tại Giải Mỹ mở rộng US Open 2022 khi làm một mạch đi thẳng đến trận chung kết đơn nam. Tại trận chung kết đó, Carlos Alcaraz đã đánh bại tay vợt trẻ đàn anh mình là Casper Ruud - người Na Uy với tỷ số 6-4, 2-6, 7-6 và 6-3 để giành chiếc cúp vô địch US Open danh giá. 

Trong năm 2022, Carlos Alcaraz khi tham gia Úc mở rộng Australian Open 2022 anh chỉ lọt vào đến vòng 3; còn tại Pháp mở rộng - Roland Garros 2023 vừa rồi, anh thi đấu khởi sắc hơn khi vào đến vòng bán kết. 

Tuy nhiên, với chiến thắng tại Wimbledon 2023 tay vợt trẻ người Tây Ban Nha này đã gây ấn tượng cực mạnh vì đối thủ trong trận chung kết chính là đương kim vô địch Novak Djokovic. Năm nay 36 tuổi, Djokovic đã có đến 23 chiếc cúp vô địch đơn nam Grand Slam, trong đó nhiều nhất là 10 chiếc cúp vô địch Úc mở rộng, 7 chiếc cúp vô địch Wimbledon. Mọi thứ trước trận chung kết này đều có vẻ thuận lợi với Djokovic cho chiếc cúp vô địch thứ 8 tại Wimbledon này cho đến khi Carlos Alcaraz - một tay vợt trẻ xuất hiện trong trận chung kết.

Và rồi mọi thứ đã bị đảo ngược trong trận chung kết này. Bằng ý chí, sức trẻ và nỗ lực vượt bậc, tay vợt người trẻ người Tây Ban Nha đã giành chiến thắng đầy thuyết phục 1-6, 7-6, 6-1, 3-6, 6-4 sau 4 giờ 42 phút thi đấu. 

Với chiến thắng này, Carlos Alcaraz trở thành tay vợt nam trẻ thứ 3 giành danh hiệu vô địch Wimbledon trong kỷ nguyên mở rộng sau Boris Becker (vô địch năm 17 tuổi) và huyền thoại người Thụy Điển Bjorn Borg (vô địch Wimbledon năm 1976 khi mới 20 tuổi 27 ngày). Anh cũng trở thành một trong số rất ít tay vợt nam trên thế giới giành được 2 Grand Slam khi ở tuổi 20. 

Cần thấy rằng trong khi làng quần vợt nữ thường thay đổi chóng mặt với sự lên xuống thất thường của các ngôi sao trong những năm gần đây thì các ngôi sao trong làng quần vợt nam thường thi đấu rất ổn định. Với việc Car-los Alcaraz đánh bại Novak Djokovic trên mặt sân cỏ để giành danh hiệu vô địch Wimbledon 2023 khi mới 20 tuổi, liệu có là quá sớm để nói rằng đã có sự chuyển giao thế hệ giữa các tay vợt hàng “đại thụ” sang lớp trẻ giàu năng lượng trong làng quần vợt nam thế giới hay chưa? 

Tuy nhiên, bằng chiến thắng này, Carlos Alcaraz đã đưa ra tín hiệu rằng làng quần vợt Tây Ban Nha bên cạnh vua sân đất nện Rafael Nadal như lâu nay đã có thêm một biểu tượng mới, trẻ trung đầy tài năng và sức cạnh tranh để có thể bắt kịp những gì Nadal đã làm, hy vọng vậy.