Bóng đá Lâm Đồng ở lại với hạng Nhì

VIẾT TRỌNG  00:31, 10/08/2023

Trong sự mong chờ lên hạng của người yêu bóng đá Lâm Đồng, dù thi đấu đầy nỗ lực và đã có những thời điểm liên tục đứng nhì bảng A nhưng rồi hụt hơi ở giai đoạn cuối, đội bóng đá nam Lâm Đồng đã phải ở lại với hạng Nhì quốc gia, ít nhất là 1 năm nữa. 

Các cầu thủ Lâm Đồng (áo xanh) trong một trận thi đấu trên sân nhà Đà Lạt
Các cầu thủ Lâm Đồng (áo xanh) trong một trận thi đấu trên sân nhà Đà Lạt

5 ĐỘI TRANH 3 VÉ LÊN HẠNG NHẤT 

Giải Bóng đá hạng Nhì quốc gia 2023 bắt đầu từ ngày 24/5 và kết thúc vòng bảng vào ngày 5/8 vừa qua. 

Thi đấu trong mùa bóng hạng Nhì quốc gia năm nay có 14 đội, gồm 1 đội từ hạng Nhất quốc gia xuống hạng Nhì trong năm 2022 là đội Đắk Lắk; 11 đội hạng Nhì năm 2022 là Đồng Nai, Gia Định, Đồng Tháp, Gama Vĩnh Phúc, Lâm Đồng, Trẻ TP Hồ Chí Minh, Trẻ Quảng Nam, Trẻ SHB Đà Nẵng, PVF, Tiền Giang và Vĩnh Long; 2 đội hạng Ba năm 2022 được lên hạng Nhì năm 2023 là Dugong Kiên Giang và Luxury Hạ Long.

14 đội này được chia thành 2 bảng. Bảng A gồm các đội tại khu vực phía Bắc và miền Trung gồm: Gama Vĩnh Phúc, Đắk Lắk, Luxury Hạ Long, PVF, Trẻ SHB Đà Nẵng, Trẻ Quảng Nam và Lâm Đồng, trong đó, đội Gama Vĩnh chọn sân nhà là sân Kon Tum. Bảng B dành cho các đội khu vực phía Nam gồm các đội Trẻ TP Hồ Chí Minh, Gia Định, Đồng Nai, Tiền Giang, Đồng Tháp, Dugong Kiên Giang và Vĩnh Long. Các đội thi đấu vòng tròn tính điểm 2 lượt trên sân nhà và sân khách với tổng cộng 12 trận cho mỗi đội; lượt đi bắt đầu từ ngày 24/5/2023 đến ngày 24/6/2023; lượt về từ ngày 5/7/2023 đến ngày 5/8/2023. Hai đội dẫn đầu 2 bảng A và B giành quyền vào chơi vòng chung kết.

Cho đến thời điểm này, sau khi kết thúc 2 lượt đi và về, đứng đầu bảng A là 2 đội Đắk Lắk và Trẻ SHB Đà Nẵng. Đội bóng thủ phủ Tây Nguyên Đắk Lắk đã chứng tỏ được giá trị từng chơi hạng Nhất của mình khi chơi rất tốt ở hạng Nhì tại bảng A và liên tục dẫn đầu bảng. Kết thúc vòng bảng trong 12 trận, họ có đến 9 trận thắng, thua 3 trận, ghi được 22 bàn thắng, thủng lưới 9 bàn, được 27 điểm, rất xứng đáng lọt vào vòng chung kết và có lẽ tại vòng chung kết sắp đến, với lực lượng mạnh như thế, tấm vé lên lại hạng Nhất khó lọt khỏi tay họ. 

Còn Trẻ SHB Đà Nẵng đã cạnh tranh quyết liệt với Lâm Đồng trong giai đoạn cuối cho suất còn lại vào vòng chung kết trong bảng đấu này, trong đó có trận thắng “6 điểm” khi đối đầu trực tiếp với Lâm Đồng trên sân nhà Hòa Xuân - Đà Nẵng trong lượt đấu thứ 13 ngày 30/6. Trong trận đấu này, Trẻ SHB Đà Nẵng đã thắng 2 - 1 trước Lâm Đồng. Kết thúc vòng bảng Trẻ SHB Đà Nẵng trong 12 trận có 6 trận thắng, 5 trận hòa và 1 trận thua, được 23 điểm, đứng nhì bảng. 

Tại bảng B dẫn đầu là 2 đội Đồng Tháp và Đồng Nai. Có thể nói, cục diện bảng đấu này khá “an toàn” cho 2 đội liên tục dẫn đầu bảng B này vì khoảng cách điểm của 2 đội so với các đội kế sau trong bảng khá xa. Cả 2 đội Đồng Tháp và Đồng Nai giành 2 suất vào vòng chung kết đều rất xứng đáng, trong đó, Đồng Tháp thi đấu 12 trận thắng 7, hòa 5 và không để thua trận nào, được 26 điểm, dẫn đầu bảng B. Còn Đồng Nai - đội đứng nhì bảng B, thi đấu 12 trận, có 6 trận thắng, 4 trận hòa và 2 trận thua, được 22 điểm, hơn đội đứng ba sau đó là Gia Định đến 5 điểm. 

Với kết quả này, 2 đội lọt vào chung kết để tranh vé lên hạng Nhất quốc gia năm nay tại bảng A là Đắk Lắk và Trẻ SHB Đà Nẵng; tại bảng B đó là Đồng Tháp và Đồng Nai. 

Các đội ở lại hạng Nhì trong năm đến tại bảng A gồm: Lâm Đồng (20 điểm xếp thứ 3), PVF (18 điểm, xếp thứ 4); Trẻ Quảng Nam (14 điểm, xếp thứ 5); Gama Vĩnh Phúc (7 điểm, xếp thứ 6). Tại bảng B đó là Gia Định (17 điểm đứng ba), Trẻ TP Hồ Chí Minh (15 điểm, đứng tư), Tiền Giang (15 điểm, đứng 5) và Vĩnh Long (13 điểm, đứng thứ 6). Hai đội phải xuống hạng Ba quốc gia (gần tương đương với giải phong trào) là Luxury Hạ Long (được 6 điểm) xếp chót bảng A và Dugong Kiên Giang (5 điểm), chót bảng B. Cả 2 đội này đều là đội chơi ở hạng Ba quốc gia mới lên hạng chơi ở giải hạng Nhì 2023 nhưng sau 1 mùa thi đấu đã phải xuống hạng trở lại. 

Theo lịch do Ban tổ chức công bố, ngày 13/8, hai cặp đấu của vòng chung kết gồm: Đắk Lắk - nhất bảng A gặp Đồng Nai - nhì bảng B và Trẻ SHB Đà Nẵng - nhì bảng A gặp Đồng Tháp - nhất bảng B sẽ diễn ra trên sân Thống Nhất - TP Hồ Chí Minh. 2 đội thắng trong trận đấu này sẽ giành 2 vé lên chơi hạng Nhất; còn 2 đội thua sẽ lại gặp nhau trong ngày 16/8 cũng trên sân Thống Nhất, đội nào thắng trong trận đấu này sẽ giành quyền vào tranh vé vớt (play-off) với đội xếp thứ 10 tại giải hạng Nhất quốc gia 2023 để tranh 1 vé còn lại tham dự giải hạng Nhất quốc gia mùa giải 2023 - 2024.

• CẦN ĐẦU TƯ ĐỂ HẠNG NHÌ LÂM ĐỒNG LÊN HẠNG TRỞ LẠI 

“Chúng tôi đã rất bị động về con người, về cầu thủ, mọi thứ, trước khi mùa giải hạng Nhì 2023 năm nay bắt đầu”, ông Đoàn Quốc Việt - huấn luyện viên trưởng Đội tuyển bóng đá hạng Nhì Lâm Đồng cho biết. 

Đó là thời điểm Lâm Đồng đang làm mọi thứ để đưa một đội bóng hạng Nhất về chơi tại Lâm Đồng sau nhiều năm chờ đợi mòn mỏi mà hạng Nhì Lâm Đồng mãi không lên được hạng.

Nhưng rồi mọi chuyện không như mong đợi, việc chuyển đội bóng hạng Nhất về bất thành trong giờ chót vì những lý do khách quan, hạng Nhì Lâm Đồng đã phải quay lại với giải đấu của mình trong khoảng thời gian cực gấp rút trong vòng 3 tuần. 

Thời điểm trước đó, các cầu thủ chơi lâu nay trong đội hạng Nhì Lâm Đồng đã phải tìm đường cho mình, trong đó có những cầu thủ có bề dày kinh nghiệm thi đấu đã đăng ký đầu quân cho các đội hạng Nhì khác trong nước, nhất là các đội ở phía Nam.

“Chúng tôi chỉ còn một nửa đội hình, hầu hết là cầu thủ trẻ, phải đôn người từ đội hình U19 của tỉnh lên, vẫn chủ yếu là cầu thủ trẻ nhưng cũng chỉ có vài cầu thủ có thể thi đấu trong đội hình chính được. Đội chạy đôn đáo mọi nơi tìm quân, trong đó có 3 cầu thủ từ Khánh Hòa, 3 cầu thủ từ Sông Lam Nghệ An, 6 cầu thủ từ Đồng Tháp về đầu quân, cũng chủ yếu là cầu thủ trẻ và ít kinh nghiệm. Các trận đấu đầu tiên, nhiều cầu thủ còn chưa thuộc tên nhau. Bị động như thế nên chỉ xác định trụ hạng”, ông Việt nói. 

Một điểm bất hợp lý mà ông Việt muốn đề cập chính là lịch thi đấu năm nay cho đội. Thi đấu 12 trận nhưng trừ trận khai mạc chơi trên sân khách Đắk Lắk, sau đó 6 trận liên tiếp chơi trên sân nhà, 5 trận sau trong lượt về còn lại đều thi đấu sân khách, trong đó có những trận rất then chốt buộc phải thi đấu trên sân khách. “Thi đấu như thế đâu khác gì thi đấu tập trung, dù biết dễ người dễ ta, khó người khó ta nhưng mùa hạng Nhì năm đến cần thay đổi”. 

Hụt hơi trong những trận cuối dù trước đó Lâm Đồng liên tục dẫn nhì bảng A, nhất là trận thua 1 - 2 trong đấu đối đầu trực tiếp với Trẻ SHB Đà Nẵng - đội đang cạnh tranh với Lâm Đồng để giành suất vào vòng chung kết. Trận thua này tại vòng 13 này hầu như đã khép lại cơ hội của Lâm Đồng dù vẫn còn một trận đấu cuối với Luxury Hạ Long. Kết thúc vòng bảng, Lâm Đồng có 6 trận thắng, hòa 2 và thua 4, ghi được 19 bàn nhưng lại để thủng lưới đến 16 bàn, được 20 điểm đứng ba trong bảng xếp hạng.

“Cũng có chút tiếc nuối khi đội đã gần như có cơ hội giành suất vào chung kết nhưng rồi để tuột tay. Nhưng giữa cầu thủ chơi chính thức và dự bị có khoảng cách khá xa. Khi cầu thủ chính bị chấn thương, dự bị đưa vào không đảm đương được. Điển hình như trận đấu cuối, khi thay thế các vị trí chấn thương, đưa cầu thủ dự bị vào đội đã thua 1 - 4 trước Luxury Hạ Long dù đã nỗ lực hết sức”, ông Việt cho biết.

Theo ông Việt, cần chuẩn bị ngay từ bây giờ cho mùa giải năm đến, tạo điều kiện để các cầu thủ trẻ có thêm kinh nghiệm trước khi bước vào giải đấu chính. Cùng đó, cần tăng thêm phụ cấp và hỗ trợ cho cầu thủ vì mức lương hành chính áp dụng cho cầu thủ trong đội hiện nay rất thấp, chỉ dưới 5 triệu đồng. Tăng thêm nguồn hỗ trợ để cầu thủ có thể an tâm thi đấu cho đội, thu hút thêm người từ bên ngoài về thi đấu cho Lâm Đồng.

“Cũng có nhiều tiếc nuối khi cơ hội đến nhưng rồi trôi qua, nhưng đội bóng đã nỗ lực rất nhiều trong mùa giải năm nay. Chúng tôi đang có tờ trình lên tỉnh để xin có một cách nào đó hỗ trợ thêm cho cầu thủ lên mức cao hơn hiện nay”, ông Nguyễn Văn Tuyển - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao Lâm Đồng cho biết.